Sóc Trăng: Đổi mới công tác mặt trận, tập trung hướng về cơ sở

Thứ năm, 10/09/2020 11:10
(ĐCSVN) - Trong giai đoạn 2016 - 2020, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp ở tỉnh Sóc Trăng đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, phối hợp chặt chẽ với các địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, qua đó tạo được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân.

Trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho cán bộ công chức, viên chức, hội viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, vai trò, tác dụng của cuộc vận động đối với đời sống xã hội, tạo được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân và địa bàn dân cư. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở; chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác mặt trận, trong đó, nổi bật là triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. 

Lãnh đạo UBND và MTTQ tỉnh Sóc Trăng tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện các phong trào thi đua giai đoạn 2016 - 2020.

Nổi bật là, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã tổ chức vận động nhân dân hiến gần 518 ngàn mét vuông đất, đóng góp trên 294 ngàn ngày công lao động, tiền mặt, hiện vật, cùng với nguồn lực Nhà nước đã đầu tư xây dựng, sửa chữa trường học, đường, cầu giao thông nông thôn, nạo vét kênh thủy lợi, trồng cây xanh, xây dựng nhà ở… với tổng trị giá trên 337 tỷ đồng để phục vụ xây dựng nông thôn mới. Vận động trên 868 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội, trong đó vận động “Quỹ vì người nghèo” các cấp được trên 123 tỷ đồng, xây dựng mới và sửa chữa 2.352 căn nhà đại đoàn kết; hỗ trợ khám, chữa bệnh, tặng quà cho hộ nghèo, học bổng cho học sinh nghèo, trợ giúp sản xuất, thăm hỏi tặng quà cho người nghèo… với tổng trị giá trên 118 tỷ đồng, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống còn 4,97% vào cuối năm 2019. 

 Qua triển khai thực hiện các phong trào, cuộc vận động đã xuất hiện nhiều tập thể, các nhân có những cách làm hay, đạt hiệu quả thiết thực điển hình như: Ông Nguyễn Minh Hải, ấp Mỹ Khánh, xã Long Hưng, huyện Mỹ Tú đã hiến 7.000 m2 đất để xây trường THPT Long Hưng với số tiền hơn 1 tỷ đồng; vận động nhân dân xây dựng mô hình “Ánh đèn trước ngõ, thắp sáng đường quê” dài 7km; vận động các mạnh thường quân đóng góp xây dựng 3 cây cầu, 6 camera, trên 5.000 phần quà và các nhu yếu phẩm với số tiền trên 3,5 tỷ đồng… Hay như, đồng chí Phạm Gia Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Tú đã vận động 1.806 hộ đân trồng hoa kiểng, làm hàng rào, 1.102 hộ làm cột cờ, 86 hộ hiến trên 46.000 m2 đất trị giá trên 2 tỷ đồng; vận động xây dựng 11 cầu giao thông nông thôn, 22 căn nhà đại đoàn kết… tổng giá trị trên 8,5 tỷ đồng. Còn đối với Thượng tọa Thích Minh Hạnh, Trụ trì chùa Thiên Thới, huyện Kế Sách đã sáng lập chương trình “Nhịp cầu yêu thương”, qua đó vận động các nhà hảo tâm cùng với chính quyền và nhân dân trong tỉnh đóng góp xây dựng 238 cây cầu, tặng quà và thực hiện nhiều công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới… với tổng số tiền 47,6 tỷ đồng. Đại đức Thích Định Hương, trụ trì Chùa Vĩnh Phước, xã Thạnh Tân, huyện Thạnh Trị vận động các nhà hảo tâm cùng với chính quyền và nhân dân trong tỉnh xây dựng 75 cây cầu, tặng 8.000 phần quà... và thực hiện nhiều công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới, với tổng số tiền trên trên 13,8 tỷ đồng. Đây là những tấm gương tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020.

 Đồng chí Dương Sà Kha, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng cho biết, 5 năm qua, toàn tỉnh đã có 19.748 cá nhân và 3.138 tập thể có thành tích xuất sắc qua các phong trào được các cấp biểu dương, khen thưởng; góp phần thực hiện thắng lợi phong trào “Sóc Trăng cùng cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Qua đó có thể cho rằng, đạt được những kết quả như trên còn là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện Cuộc vận động. Đây là động lực thúc đẩy các phong trào thi đua, khơi dậy lòng yêu nước, ý chí, tự lực, tự cường, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giúp nhau cùng phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, xây dựng xóm, ấp, khu dân cư văn minh, lành mạnh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự, đặc biệt là hoàn thành các mục tiêu về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

 “Thời gian tới, MTTQ tỉnh sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận trong xã hội để thực hiện đạt hiệu quả cao nhất chương trình hành động của đại hội MTTQ các cấp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, đồng chí Dương Sà Kha cho biết thêm./.

Bài, ảnh: Thanh Nam

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực