Phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong xây dựng Đảng, chính quyền

Thứ năm, 28/04/2022 00:25
(ĐCSVN)- , Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị Đảng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội rà soát các mục tiêu yêu cầu, tạo điều kiện tốt nhất để các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia giám sát, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong xây dựng Đảng, chính quyền…
leftcenterrightdel
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra. 

 

Để cụ thể hóa Chương trình 01- CTr/TU của Thành ủy gắn với công tác Mặt trận năm 2021, Ủy ban MTTQ TP đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động phù hợp để tuyên truyền, vận động Nhân dân phòng chống dịch COVID-19. MTTQ Việt Nam TP đã nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân cho công tác phòng chống dịch COVID-19 với tổng số tiền và hàng hóa hơn 1.352 tỷ đồng.  Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp TP đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn cùng cấp tổ chức 8.128 hội nghị với tổng số 959.611 lượt người tham dự tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp luật mới.

Đối với công tác giám sát, phản biện xã hội, năm 2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP chủ trì 10 đoàn kiểm tra, giám sát. Năm 2021 và quý I/2022 đã phối hợp tham gia 44 đoàn kiểm tra, giám sát. Ngoài ra, toàn TP đã phối hợp tổ chức 609 hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền cùng cấp với MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội và Nhân dân. Từ năm 2021 đến nay, MTTQ Việt Nam TP đã tiếp 222 lượt công dân, nhận 324 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân (trong đó có 43 đơn liên quan đến công tác bầu cử).

Ngoài ra, Đảng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng nội dung hoạt động của Thành ủy, hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về địa bàn dân cư, lấy khu dân cư, tổ dân phố tổ chức các hoạt động.

Về việc thực hiện Quy định số 55 -QĐ/TW và Quy định số 37-QĐ/TW,  MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên của Mặt trận tập trung tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa tầm quan trọng các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để tổ chức thực hiện có hiệu quả. Qua tổng hợp, Ban Công tác Mặt trận các tổ dân phố trên địa bàn TP Hà Nội đã giám sát và nhận xét đối với 264.432 đảng viên. Qua đó đã giúp cấp ủy các cấp đánh giá, xếp loại đảng viên và tạo cơ sở trong việc bổ nhiệm, đề bạt, điều động, luân chuyển cán bộ….

Tại cuộc kiểm tra, Đảng đoàn và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP nêu 8 kiến nghị, đề xuất. Đáng chú ý là đề xuất với Trung ương sớm thực hiện việc chuyển đối tượng là cán bộ cấp phường đang công tác tại khối Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội thành công chức; đề nghị TP thống nhất đồng bộ không thực hiện mô hình Trưởng ban Dân vận kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện. Sớm xây dựng đầy đủ và đầu tư trang thiết bị cho các nhà sinh hoạt cộng đồng tại các thôn, tổ dân phố đáp ứng với nhu cầu hoạt động tập thể ở địa bàn dân cư…

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực