Sóc Trăng: Coi nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị là nhiệm vụ trọng tâm

Thứ tư, 18/01/2023 16:05
(ĐCSVN) - Trong những năm qua, công tác giáo dục lý luận chính trị của tỉnh Sóc Trăng đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực, nhất là năng lực thực tiễn của đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở; tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Chi Mai

Đội ngũ giảng viên từng bước được chuẩn hóa về chuyên môn và lý luận chính trị, công tác quản lý dạy và học từng bước đi vào nền nếp, cơ sở vật chất được đầu tư tốt hơn, đáp ứng được yêu cầu về đổi mới dạy và học theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng: “Đổi mới căn bản nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục lý luận chính trị theo phương châm khoa học, thực tiễn, sáng tạo và hiện đại; đưa việc bồi dưỡng lý luận, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là cấp chiến lược đi vào nền nếp, nhất quán từ trung ương đến cơ sở, phù hợp với từng đối tượng, chú trọng chất lượng, hiệu quả, siết chặt kỷ luật, kỷ cương”.

Trong những năm gần đây, chất lượng đào tạo của các trung tâm chính trị được nâng lên,. Hàng năm, các trung tâm đều mở được 10 lớp Sơ cấp lý luận chính trị, Sóc Trăng luôn có thí sinh đoạt giải trong Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp khu vực và Chung khảo toàn quốc. Để đạt được thành tích này, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sóc Trăng đã có các chương trình hành động dài hạn, bài bản, khoa học và sáng tạo. Trong đó phải kể đến những giải pháp tiêu biểu nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị tại trung tâm chính trị cấp huyện trên địa bàn thời gian qua.

Trong đó, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo sâu sát công tác nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị tại trung tâm chính trị cấp huyện, quan tâm kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, giảng viên chuyên trách và kiêm nhiệm của trung tâm. Triển khai quyết định Trưởng ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm chính trị, chú trọng bố trí, luân chuyển cán bộ đủ tiêu chuẩn, điều kiện thực hiện công tác giảng dạy lý luận chính trị, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, kinh phí cho các hoạt động của trung tâm, hoàn thành nhiệm vụ chính trị góp phần thực hiện nhiệm vụ chung của địa phương. Phối hợp với cấp ủy cấp huyện trong việc lựa chọn, đề xuất, bổ nhiệm, kiện toàn đội ngũ giảng viên lý luận chính trị.

Mặt khác, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy luôn xem việc nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị là một nhiệm vụ trọng tâm. Chủ động mở các lớp tập huấn nâng cao và cập nhận kiến thức, rèn luyện tư duy và phương pháp dạy học cho đội ngũ giảng viên chuyên trách và giảng viên kiêm nhiệm của trung tâm. Hiệu quả từ lớp bồi dưỡng này đã giúp từng giảng viên vững vàng về kiến thức, về lý luận phục vụ tốt công tác giảng dạy, đồng thời góp phần thay đổi phương pháp giảng dạy truyền thống sang phương pháp dạy học tích cực, ứng dụng được công nghệ thông tin thiết kế bài giảng, làm thay đổi diện mạo của hoạt động dạy học ở tất các trung tâm chính trị trong toàn tỉnh. Hiện nay 100% giảng viên của 11 huyện, thị xã, thành phố đều thực hiện dễ dàng việc soạn giảng và có giáo án điện tử phục vụ cho các giờ lên lớp. Đều này góp phần rất lớn vào việc đổi mới nội dung, phương thức dạy học, thu hút được sự tham gia của học viên, giúp học viên dễ tiếp thu hơn, việc học lý luận chính trị cũng nhẹ nhàng và sinh động, thu hút hơn.

Đặc biệt, có sự phối hợp nhịp nhàng giữa Ban Tuyên giáo, Trường Chính trị và trung tâm chính trị trong chuỗi các hoạt động nghiên cứu khoa học, tham gia dự giờ, tham gia giao lưu, học tập kinh nghiệm, tham gia hội thảo khoa học. Nhằm giúp đội ngũ giảng viên của trung tâm ngoài việc rèn luyện khả năng tư duy, kỹ năng phân tích, tổng hợp, so sánh, đánh giá, kỹ năng làm việc độc lập, kỹ năng làm việc nhóm; giảng viên còn tìm hiểu, cập nhật những thông tin, kiến thức mới, bổ trợ cho bài giảng của mình sinh động hơn, làm cho bài giảng có tính thời sự, tính khoa học và tính thực tiễn.

Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đổi mới hình thức dự giờ, thao giảng thành “Thao giảng - Tọa đàm công tác giáo dục lý luận chính trị”. Bên cạnh chú trọng nhiều đến việc nâng cao chất lượng giảng viên còn tập trung vào việc trao đổi, phân tích, đưa ra những cơ sở lý luận và thực tiễn trong việc giải quyết nội dung từng bài trong từng chương trình học, giúp giảng viên có cơ sở cần thiết trong luận giải nội dung bài học, nâng cao tri thức chính trị của giảng viên. Hoạt động này thực hiện xoay vòng ở 11 trung tâm huyện, thị xã, thành phố với hơn 760 lượt đại biểu là lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Tuyên huấn các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; lãnh đạo Trung tâm chính trị, giảng viên kiêm chức, giảng viên kiêm nhiệm, báo cáo viên của 11 trung tâm chính trị trong toàn tỉnh tham gia. Đây thật sự là một sân chơi bổ ích, ý nghĩa, rất quan trọng để nâng cao chất lượng giảng dạy cho giảng viên, là dịp để các đại biểu gặp gỡ, trao đổi thảo luận những vấn đề về hoạt động của trung tâm, chia sẻ kinh nghiệm hay cũng như cùng nhau tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong công tác quản lý, dạy và học; các giảng viên trung tâm không chỉ học hỏi thêm về kiến thức lý luận chính trị mà còn là quá trình học hỏi nâng cao phương pháp giảng dạy, kỹ năng nghề nghiệp.

Cùng với đó, duy trì và định kỳ tổ chức Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh. Tạo sân chơi sinh hoạt chuyên môn cho giảng viên lý luận chính trị, thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” tại các trung tâm chính trị cấp huyện. Thông qua Hội thi, đã khơi dậy ý thức trách nhiệm, lòng nhiệt huyết và thái độ nghiêm túc của đội ngũ quản lý và giảng viên giảng dạy lý luận chính trị của trung tâm. Giảng viên tích cực nghiên cứu khoa học, cập nhật kiến thức lý luận và thực tiễn, mạnh dạn đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường hoạt động trao đổi, thảo luận, kích thích người học năng động suy nghĩ, tham gia khám phá tri thức.

Công tác nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên của Trung tâm chính trị cấp huyện trong thời gian qua đã mang đến luồng sinh khí mới, động lực mới để hoạt động dạy và học ở Trung tâm ngày càng đi vào nền nếp, chính quy, hiệu quả và đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đổi mới căn bản toàn diện giáo dục - đào tạo, đổi mới mạnh mẽ công tác giáo dục lý luận chính trị./.

Bài, ảnh: Chi Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực