Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ thành phố mang tên Bác

Thứ ba, 13/04/2021 22:49
(ĐCSVN) - Với chủ đề “Tự hào truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”, Tháng Thanh niên năm 2021 đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa từ cấp thành phố đến cơ sở. Trong công tác bảo vệ môi trường, nhiều chỉ tiêu đã hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra.
Tháng Thanh niên năm 2021 tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa từ cấp thành phố đến cơ sở. (Ảnh: HM) 

Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị tổng kết, đánh giá về tình hình hoạt động và kết quả thực hiện Tháng Thanh niên năm 2021 diễn ra chiều 13/4, do Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức.

Phó Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Ngô Minh Hải cho biết, Tháng Thanh niên năm 2021 đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa từ cấp thành phố đến cơ sở. Mặc dù Tháng Thanh niên năm nay diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp nhưng các cấp bộ Đoàn đã kiên trì, quyết liệt thực hiện các công trình, phần việc thiết thực, bám sát định hướng, chủ đề của Tháng Thanh niên cũng như nhiệm vụ chính trị chung của thành phố và từng địa phương, đơn vị. Với việc hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước do thành phố phát động theo khẩu hiệu "Tích cực - Đổi mới - Sáng tạo để xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh, hiện đại", những hoạt động trong Tháng Thanh niên đã góp phần thể hiện và phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ thành phố.

Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống, văn hóa được đầu tư thực hiện có trọng tâm, có điểm nhấn trên cơ sở khai thác tốt ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch; tạo được sự lan tỏa thông qua nhiều hình thức sáng tạo, tác động tích cực đối với thanh thiếu nhi.

Trong công tác bảo vệ môi trường, nhiều chỉ tiêu đã hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra như thực hiện trồng mới và trao tặng 12.014 cây xanh; xây dựng mới 550 không gian xanh, 217 "Tuyến hẻm văn minh, sạch đẹp, an toàn", 52 chung cư "Văn minh, sạch đẹp, an toàn"; mỗi quận, huyện Đoàn cải tạo 1 nhà vệ sinh thân thiện với môi trường trong trường học, cải thiện môi trường, cảnh quan tại 2 tuyến kênh, rạch; thành lập, duy trì các đội hình tuyên truyền chợ truyền thống văn minh - sạch đẹp - an toàn...

Bên cạnh đó, Thành đoàn và các cơ sở Đoàn trực thuộc tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh đã tổ chức ra quân đội hình "Trí thức, khoa học trẻ tình nguyện TP Hồ Chí Minh" và đội hình "Gia sư áo xanh" năm 2021; khảo sát, thực hiện trao tặng 10 căn nhà tình bạn cho cán bộ Đoàn có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức Lễ phát động "Xây dựng thành phố Thủ Đức xanh, sạch, đẹp" và triển khai công trình thanh niên "Chung tay xây dựng Thành phố mới Thủ Đức"; phát động hưởng ứng Giờ Trái Đất năm 2021.

 Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống, văn hóa được đầu tư thực hiện trên cơ sở khai thác tốt ứng dụng công nghệ thông tin (Ảnh: HM)

Công tác tuyên truyền, phòng, chống dịch COVID-19 cũng có nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực từ các tổ chức, cơ sở Đoàn như các mô hình "Chuyến xe buýt khẩu trang", "Bồn rửa tay lưu động"... Các cấp bộ Đoàn đã tập trung nhiều giải pháp kịp thời, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; thực hiện phun, khử khuẩn các khu vực dân cư và trường học; phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí cho các hộ dân; tặng quà và tiền thuê trọ, tiền sinh hoạt cho hộ nghèo, thanh niên công nhân, người dân bị mất việc vì dịch COVID-19...

Tại hội nghị, Ban Tuyên giáo Thành đoàn TP Hồ Chí Minh đã công bố Bảng khảo sát hiệu quả hoạt động Tháng Thanh niên 2021. Khảo sát được tiến hành tại các khu vực dân cư, các địa phương có thanh niên tham gia tình nguyện và trên mạng xã hội với hơn 9.000 phản hồi gửi về. Kết quả khảo sát cho thấy, hoạt động phòng, chống dịch của tuổi trẻ thành phố đã được bình chọn nhiều nhất với mức điểm 3,85/5, vượt xa mức điểm của các hoạt động lớn khác như Ngày Chủ nhật Xanh (3,76/5), Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn (3,78/5), Lễ hội Thanh niên năm 2021 (3,72/5)...

Ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị trực thuộc trong triển khai các hoạt động Tháng Thanh niên 2021, dịp này Thành đoàn TP Hồ Chí Minh đã trao tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc.../.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực