Phú Yên: Không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch COVID-19

Thứ tư, 25/08/2021 17:14
(ĐCSVN) – Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và những thành công bước đầu trong công tác phòng, chống dịch tại địa phương, tỉnh Phú Yên đang đặt ra quyết tâm cao với nhiều nỗ lực, giải pháp để ngăn chặn, không để dịch tiếp tục lây lan trên địa bàn tỉnh.
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm công dân tỉnh Phú Yên từ các tỉnh, thành phía Nam trở về. 

Theo số liệu từ Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Phú Yên, từ đầu mùa dịch (ngày 23/6/2021) đến 24/8, tỉnh Phú Yên đã ghi nhận 2.489 người dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 26 trường hợp đã tử vong. Số bệnh nhân đã điều trị khỏi bệnh, xuất viện 1.873 trường hợp. Hiện còn 590 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở điều trị trên địa bàn.

Với số ca bệnh kể trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên nhận định: Tình hình dịch bệnh tại tỉnh vẫn đang hết sức phức tạp mặc dù địa phương đã áp dụng quyết liệt các biện pháp chống dịch trong thời gian qua. Vì vậy, trong thời gian tới tỉnh vẫn sẽ tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ở một số địa phương đến hết ngày 5/9.

Thông tin về những nỗ lực của địa phương trong thời gian qua, Sở Y tế tỉnh Phú Yên cho biết, cùng với việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh, ngành Y tế cũng đã thiết lập 09 bệnh viện dã chiến với khả năng thu dung 1.700 bệnh nhân để điều trị. Trong khi đó, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên còn lắp đặt 70 giường ICU để cứu chữa bệnh nhân COVID-19.

Đặc biệt, các địa phương trong tỉnh đã thiết lập 90 cơ sở cách ly tập trung với sức chứa khoảng 7.000 người; thiết lập 08 chốt kiểm dịch ở các cửa ra vào tỉnh Phú Yên trên các tuyến quốc lộ.

Lực lượng y tế toàn tỉnh đã tập trung truy vết được 8.250 trường hợp F1 và 21.471 trường hợp F2; phong tỏa 76 khu vực dân cư.

Cùng với đó, công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 cũng được nâng cao với tổng số mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trên địa bàn toàn tỉnh đạt 761.508 mẫu. 

Ngành Y tế cũng được đầu tư một số cơ sở hạ tầng, thiết bị phục vụ công tác xét nghiệm, truy vết. Cụ thể là từ khi dịch mới bắt đầu bùng phát, toàn tỉnh mới có 01 phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR và chỉ thực hiện xét nghiệm được 200 mẫu/ngày. Tuy nhiên đến nay đã lập thêm 02 phòng xét nghiệm với 04 máy PCR, 02 máy tách chiết tự động. Năng lực xét nghiệm đã được nâng lên hơn 4.000 mẫu đơn/ngày, đáp ứng nhu cầu xét nghiệm diện rộng hiện nay của tỉnh.

Qua những nỗ lực trên, Phú Yên đã từng bước giảm dần số F0 trong cộng đồng; cụ thể là đến nay toàn tỉnh đã có 5/9 huyện, thị xã qua 14 ngày không có trường hợp F0 ngoài cộng đồng (gồm các huyện: Sơn Hòa, Tây Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân và thị xã Sông Cầu).

Theo Bác sỹ Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên thì đây là tín hiệu khá khả quan trong công tác phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh Phú Yên đến thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên cũng cho rằng, một số khu vực tại thành phố Tuy Hòa, huyện Phú Hòa và thị xã Đông Hòa hiện vẫn còn phát hiện F0 ngoài cộng đồng với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Điều này cho thấy tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch nếu chính quyền, ngành chức năng và người dân chủ quan.

Vì vậy, để khẩn trương bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, lực lượng chức năng phải tiếp tục tập trung quyết liệt, tăng tốc hơn nữa cho công tác truy vết, xét nghiệm; đồng thời trên cơ sở tình hình diễn biến dịch bệnh của mỗi huyện, thị xã, thành phố mà có những chỉ đạo, thiết lập khu vực giãn cách xã hội và cách ly phù hợp.

Lực lượng công an, cảnh sát tỉnh Phú Yên ra quân siết chặt quản lý người dân ra đường để phòng chống dịch COVID-19. 

Theo chỉ đạo mới nhất của UBND tỉnh Phú Yên, UBND vừa quyết định tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại thành phố Tuy Hòa, thị xã Đông Hòa, huyện Phú Hòa và 4 xã nguy cơ rất cao của huyện Tuy An gồm: An Mỹ, An Chấn, An Hòa Hải và An Hiệp. Các địa phương còn lại trên địa bàn tỉnh áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tưởng Chính phủ. Thời gian áp dụng giãn cách xã hội theo các Chỉ thị này đến hết ngày 5/9/2021.

Theo ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND thành phố Tuy Hòa, trong thời gian tiếp tục giãn cách xã hôi, thành phố sẽ quyết tâm sàng lọc toàn bộ dân cư trên địa bàn.

“Để đảm bảo thực hiện có hiệu quả quyết tâm trên, thành phố Tuy Hòa đã xây dựng được 41 tổ lấy mẫu xét nghiệm để đảm bảo xét nghiệm diện rộng; đồng thời nâng tỷ lệ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trên địa bàn tăng từ 6.000 lên 13.000 mẫu/ngày. Các khu vực phong tỏa, cách ly sẽ được siết chặt đảm bảo không để lây nhiễm chéo. Ngoài ra, để hạn chế vi phạm trong thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, các lực lượng chức năng của thành phố sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn không để dịch lây lan”- ông Cao Đình Huy cho biết thêm.

Theo đại diện UBND tỉnh Phú Yên, dù có một số chuyển biến nhất định trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Phú Yên thời gian qua, song qua 2 tháng tập trung quyết liệt để chống dịch, tại một số địa phương của tỉnh đã bộc lộ các hạn chế, yếu kém cần khắc phục ngay như: công tác điều hành lấy mẫu xét nghiệm chưa khoa học. Một số người dân chưa hợp tác trong khai báo dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm. Một số nơi có hiện tượng thả lỏng việc cấp giấy đi đường cho người dân khiến cho việc kiểm soát dịch khó khăn….

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên- Trần Hữu Thế, việc  tỉnh Phú Yên tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội trong những ngày tới nhằm duy trì các kết quả chống dịch đã đạt được. Tuy nhiên hiệu quả cao nhất mang lại trong giai đoạn những ngày tới đây chính là phải làm sao để khống chế, ngăn chặn không để dịch tiếp tục lây lan trong cộng đồng.

Để đảm bảo yêu cầu đó, các địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg cần phải có kế hoạch lấy mẫu nhanh, gọn để sàng lọc hết F0 khỏi cộng đồng. Đồng thời phải quản lý chặt việc đi lại, di chuyển của người dân trong các khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội.

Đối với công dân được đón từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về, cần được cách ly, giám sát để tránh lây lan dịch COVID-19 ra cộng đồng.

Cùng với các yêu cầu trên, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương cho rằng, mặc dù công tác phòng, chống dịch thời gian qua có tín hiệu khả quan nhưng cả hệ thống chính trị không được lơ là, chủ quan. Các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị cần quán triệt nghiêm túc quan điểm “Chống dịch như chống giặc”; các địa phương phải chủ động các phương án chống dịch theo tinh thần sớm hơn một bước và nhanh hơn một bước; phải tiếp tục thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K + vaccine + công nghệ thông tin” trong phòng, chống COVID-19./.

Bài, ảnh: Đình Tăng và CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực