Những mô hình tình nguyện tiêu biểu của tuổi trẻ Thủ đô

Thứ hai, 23/10/2017 16:00
(ĐCSVN) – Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn TP Hà Nội đã khơi dậy và phát huy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của đoàn viên, thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức nhiều hoạt động phù hợp với các khối đối tượng, lĩnh vực công tác với nội dung thiết thực, hiệu quả. Nhiều công trình, mô hình tình nguyện đã được triển khai hiệu quả, được cấp ủy, nhân dân đánh giá cao.

* Hà Nội thêm xanh từ mô hình “Biến bãi rác thành vườn hoa”

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến cho biết: Ý tưởng ra đời mô hình “Biến điểm tập kết rác sai quy định thành vườn hoa” được bắt đầu từ các bạn trẻ trong nhóm “Sen trong phố”. Để công trình thanh niên có hiệu quả thiết thực, tránh “bệnh hình thức”, Thành đoàn Hà Nội đã phân công Đoàn Thanh niên các trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, Đại học Xây dựng, Đại học Kiến Trúc… thực hiện thiết kế, thi công công trình vườn hoa thanh niên trên địa bàn các quận. Đoàn Thanh niên Học viện Nông nghiệp Việt Nam tham gia nghiên cứu, xây dựng phương án thiết kế hệ thống tưới nước tự động cho công trình vườn hoa thanh niên; tham gia hỗ trợ, tư vấn công nghệ trồng, chăm sóc và lựa chọn giống cây (hoa) cho phù hợp với điều kiện khí hậu…

Hiện toàn thành phố Hà Nội có 100 công trình "Biến điểm tập kết rác sai quy định thành vườn hoa" 

Việc triển khai thực hiện biến điểm tập kết rác sai quy định thành vườn hoa đã được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành thành phố cũng như các địa phương; tạo được dư luận xã hội tốt, thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong tham gia giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc trên địa bàn.

Các đơn vị cơ sở Đoàn đã chủ động tham mưu, đề xuất, phối hợp với các đơn vị, cơ quan liên quan; tập trung huy động nhân lực, tài chính, cơ sở vật chất đầu tư xây dựng các công trình với chất lượng tốt, lựa chọn cây trồng có tính dài hạn, đảm bảo mỹ quan. Công tác duy tu, bảo quản cơ bản được đoàn viên, thanh niên, hội viên và nhân dân tại khu dân cư thụ hưởng duy trì tốt, hạn chế tối đa tình trạng cây chết không được thay thế kịp thời.

Từ một mô hình, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, đến nay Hà Nội đã có 100 công trình “Biến điểm tập kết rác sai quy định thành vườn hoa”, tại 12 quận tại thành phố Hà Nội, 2.500 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia thi công, tổng giá trị ước đạt gần 1 tỷ đồng. Mô hình “Biến rác thảo thành vườn hoa” còn giúp cảnh quan đô thị và ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân Thủ đô đã có sự chuyển biến rõ rệt.

Quận Hoàn Kiếm là địa bàn đầu tiên triển khai công trình “Biến điểm tập kết rác sai quy định thành vườn hoa”, ông Dương Hoàng Ngân - Tổ trưởng tổ dân cư số 7, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm cho biết: Ai đã từng đi qua ngã tư Trần Quốc Toản – Quang Trung cách đây một năm sẽ khó để nhận ra được sự khác biệt của khu vực này trước và sau khi có vườn hoa. Trước ngã tư này là điểm tập kết rác tự phát, không theo quy định đã tồn tại hơn 10 năm, cống rãnh lầy lội, gây ô nhiễm xung quanh khu vực. Thế nhưng sau 1 năm triển khai mô hình “Biến bãi rác thành vườn hoa” góc phố ô nhiễm đã khoác lên mình một diện mạo mới với nhiều cây cảnh, hoa lá màu sắc tươi đẹp. Góc phố trước đây ai cũng phải nhanh chân bước vội qua, thì nay ai đi qua cũng nán lại giây lát để ngắm “khu vườn” nhỏ bé của những thanh niên tình nguyện Thủ đô.

Khu vực chân tường của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường trên phố Nguyễn Cao, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội vốn là một điểm tập kết rác thải lâu năm. Mùi xú uế của rác thải đã trở thành nỗi ám ảnh với mỗi người dân của khu phố. Ông Đặng Văn Cương, người dân phường Đống Mác, quận Hai Bà Trưng chia sẻ: Khu vực này đã trở thành một trong những điểm tập kết rác thải bừa bãi mà cử tri phường đề cập, phản ánh trong các hội nghị tiếp xúc cử tri.

Với mong muốn giải quyết các vấn đề nóng của địa phương, Đoàn Thanh niên phường đã chủ động đề xuất với Đảng ủy phường thực hiện công trình “Biến điểm tập kết rác sai quy định thành vườn hoa”. Bí thư Đoàn Thanh niên phường Đống Mác Nguyễn Tuyết Mai cho biết: Đoàn Thanh niên phường đã huy động 20 đoàn viên, thanh niên dọn dẹp, vệ sinh môi trường khu vực này. Từ các vật liệu bỏ đi như lốp xe cũ, chai lọ, ống nhựa không sử dụng để trồng hoa và cây cảnh, làm đẹp cho khuôn viên phía ngoài Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường. Từ ngày có vườn hoa của thanh niên khiến môi trường sinh thái thêm xanh và sạch. Nơi đây trở thành điểm đến yêu thích của những người cao tuổi sau giờ tập thể dục buổi sáng. Ngoài việc tụ họp trao đổi với nhau những câu chuyện của cuộc sống, mọi người còn cùng chăm sóc để vườn hoa thêm tươi đẹp.

Phát huy kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Thành đoàn Hà Nội sẽ nhân rộng mô hình tại 30 quận, huyện trên địa bàn thành phố với mục tiêu hoàn thành 500 công trình thanh niên “Biến điểm tập kết rác sai quy định thành vườn hoa.

* Mô hình “Sinh viên Điện tình nguyện với điện” hỗ trợ lắp điện cho các gia đình chính sách

Sau 12 năm triển khai thực hiện mô hình “Sinh viên Điện tình nguyện với điện”, sinh viên của Trường Đại học Điện lực đã tuyên truyền việc sử dụng tiết kiệm năng lượng điện an toàn, hiệu quả cho hơn 12.400 hộ gia đình và tiến hành lắp đặt, sửa chữa, thay thế miễn phí mạng điện sinh hoạt cho hơn 1.400 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà cho 130 hộ gia đình chính sách…

Sinh viên Đại học Điện lực giúp các gia đình chính sách sửa lại hệ thống điện gia đình 

Chia sẻ về mô hình tình nguyện này, anh Chu Văn Tuấn - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ nhiệm CLB sinh viên tình nguyện Đại học Điện lực cho biết: “Mô hình của chúng tôi xuất phát từ ý tưởng là gắn chuyên môn nghiệp vụ của sinh viên với hoạt động tình nguyện. Thông qua hoạt động này đoàn viên thanh niên được trải nghiệm, cống hiến và rèn luyện. Có thể nói rằng đây là mô hình hoạt động không mang lại chỉ lợi ích cho cộng đồng mà còn cho chính các bạn sinh viên trong thực tiễn học tập và rèn luyện”.

Với các chương trình “Thắp sáng bản làng”; “Thắp sáng miền quê”; “Thắp sáng niềm tin”, trong mỗi chương trình tình nguyện các sinh viên của Trường Điện lực đã lắp đặt, sửa chữa, thay thế miễn phí mạng điện sinh hoạt cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Các tình nguyện viên cũng tổ chức tư vấn, tuyên truyền sử dụng tiết kiệm năng lượng điện an toàn, hiệu quả; Hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật sửa chữa, lắp đặt, thay thế thiết bị điện cho đoàn viên thanh niên tại địa phương.

Từ năm 2006 đến nay, Đội thanh niên tình nguyện trường Đại học Điện lực đã tuyên truyền việc sử dụng tiết kiệm năng lượng điện an toàn, hiệu quả cho hơn 12.400 hộ gia đình và tiến hành lắp đặt, sửa chữa, thay thế miễn phí mạng điện sinh hoạt cho hơn 1.400 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà cho 130 hộ gia đình chính sách tại 12 tỉnh: Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang, Yên Bái, Cao Bằng, Phú Thọ, Hà Giang, Quảng Trị, Lạng Sơn, Hà Tĩnh, Điện Biên. Tổng kinh phí cho các đợt tình nguyện ước tính trên 1,8 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, trong thời gian làm tình nguyện tại địa phương, các sinh viên tình nguyện cũng tham gia tổ chức sinh hoạt hè cho các cháu thiếu nhi, tặng quà cho các gia đình chính sách nhân ngày 27/7, tặng quần áo, sách vở cho học sinh, dọn dẹp vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ, đường làng, khơi thông cống rãnh, tham gia giúp bà con công việc đồng áng”...

Phó Bí thư Chu Văn Tuấn chia sẻ: “Có thể nói hoạt động tình nguyện “Sinh viên Điện tình nguyện với điện” không đơn giản chỉ là hoạt động mang ý nghĩa xã hội, ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà còn là cơ hội để các bạn sinh viên được trải nghiệm, được cống hiến, được làm và được khám phá bản thân cũng như được hiểu hơn về cuộc sống, phong tục tập quán, sự khó khăn, vất vả, lam lũ của đồng bào các vùng khó khăn trên cả nước”.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và Phó Ban Dân vận TƯ Ngô Thị Doãn Thanh trao Bằng khen cho các mô hình tình nguyện tiêu biểu của tuổi trẻ Thủ đô nhiệm kỳ 2012 - 2017

Thời gian tới, Đoàn Thanh niên Đại học Điện lực tiếp tục triển khai nhiều hoạt động tình nguyện thiết thực và ý nghĩa, gắn với chuyên ngành học, góp phần thúc đẩy sự phát triển, đem ánh sáng đến với bà con vùng khó khăn trong cả nước.

Với những nỗ lực của mình, mô hình tình nguyện “Sinh viên Điện tình nguyện với điện” đã nhận được nhiều giải thưởng tình nguyện của Trung ương Đoàn; là một trong những mô hình được nhận Giải thưởng tình nguyện Quốc gia năm 2013.

Đây là hai trong 12 mô hình tình nguyện tiêu biểu của tuổi trẻ Thủ đô, những mô hình này vừa được Thành đoàn Hà Nội tặng Bằng khen tại Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh TP Hà Nội, ngày 19/10/2017.../.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực