Phát huy vai trò của từng hội viên trong việc hiện thực hóa nhiệm vụ

Thứ sáu, 29/07/2022 17:09
(ĐCSVN) - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm Cụm thi đua các tổ chức xã hội diễn ra ngày 29/7 tại Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu yêu cầu cần phát huy vai trò tích cực của từng hội viên, coi mỗi cá nhân là một mắt xích quan trọng trong hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ của hội.
Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu; Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương chủ trì Hội nghị. 

6 tháng đầu năm 2022, công tác thi đua của Cụm thi đua các tổ chức xã hội gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19… Tuy nhiên, do được lãnh đạo các hội thành viên trong Cụm quan tâm chỉ đạo sát sao, đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả thi đua, bám sát nhiệm vụ chính trị, tình hình thực tế của tổ chức hội và của địa phương, phấn đấu thực hiện tốt các chương trình, chỉ tiêu thi đua của năm 2022.

Các hội thành viên đã tích cực tham gia các hoạt động của Cụm thi đua; có nhiều đợt hoạt động cao điểm trong năm. Hoạt động của các hội thành viên trong Cụm thi đua cơ bản vẫn được duy trì có nền nếp, một số nội dung đạt hiệu quả thiết thực, chất lượng cao, được triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo hội viên, đoàn viên, tổ chức hội các cấp tham gia.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua năm 2022 vẫn được giữ vững và có mặt nâng cao, phát huy hiệu quả trong việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của các hội thành viên.

Nổi bật là: các hội thành viên đã tích cực, chủ động tuyên truyền thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ, ngành Y tế và hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về phòng chống dịch, tạo sức mạnh đoàn kết toàn dân chung tay phòng, chống COVID-19 và khắc phục hậu quả thiên tai.

Các hội đã tích cực đổi mới hình thức, phương pháp vận động nguồn lực để hỗ trợ cho hội viên khó khăn; tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động ở địa phương, cơ sở, lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn, chào mừng đại hội đảng các cấp, Đại hội XIII của Đảng.

Phát huy vai trò là thành viên MTTQ Việt Nam, các hội đã tích cực giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên…,góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, sức mạnh đoàn kết toàn dân chung tay phòng chống dịch, thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch hiệu quả; nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống, phát triển sản xuất; tích cực vận động nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ, chăm sóc các đối tượng là hội viên gặp khó khăn, người nghèo, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thiên tai, lũ lụt…

Theo đánh giá, đạt được kết quả trên là nhờ đội ngũ cán bộ, hội viên đã chủ động, sáng tạo, nhạy bén, đề cao trách nhiệm, nhất là trong việc ứng phó kịp thời với diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Các cấp hội, nhiều cán bộ hội, hội viên, thanh niên… năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, tham mưu đề xuất lãnh đạo hội và cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện để hội hoạt động hiệu quả; thực hiện tốt các phong trào do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động.

Tuy nhiên, theo báo cáo của các hội thành viên, do ảnh hưởng của COVID-19, khó khăn do suy giảm kinh tế nên một số hoạt động thi đua gặp nhiều khó khăn, trở ngại, nhất là trong công tác vận động nguồn lực, tổ chức một số hoạt động có đông người tham gia.

Một số nội dung hoạt động của Cụm thi đua do cụm trưởng năm 2022 chủ trì đã được chuẩn bị để triển khai nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên phải chuyển đổi hình thức. Phong trào thi đua của một số hội trong Cụm chưa được phát động thường xuyên, đôi khi chưa được lồng ghép trong các hoạt động phong trào của từng đơn vị và chưa thật phù hợp với lĩnh vực đặc thù của từng hội thành viên.

 Hội viên Cụm thi đua các tổ chức xã hội tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu đề nghị các tổ chức hội tiếp tục bám sát tình hình thực tiễn và các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quan tâm cụ thể hóa và thực hiện thành công các nội dung trong Chương trình phối hợp và thống nhất hành động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam năm 2022, Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2019-2024, Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Các nhiệm vụ, định hướng hoạt động trong 6 tháng cuối năm cần được lên kế hoạch, lộ trình thực hiện nhanh chóng. Các chương trình, kế hoạch thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ cần đơn giản, cụ thể, dễ thực hiện, tạo môi trường mở để hội viên, các tổ chức, cá nhân tham gia. Một số kế hoạch lớn như từ thiện nhân đạo, hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong Tháng cao điểm vì người nghèo (17/10-18/11/2022) và trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023 cần phải lên kế hoạch, chuẩn bị nguồn lực ngay từ bây giờ.

Đồng thời, phát huy vai trò tích cực của từng hội viên, coi mỗi cá nhân là một mắt xích quan trọng trong hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ của hội.

“Để làm được điều này, các tổ chức hội cần chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, động viên, hỗ trợ về tinh thần, vật chất, bồi dưỡng trình độ, kỹ năng để hội viên có thể đảm nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. Chú ý phát hiện, bồi dưỡng và sử dụng những cán bộ có năng lực làm việc, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt để xây dựng làm nòng cốt, xung kích trong thực hiện các phong trào của các hội”, đồng chí Lê Tiến Châu nói.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị các tổ chức xã hội tiếp tục quan tâm nhiều hơn đến việc chuyển đổi số để công tác tuyên truyền, vận động thích ứng kịp thời với cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4. Trong đó, quan tâm xây dựng, hoàn thiện mạng nội bộ trong toàn hội và liên thông với các cơ quan đảng, nhà nước và các hội khác; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thông tin, tuyên truyền để đấu tranh với các thông tin xấu độc, các luận điệu sai trái... 

Bên cạnh đó, hoạt động tham gia góp ý xây dựng chính sách, pháp luật, giám sát, phản biện xã hội của các tổ chức hội cần được nâng tầm vị trí; quá trình thực hiện góp ý, giám sát cần đi vào thực chất, khách quan, không né tránh, cả nể.

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã lập kỳ tích với tổng giá trị hoạt động của toàn Hội đạt trên 22.637 tỷ đồng, trợ giúp hơn 8,3 triệu người có hoàn cảnh khó khăn; Hội Người cao tuổi Việt Nam đã tặng quà cho 928.760 người cao tuổi, với tổng số tiền trên 193 tỷ đồng. Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam triển khai chủ đề công tác năm “Phát huy thanh niên trong chuyển đổi số, khởi nghiệp lập nghiệp sau đại dịch” và tiếp tục triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi Việt Nam phát triển nhóm Zalo “ASVHO - Kết nối và Phát triển” trở thành kênh thông tin nhanh, hiệu quả trong việc triển khai, kết nối các hoạt động của Hội; Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã chi chăm sóc nạn nhân hơn 193,3 tỷ đồng; Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi Việt Nam vận động trên 309 tỷ đồng trợ giúp cho hơn 1 triệu lượt người khuyết tật, trẻ mồ côi và các đối tượng khó khăn, yếu thế; Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam phối hợp giải quyết cho 536 TNXP được hưởng chế độ, chính sách; 1.029 TNXP được lập hồ sơ đề nghị hưởng chế độ, chính sách; trao tặng 65.939 phần quà trị giá gần 31 tỷ đồng, 16.395 kg gạo, xây mới và sửa chữa 34 căn nhà cho hội viên; Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 2.500 hội viên và đối tượng chính sách; vận động tài trợ xây 25 ngôi nhà, tặng 20 sổ tiết kiệm cho hội viên nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… 
Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực