Nuôi dưỡng khát vọng khởi nghiệp

Thứ bảy, 01/10/2022 18:00
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Phát biểu tại Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp năm 2022 với chủ đề “Thanh niên khởi nghiệp cùng đất nước phục hồi và phát triển sau đại dịch” diễn ra tại Hà Nội chiều 01/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam mong muốn thanh niên Việt Nam tiếp tục nuôi dưỡng khát vọng khởi nghiệp, sáng tạo, đưa đất nước phát triển.

Phát biểu mở đầu, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương cho hay, tại thời điểm này, đất nước vẫn đang trong quá trình phục hồi sau những ảnh hưởng toàn diện và sâu rộng từ đại dịch. Tuy nhiên, bằng sự đoàn kết, đồng lòng, chúng ta đang nỗ lực vượt qua, từng bước khôi phục đà tăng trưởng của nền kinh tế. 

Trong bối cảnh đó, Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp do Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức mong muốn đóng vai trò kết nối, kiến tạo để có thể cùng nhau tìm ra những giải pháp sáng tạo, đột phá nhằm đẩy nhanh tiến trình phục hồi kinh tế - xã hội.

Diễn đàn thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng thanh niên khởi nghiệp 

Bí thư thường trực Trung ương Đoàn thông tin, để chuẩn bị cho Diễn đàn, Ban Tổ chức đã phối hợp với các đơn vị đồng hành tổ chức nhiều diễn đàn, hội nghị dưới hình thức trực tiếp, trực tuyến; các hoạt động khảo sát ý kiến nhằm tham vấn cộng đồng khởi nghiệp, doanh nghiệp, nhà đầu tư, chuyên gia trong và ngoài nước về các nội dung được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn. Các hoạt động đã thu hút tổng cộng hơn 1.000 lượt thanh niên khởi nghiệp tham gia, nhận được hơn 3.000 lượt đề xuất, góp ý của cộng đồng thanh niên khởi nghiệp. 

Vào buổi sáng, Ban Tổ chức đã phối hợp với các đơn vị đồng hành tổ chức 02 diễn đàn chuyên sâu với chủ đề “Cơ chế, chính sách đặc thù để tạo sự bứt phá cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam” và “Phát triển hệ sinh thái thanh niên khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam trong thách thức của kinh tế số”. Các diễn đàn chuyên sâu đã nhận được nhiều bài tham luận của các chuyên gia và đại diện các đơn vị hoạch định chính sách về khởi nghiệp. Các tham luận và ý kiến đóng góp xoay quanh nhiều vấn đề quan trọng như thực trạng về cơ chế, chính sách cũng như kiến nghị các giải pháp nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam, phát triển nguồn nhân lực trẻ thích ứng với khởi nghiệp trong nền kinh tế số,… Từ kết quả của các hoạt động bên lề và 02 diễn đàn chuyên sâu, Ban Tổ chức sẽ tiến hành chọn lọc và sắp xếp các nội dung để đề xuất, kiến nghị tới Chính phủ và các bộ, ngành..

Là khách mời phát biểu đầu tiên tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho rằng, hoạt động khởi nghiệp sáng tạo đang có những thuận lợi và thách thức. Thuận lợi là Việt Nam là một nước có nền chính trị - xã hội ổn định; môi trường đầu tư, kinh doanh được đánh giá cao và liên tục cải thiện; năng lực cạnh tranh toàn cầu được tăng lên qua mỗi năm; bảo đảm kinh tế vĩ mô được thực hiện tốt; Đảng, Chính phủ tạo điều kiện, môi trường cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo... Tuy nhiên, chúng ta cũng phải đối mặt với những thách thức như cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo còn chưa theo kịp thực tế.

Là chuyên gia cao cấp Ngân hàng Thế giới (World Bank), ông Toni Eliasz đã đề cập tới những vấn đề mang tính toàn cầu đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung và môi trường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói riêng.

 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đại diện các bộ, ban, ngành tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên 

Là lĩnh vực có nhiều bạn trẻ lựa chọn để khởi nghiệp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng, khởi nghiệp không phải là vốn, là thị trường mà là tinh thần - tinh thần quốc gia khởi nghiệp.

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những ý kiến, giải pháp mà các đại biểu đã đề xuất nhằm tiếp tục đóng góp cho việc cải thiện môi trường, thúc đẩy hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam; thúc đẩy cộng đồng thanh niên khởi nghiệp đồng hành cùng đất nước vượt lên thách thức sau đại dịch

Phó Thủ tướng mong muốn thanh niên Việt Nam tiếp tục sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, nuôi dưỡng khát vọng khởi nghiệp, sáng tạo, đưa đất nước phát triển.

Nhấn mạnh về những thách thức đặt ra hiện nay cho đất nước, đặc biệt là sau những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, để tiếp tục quá trình phục hồi, phát triển kinh tế, phấn đấu đưa Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình cao, thanh niên là một trong những lực lượng có vai trò, đóng góp quan trọng. Do đó, cần tiếp tục nuôi dưỡng, thôi thúc tinh thần làm giàu chính đáng trong mỗi thanh niên nói riêng cũng như người dân Việt Nam nói chung, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; qua đó góp phần tăng năng lực cạnh tranh quốc gia cũng như cải thiện các chỉ số cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế như chỉ số về môi trường kinh doanh, về phát triển bền vững, về sự phát triển của thị trường...

Cam kết sự hỗ trợ, đồng hành của Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý quá trình khởi nghiệp luôn tiềm tàng những khó khăn, với độ rủi ro cao. Vì vậy, ngay từ đầu, thanh niên nên chú trọng đến những tiêu chí phát triển bền vững như “xanh”, “sạch”, “an toàn”...; ưu tiên phát triển những mô hình có sự lan tỏa, đóng góp cho việc phát triển cộng đồng như nông sản sạch, du lịch cộng đồng..., đồng thời, cần duy trì tâm thế về trách nhiệm đối với xã hội. 

Dịp này,  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương đã chứng kiến phần ký kết hợp tác giữa Trung ương Đoàn TNCS HCM và Bộ Kế hoạch và Đầu tư giai đoạn 2022-2027 nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của đất nước.

Sau Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp lần thứ nhất năm 2018 và lần thứ hai vào năm 2020, không ít các chính sách đã được các bộ, ngành xây dựng, điều chỉnh nhằm thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp. Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đây đã ban hành Thông tư số 06/2022/TT-BKHĐT nêu rõ các nội dung hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ khởi nghiệp sáng tạo. Các hỗ trợ này tạo điều kiện để thanh niên khởi nghiệp được đào tạo chuyên sâu, bồi dưỡng năng lực và thương mại hóa sản phẩm ra thị trường quốc tế. 

Bên cạnh đó, hàng loạt chương trình của Chính phủ và các bộ, ngành thông qua các đề án quốc gia đã hỗ trợ thúc đẩy khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ngày 26/7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 897/QĐ-TTg phê duyệt chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2022 – 2030, với mong muốn nâng cao nhận thức, khát vọng khởi nghiệp, phát triển năng lực khởi nghiệp của thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước, đồng thời góp phần kiến tạo môi trường để thanh niên khởi nghiệp có thể đóng góp cho công cuộc phát triển đất nước dựa trên khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Với 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, chương trình đề ra mục tiêu hỗ trợ 12.000 thanh niên khởi nghiệp, trong đó có 2.000 thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trang bị kiến thức, tập huấn nâng cao năng lực về khởi nghiệp và quản trị doanh nghiệp cho 200.000 thanh niên mỗi năm và ít nhất 120.000 doanh nghiệp do thanh niên làm chủ được tư vấn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp từ nay đến hết năm 2030. 

 

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực