Sớm hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”

Thứ tư, 07/02/2024 17:25
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN)- Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng, với tinh thần đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, TP. Hà Nội nhất định sẽ vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ của năm 2024, góp phần sớm hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, trong thành tựu chung của đất nước năm 2023 có sự đóng góp rất quan trọng của TP. Hà Nội - Ảnh: VGP/GH

Chiều 7/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác của Quốc hội đã dâng hương tại tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội đã gặp gỡ, tặng quà người lao động Thủ đô.

Hà Nội tiếp tục giữ vững môi trường bình yên, ổn định và phát triển

Tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho biết, năm 2023, Hà Nội đã tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ có tính chiến lược để phát triển Thủ đô và đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, đối ngoại, trật tự an toàn xã hội.

Hà Nội đã hoàn thành toàn diện 18/23 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó, có 3 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Kinh tế phục hồi nhanh, duy trì mức tăng trưởng khá: GRDP đạt 6,27%; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 151 triệu đồng/người/năm.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô . Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Đối với năm 2024, TP. Hà Nội tiếp tục đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp phát triển Thủ đô. Tập trung phối hợp hoàn thiện hồ sơ Luật Thủ đô (sửa đổi); đẩy nhanh tiến độ lập Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045 tầm nhìn đến năm 2065. Đồng thời, chủ động sớm xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện Luật Thủ đô (sửa đổi) và 2 Quy hoạch lớn của thành phố ngay sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thông qua.

 Phát biểu chúc Tết Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chuyển lời thăm hỏi, cùng những tình cảm sâu nặng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang và Nhân dân Thủ đô Hà Nội. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, đây cũng là tình cảm và lời chúc mừng năm mới của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước cũng như của cá nhân đồng chí đối với đồng bào và chiến sĩ Thủ đô ngàn năm văn hiến và anh hùng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn dâng hương tại Tượng đài vua Lý Thái Tổ. Ảnh: TTXVN 

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong thành tựu chung của đất nước năm 2023 có sự đóng góp rất quan trọng của TP. Hà Nội. Theo đó, năm 2023, kinh tế - xã hội của Hà Nội cơ bản hoàn thành mục tiêu tổng quát. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được chú trọng phát triển. Lĩnh vực giáo dục và đào tạo đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Du lịch phục hồi mạnh mẽ, trở thành một "điểm sáng" của cả nước. Công tác quy hoạch được đẩy nhanh tiến độ, hạ tầng kỹ thuật và phát triển đô thị được quan tâm; hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, nhiều công trình quan trọng đã được khởi công, hoàn thành đưa vào khai thác, nổi bật là đã khởi công Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô theo đúng tiến độ). Vai trò, vị thế, uy tín của Thủ đô ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế.

"Hà Nội tiếp tục giữ vững môi trường bình yên, ổn định và phát triển; là điểm đến an ninh, an toàn cho bạn bè, du khách quốc tế và là nơi diễn ra các sự kiện, hội nghị quan trọng của đất nước và quốc tế", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao, chúc mừng và biểu dương những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô Hà Nội đã đạt được trong thời gian qua.

Chủ tịch Quốc hội tặng bức tranh lưu niệm cho Lãnh đạo thành phố Hà Nội. Ảnh: TTXVN 

 

Tập trung ưu tiên hoàn thành thể chế phát triển Thủ đô toàn diện, đồng bộ

Theo Chủ tịch Quốc hội, năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 và hướng tới Đại hội XIV của Đảng, cũng là năm kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Vì vậy, TP. Hà Nội cần quán triệt sâu sắc phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII: "Đảng bộ Hà Nội cần phải có tầm nhìn không chỉ là một vài năm hay một nhiệm kỳ trước mắt, mà phải nhìn xa hơn thế nữa, với những cách làm, bước đi phù hợp cho mỗi giai đoạn cụ thể và phù hợp với tư tưởng chiến lược phát triển tổng thể của đất nước ta trong giai đoạn tới" và "Yêu cầu đặt ra đối với Hà Nội cũng không thể như với các địa phương khác, mà phải cao hơn, sâu hơn, mạnh hơn".

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đảng bộ, chính quyền Thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tiếp tục quán triệt đầy đủ, triển khai đồng bộ và có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và của Thành phố, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, các nghị quyết của Quốc hội về Thủ đô để thể chế hóa, cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch, đề án cụ thể trong từng lĩnh vực.

Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng và trách nhiệm phát triển Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến và anh hùng, Thành phố sáng tạo, Thành phố vì hòa bình, trung tâm đầu não chính trị hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, kinh tế và hội nhập quốc tế, xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước, phát triển ngang tầm với Thủ đô các nước phát triển trong khu vực.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng năm mới đại diện các tầng lớp nhân dân Thủ đô. Ảnh: TTXVN 

Tập trung ưu tiên hoàn thành thể chế phát triển Thủ đô toàn diện, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, đồng đều, bền vững và hội nhập quốc tế. Thành phố cần tập trung cao độ, chỉ đạo quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ để hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội (điều chỉnh) đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024). Tiếp tục tổ chức triển khai tốt các quy hoạch đã được phê duyệt và vẫn còn hiệu lực, nhất là quy hoạch các phân khu sông Hồng, sông Đuống để sáng tạo đột phá, thay đổi căn bản diện mạo đô thị Thủ đô.

Huy động, quản lý, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn nhân lực, vật lực, tài lực của Thủ đô và trên địa bàn Thủ đô, với tinh thần "Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội" để đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo bước phát triển nhanh hơn, mạnh hơn và bền vững hơn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và cả nhiệm kỳ.

Hà Nội cần phát triển mạnh mẽ, đột phá sự nghiệp văn hóa và công nghiệp văn hóa, xây dựng người Hà Nội hào hoa, thanh lịch, văn minh, nghĩa tình, tiêu biểu cho văn hóa, lương tri, phẩm giá con người Việt Nam, xứng đáng là bộ mặt của cả nước, là trung tâm lớn về giáo dục, đào tạo, khoa học và công nghệ. Bảo đảm an sinh, nâng cao phúc lợi xã hội và chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị của Thủ đô Hà Nội thực sự gương mẫu, đoàn kết, trong sạch, vững mạnh toàn diện và tiêu biểu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng rằng, với lịch sử ngàn năm văn hiến và truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang gần 94 năm qua, cùng hào khí trí tuệ Thăng Long, khát vọng vươn lên mạnh mẽ, tinh thần đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân, TP. Hà Nội nhất định sẽ vượt qua mọi khó khăn, biến thách thức thành cơ hội, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ của năm 2024, góp phần sớm hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô Hà Nội "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".

Đại diện công nhân Thủ đô nhận quà tặng của Chủ tịch Quốc hội. Ảnh: TTXVN 

Nhân dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền Giáp Thìn, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thủ đô đạt được nhiều thành tựu mới to lớn hơn nữa trong năm 2024.

Phát biểu đáp từ, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô trân trọng cảm ơn những tình cảm, sự quan tâm sâu sắc, những ghi nhận và đánh giá của Chủ tịch Quốc hội đối với các kết quả đạt được và sự nỗ lực của Thủ đô Hà Nội trong năm vừa qua chính là niềm động viên, khích lệ, là động lực để Thủ đô tiếp tục phát huy thành quả đạt được, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, để hoàn thành mục tiêu xây dựng Thủ đô Hà Nội là Thành phố "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại" theo tinh thần Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị "Về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" và những định hướng đầy tâm huyết, sâu sắc của đồng chí Chủ tịch Quốc hội đối với Thủ đô Hà Nội; Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm để phát triển Thủ đô./.

Theo Chinhphu.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực