Tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân đối với vấn đề văn hóa

Thứ tư, 08/02/2023 16:08
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong yêu cầu chú trọng việc tham mưu Thành ủy xây dựng các thiết chế văn hóa với tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Chương trình 06 nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, có chiều sâu trong nhận thức của người dân đối với vấn đề văn hóa.

Ngày 8/2, Ban Chỉ đạo Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025” đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện năm 2022 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2023.

leftcenterrightdel
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong - Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 06 chủ trì hội nghị. 

Năm 2022, việc triển khai Chương trình số 06 đã được tập trung chỉ đạo thực hiện đảm bảo linh hoạt, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm và lĩnh vực văn hóa, giáo dục, du lịch đang trên đà khởi sắc. Thành phố Hà Nội với vai trò là nơi đăng cai phần lớn các môn thi đấu và đăng cai lễ khai mạc và bế mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 31). Đây là sự kiện lớn nhất, quy mô nhất của cả khu vực Đông Nam Á trong suốt 3 năm đại dịch COVID-19, đánh dấu sự khởi đầu mở cửa của khu vực. Ban Chỉ đạo Chương trình 06 đã tham mưu Thành ủy ban hành Nghị quyết 09-NQ/TU về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.

Qua đó, trong năm 2022 đã có 9 chỉ tiêu hoàn thành vượt kế hoạch năm gồm: Tỷ lệ Tổ dân phố được công nhận và giữ vững danh hiệu Tổ dân phố văn hóa đạt 72% (vượt 0,1% so với kế hoạch năm). Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 72,23% (vượt 0,03% chỉ tiêu kế hoạch đề ra). Tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 18,7 triệu lượt khách (tăng gấp 4,7 lần so với cùng kỳ năm 2021). Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 1,5 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 60.000 tỷ đồng (tăng 5,3 lần so với năm 2021).

Cùng với đó, Chương trình 06 dự kiến danh mục 21 dự án, đã triển khai thành 28 dự án thành phần, tổng mức đầu tư 23.107,3 tỷ đồng. Đồng thời, đã có kế hoạch vốn cho 21 dự án với 14.200,6 tỷ đồng (trong đó triển khai mới 11 dự án -  13.499,4 tỷ đồng; chuyển tiếp giai đoạn 2020 có 17 dự án – tổng mức đầu tư  6.879 tỷ đồng); 4 dự án chưa có kế hoạch đầu tư.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được việc phối hợp giữa các cơ quan, sở, ban, ngành còn hạn chế nên kết quả đạt được chưa cao. Trong đó, còn 2 chỉ tiêu chưa đạt là số buổi biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp đạt 1.067 buổi (kế hoạch là 3.000 buổi); xếp hạng di tích cấp thành phố đạt 21 di tích (kế hoạch là 25). Công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia hiện nay gặp những khó khăn; các quận nội thành do quy mô dân số quá lớn, sự gia tăng các trường vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu thực tiễn, thiếu phòng học 2 buổi/ngày nên nhiều trường đang phải tổ chức cho học sinh học luân phiên cả vào ngày nghỉ cuối tuần…

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, kết luận hội nghị, Phó Bí Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đánh giá cao sự vào cuộc của các đơn vị, sở, ngành liên quan của thành phố trong năm qua để đạt được những kết quả nổi bật trong Chương trình 06. Những kết quả toàn diện này góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự đồng thuận xã hội và sự lạc quan trong người dân…

Chỉ ra những tồn tại, hạn chế, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong bày tỏ sự nhất trí với 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong báo cáo đã nêu. Đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị các đơn vị liên quan chú trọng phối hợp triển khai công tác lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong năm 2023, sẽ sơ kết giữa nhiệm kỳ 10 Chương trình công tác lớn của Thành ủy, đồng chí Nguyễn Văn Phong yêu cầu các thành viên trong Ban Chỉ đạo chú trọng đến các giải pháp, kiến nghị cụ thể để việc triển khai thực hiện Chương trình 06 đạt kết quả tốt nhất.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong yêu cầu chú trọng việc tham mưu Thành ủy xây dựng các thiết chế văn hóa với tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Chương trình 06 nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, có chiều sâu trong nhận thức của người dân đối với vấn đề văn hóa. Đối với các sở, ngành liên quan, cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Chương trình 06 của các địa phương; khuyến khích các mô hình hay trong lĩnh vực văn hóa – du lịch để tạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần chủ động hơn nữa trong việc xây dựng và bố trí nguồn lực cho phát triển văn hóa theo hướng tự chủ; có các cơ chế, chính sách hỗ trợ các nghệ sĩ, nghệ nhân, các đơn vị sự nghiệp trong việc duy trì và quảng bá văn hóa; đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trong Chương trình 06; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng số hóa trong phát triển du lịch. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, cần sớm có đề án, kế hoạch cụ thể nhằm nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông của Thủ đô; chú trọng công tác quản trị trường học, vấn đề đào tạo, bồi dưỡng giáo viên.

Cùng với đó, các đơn vị liên quan của thành phố chú trọng đến tính kế hoạch trong các sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao… có tính thường niên lâu dài. Các sở, ngành tăng cường giao cho các đơn vị sự nghiệp của thành phố có năng lực tổ chức; đẩy mạnh việc xã hội hóa trong tổ chức các sự kiện này…/.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực