Phát huy vai trò tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ Kon Tum

Thứ sáu, 12/03/2021 10:23
(ĐCSVN) - Bằng nhiều hoạt động mang đậm sức trẻ, Tháng Thanh niên năm nay tại tỉnh Kon Tum đang hứa hẹn tiếp tục có thêm nhiều công trình, phần việc thiết thực; phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ Kon Tum.
Tỉnh đoàn Kon Tum tặng áo ấm cho các em nhỏ Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông. 

Đây là chia sẻ của đồng chí Xiêng Thanh Phúc- Tỉnh uỷ viên, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Kon Tum với phóng viên khi nói về các hoạt động của tuổi trẻ địa phương trong Tháng Thanh niên 2021.

Theo đồng chí Xiêng Thanh Phúc, với chủ đề: “Tự hào truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”, Tháng Thanh niên năm nay được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Kon Tum phát động và tập trung triển khai từ ngày 25/02 đến ngày 31/3/2020 với trọng tâm hướng vào 5 nhóm nội dung chính gồm: tổ chức tuyên truyền về kết quả Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, ngày hội tuổi trẻ sáng tạo, hoạt động thi đua chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần tình nguyện vì cộng đồng của thanh niên; tổ chức các hoạt động đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, chăm lo cho thanh thiếu nhi; xây dựng Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Để thực hiện có kết quả chủ đề và các nội dung công việc nêu ra ở trên, đồng chí Xiêng Thanh Phúc cho biết: Ngay từ đầu năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Kon Tum đã chỉ đạo các Huyện, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc chủ động xây dựng kế hoạch, lựa chọn các hoạt động thiết thực để Tháng Thanh niên năm 2021 được triển khai sâu rộng từ cơ sở, có tính hành động cao, đảm bảo thiết thực, hiệu quả và bám sát trọng tâm công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021, đồng thời phù hợp với chương trình hoạt động và nhu cầu của địa phương.

Trong điều kiện đó, trước diễn biến của dịch bệnh COVID-19, các cơ sở Đoàn, từng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) cũng được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh quan tâm quán triệt các nhiệm vụ nhằm chủ động phòng chống dịch. Nhờ vậy, ĐVTN tại tỉnh Kon Tum thời gian qua và hiện nay luôn là lực lượng tiên phong trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Đặc biệt, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, tinh thần sáng tạo, tuổi trẻ Kon Tum đã và đang chủ động thực hiện các công trình, phần việc đầy ý nghĩa, tạo sức lao tỏa và hưởng ứng nhiệt tình. Từ đó tạo hình ảnh đẹp về người ĐVTN trong thời kỳ mới. Trong các hoạt động này, ĐVTN trên địa bàn toàn tỉnh đã ra quân tích cực tham gia các hoạt động ý nghĩa như vệ sinh môi trường kết hợp phòng chống dịch, tặng khẩu trang y tế miễn phí, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh tại các khu dân cư, hỗ trợ đo thân nhiệt khai báo y tế tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, hưởng ứng Tết trồng cây theo lời kêu gọi của Bác Hồ.

Tuổi trẻ Kon Tum chăm sóc các phần mộ tại nghĩa trang liệt sỹ. 

Cũng trong Tháng Thanh niên 2021, nhiều phong trào mang đậm sức trẻ tại các địa bàn dân cư, đơn vị trong toàn tỉnh tổ chức đã sôi nổi, trong đó có sức lan toả mạnh phải kể đến là phong trào thanh niên tình nguyện chung tay tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Phong trào này được triển khai đồng loạt và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ như: triển khai được 421 công trình, phần việc thanh niên với trị giá hơn 1 tỷ đồng; tổ chức 102 hoạt động về xây dựng nông thôn mới thu hút 20.00 ĐVTN tham gia; sửa chữa 24,5 km đường giao thông nông thôn, nạo vét hơn 5 km kênh mương; triển khai 01 km đoạn đường thanh niên thắp sáng; trồng và chăm sóc 2.083 cây xanh các loại; tổ chức 45 hoạt động về xây dựng đô thị văn minh thu hút hơn 1.000 ĐVTN tham gia; xây dựng 02 công trình trụ điện nở hoa; triển khai xây dựng 19 mô hình đoạn đường thanh niên tự quản Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp và An toàn; triển khai 08 mô hình về phòng chống rác thải nhựa; thu gom, xử lý hơn 05 tấn rác thải; 02 vườn hoa, đường hoa thanh niên với chiều dài 3 km.

Cạnh đó, tuổi trẻ toàn tỉnh cũng đã tổ chức được 100 hoạt động tình nguyện phục vụ nhân dân thu hút 5.810 ĐVTN tham gia; hiến tặng được 527 đơn vị máu; hỗ trợ 32 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học giỏi với trị giá 16 triệu đồng; trao tặng 153 suất quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng và các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo với trị giá 50 triệu đồng; xây dựng và sửa chữa 03 căn nhà nhân ái, điểm trường cho em với trị giá 219 triệu đồng; xây dựng mới 06 điểm vui chơi giải trí cho thanh thiếu nhi trị giá hơn 45 triệu đồng; cấp phát hơn 10.000 khẩu trang y tế cho người dân phòng dịch COVID-19...

Ngoài các phong trào, hoạt động trên, trong thời gian diễn ra Tháng Thanh niên 2021, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt chính về chủ điểm, diễn đàn, toạ đàm “Tự hào Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh”.

Các hoạt động sinh hoạt này được các đơn vị Đoàn tổ chức đa dạng hóa bằng nhiều hình thức khác nhau như: Tổ chức diễn đàn, Hội thi rung chuông vàng, thi online tìm hiểu nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Liên hoan báo cáo viên, hành trình về các địa chỉ đỏ … thu hút hơn 2000 lượt ĐVTN tham gia, tạo được sự khích lệ tham gia đông đảo của ĐVTN trên địa bàn, nhất là ĐVTN địa bàn khu vực nông thôn.

Cùng với đó, cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” cũng được các cấp bộ Đoàn chú trọng triển khai. Từ cuộc vận động trên và quan phấn đầu rèn luyện, tích cực hưởng tham gia các phong trào của tuổi trê, trong Tháng Thanh niên năm này Đoàn bộ tỉnh Kon Tum đã kết nạp được 1.300 đoàn viên mới và giới thiệu được 391 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Nhằm tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp, giúp nhau phát triển kinh tế, đổi mới sáng tạo, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội đặc biệt là đối với thanh niên nông thôn và thanh niên khối trường học, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho hơn 3000 học sinh và ĐVTN tại 9 huyện trên địa bàn tỉnh. Tổ chức 07 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 420 ĐVTN. Tổ chức diễn đàn khởi nghiệp cho 200 ĐVTN và 01 buổi sinh hoạt nghề nghiệp việc làm.

 Tuổi trẻ Kon Tum ra quân xây dựng giao thông nông thôn.

Phát huy các kết quả vừa qua, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Kon Tum sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động trọng tâm lớn để thu hút, tập hợp thành niên, đồng thời mở rộng và tăng cường nhiều đóng góp về sức lực, trí tuệ của tuổi trẻ tỉnh nhà đối với sự phát triển của quê hương, đất nước. Trong đó, đối với cấp, Tỉnh đoàn sẽ đồng loạt tổ chức Ngày chủ Nhật xanh; tổ chức Tháng 3 biên giới; tổ chức “Hành trình về nguồn”; tổ chức Chương trình kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đồng thời tiếp tục chỉ đạo các đơn vị triển khai những công trình, phần việc thiết thực và ý nghĩa hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2021.

Các hoạt động này cũng sẽ được các cấp bộ Đoàn bám sát theo chủ đề, nội dung trọng tâm của Tháng Thanh niên; đồng thời thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương, đơn vị, trong đó sẽ tập trung chú trọng tính chiều sâu, hiệu quả; gắn thực hiện Tháng Thanh niên với triển khai phong trào thi đua kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Để thực hiện hiệu quả yêu cầu trên, các đơn vị Đoàn bộ trong toàn tỉnh sẽ phải chủ động đổi mới phương thức, tổ chức hoạt động của mình; đặc biệt, nhiều mô hình sáng tạo sẽ kịp thời tổng kết, đánh giá và nhân rộng, tạo không khí thi đua sôi nổi trong tuổi trẻ toàn tỉnh./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực