Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong: Quyết tâm thực hiện bằng được kế hoạch phân vùng chống dịch

Thứ sáu, 03/09/2021 18:34
(ĐCSVN) - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: Kế hoạch phân vùng phòng chống dịch của Thành phố là việc rất khó, chưa có tiền lệ. Thành phố xác định phải có quyết tâm rất cao, vừa làm vừa rút kinh nghiệm và phải thực hiện cho bằng được để kết quả chống dịch đạt hiệu quả cao nhất. Thành phố mong người dân ủng hộ, chia sẻ đồng hành để tận dụng triệt để thời gian giãn cách sắp tới…
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong kết luận buổi họp báo.

Chiều 3/9, Thành ủy, UBND thành phố (TP) Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 của TP Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội chủ trì buổi họp báo.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết: Trong thời gian giãn cách toàn thành phố, Hà Nội đã tập trung các nguồn lực để đầu tư nâng cao năng lực của ngành Y tế thành phố; nâng công suất thu dung điều trị các ca F0 lên 20.000 giường bệnh, nơi cách ly tập trung F1 lên tới hơn 70.000 chỗ.

Thành phố đã nhận được sự vào cuộc rất hiệu quả của nhân dân trong công tác phòng chống dịch từ sự tự nguyện, tự giác. Các "vùng xanh" đã được tăng lên, số ca mắc trong cộng đồng ngày càng giảm. Tỷ lệ lây nhiễm trong cộng đồng chiếm hơn 50% nhưng ngày càng giảm. Các ổ dịch xảy ra ở địa bàn dân cư đông, rất nguy hiểm nhưng nhờ sự vào cuộc của nhân dân đã nhanh chóng khống chế, kiểm soát được tình hình. Thành phố cũng đã tập trung quan tâm bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện ngay hỗ trợ 12 nhóm đối tượng khó khăn, trong đó giao MTTQ đang xây dựng để tiếp tục hỗ trợ thêm. Thành phố cũng giao Ban Cán sự Đảng UBND TP tiếp tục tính toán để hỗ trợ vòng thứ 2 cho các đối tượng.

Tuy đạt được một số kết quả ban đầu nhưng Hà Nội còn tiềm ẩn nguy cơ rất cao, phát sinh những ổ dịch mới, trong đó có những ổ dịch lớn xảy ra ở địa bàn dân cư đông, phức tạp như phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân), phường Văn Miếu, Văn Chương (quận Đống Đa). Một số địa bàn, địa phương vẫn xảy ra tình chưa kiểm soát chặt chẽ, còn tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”, lượng người ra đường vẫn còn rất đông không đáp ứng được mục tiêu của giãn cách xã hội, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, lượng người ra đường trong thời gian giãn cách vẫn còn rất đông, không đáp ứng được mục tiêu của việc giãn cách, vì vậy nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn vẫn còn rất cao…

Phó Bí thư Thành ủy cho biết: Trên cơ sở chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và kết quả kiểm tra của các đoàn công tác thành phố, Thành phố quyết định tiếp tục giãn cách sau ngày 6/9 nhưng theo tinh thần không thực hiện trên toàn địa bàn Thành phố và chia thành 3 vùng. Trong đó vùng 1 là vùng có nguy cơ rất cao sẽ thực hiện theo Chỉ thị 16 và cao hơn; Vùng 2 là khu vực chính trong sản xuất công nghiệp của Thành phố, có sân bay Nội Bài... được ưu tiên sản xuất kinh doanh; Vùng còn lại sẽ tập trung sản xuất nông nghiệp, vừa đảm bảo đời sống người dân, đáp ứng cho vùng 1 và giải ngân đầu tư công trên địa bàn Thành phố, nhất là các công trình an sinh xã hội thiết yếu.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: “Do đây là việc chưa từng có tiền lệ nên Thành phố xác định quyết tâm rất cao, siết chặt hơn nữa việc giãn cách trong khu vực nội thành, hạn chế đến mức tối đa lượng người ra đường. Thành phố đã giao Công an Thành phố chủ trì việc cấp giấy đi đường, trên cơ sở tham khảo các tỉnh, thành khác và căn cứ vào thực tiễn của Thủ đô. Thành phố mong người dân ủng hộ, chia sẻ đồng hành để tận dụng triệt để thời gian giãn cách sắp tới, khống chế được dịch bệnh, nhất là những vùng nguy cơ rất cao”. Đồng thời cho biết, lãnh đạo TP sẽ bám sát thực tiễn, lắng nghe, cầu thi, tiếp thu để hoàn thiện các phương án, đáp ứng được mục tiêu số 1 là phòng, chống dịch hiệu quả.

Thời gian tới, Thành phố cũng sẽ tập trung vào giãn cách xã hội thực chất hơn, tăng cường xét nghiệm diện rộng hiệu quả; đẩy nhanh việc tiêm vắc xin đảm bảo an toàn, đúng đối tượng trong thời gian ngắn nhất; tiếp tục chuẩn bị cao hơn 1 bước những năng lực về cách ly, thu dung, điều trị của ngành Y tế, quan tâm đào tạo lực lượng y bác sĩ nhằm chủ động tình hình dịch cao hơn nữa.

Ngoài ra, Thành phố sẽ tăng cường đảm bảo an sinh xã hội bằng các nguồn lực Thành phố và xã hội; quyết liệt hơn nữa, nâng cao ý thức, kỷ luật, kỷ cương trong hệ thống chính trị từ thành phố xuống thôn, tổ dân phố; không bao che dung túng cho cơ quan, đơn vị hay cá nhân nào trong phòng chống dịch chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành với TP để cùng khống chế, giảm thiểu dịch bệnh lây lan. Đồng thời giao Ban Tuyên giáo Thành uỷ, Sở Thông tin và Truyền thông theo dõi sát diễn biến thông tin trên báo chí và mạng xã hội để có trao đổi, định hướng, xử lý cho phù hợp; chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí để tuyên truyền có căn cứ, chính xác…./.

 

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực