Tập trung thảo luận, làm rõ các biện pháp thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá

Thứ bảy, 06/06/2020 11:26
(ĐCSVN) – Đồng chí Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh: Đại hội cần tập trung thảo luận, làm rõ các biện pháp để thực hiện thành công 3 nhiệm vụ đột phá đã nêu trong dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hải Dương nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. 

Ngày 6/6, đã diễn ra phiên chính thức Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Dương lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là đơn vị được chọn tổ chức Đại hội điểm cấp trên cơ sở của tỉnh Hải Dương.

Dự Đại hội, có các đồng chí: Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương; Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đại diện lãnh đạo các Ban Đảng Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực các huyện, thị xã trong tỉnh và 289 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20 nghìn đảng viên của Đảng bộ Thành phố.

Dự thảo Báo cáo chính trị tại Đại hội cho biết, Thành phố Hải Dương là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học của tỉnh; là đô thị phát triển và cũng là trung tâm tăng trưởng kinh tế có vai trò động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương.

5 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hải Dương đã vượt qua khó khăn, thách thức, vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đảng bộ thành phố lần thứ XXII đã đề ra, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Kinh tế của thành phố tiếp tục phát triển, tăng trưởng hàng năm cao hơn mức bình quân chung của tỉnh; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; giá trị sản xuất công nghiệp, dịch vụ và thu ngân sách nhà nước hằng năm đều vượt kế hoạch đề ra. Công tác chỉnh trang đô thị và xây dựng Nông thôn mới được chỉ đạo sâu sát, quyết liệt và đạt kết quả quan trọng. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị có nhiều tiến bộ; nếp sống văn minh đô thị có chuyển biến tích cực; diện mạo thành phố thay đổi rõ nét, môi trường cảnh quan đô thị xanh - sạch - đẹp, khang trang hơn; không gian đô thị được mở rộng. Đặc biệt năm 2019, thành phố đã trở thành đô thị loại I. Đây là tiền đề quan trọng, tạo vị thế mới cho thành phố tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong những năm tới. 

Trong nhiệm kỳ qua, Thành phố Hải Dương đã tích cực thu hút các doanh nghiệp, tiếp tục phát triển công nghiệp, xây dựng theo hướng ưu tiên các dự án công nghệ cao, sản phẩm điện và linh kiện điện tử, thiết bị chính xác đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp. Phát huy hiệu quả hoạt động 3 khu công nghiệp, 6 cụm công nghiệp, tỷ lệ lấp đầy bình quân đạt trên 80%. Đến nay, trên địa bàn thành phố có 5.639 doanh nghiệp, vốn điều lệ 57.341 tỷ đồng. Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng (theo giá so sánh 2010) tăng bình quân 17,1%/năm (tăng 7,1 % so với mục tiêu Đại hội).

Giá trị sản xuất các ngành thương mại, dịch vụ (theo giá so sánh 2010) tăng bình quân 15,4%/năm, tăng 0,4% so với mục tiêu Đại hội. Một số ngành có tốc độ tăng trưởng khá như: ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông, nhà hàng, khách sạn,… Kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tăng bình quân 15,4%/năm, tăng 0,4 % so với mục tiêu Đại hội. Giá trị sản phẩm thu hoạch/1 ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản đến năm 2020 ước đạt 161 triệu đồng, tăng bình quân 5,2%/năm và tăng 36 triệu đồng so với năm 2015; đã giải quyết và tham gia giải quyết việc làm tăng bình quân trên 4.000 lao động/năm, đạt 100% kế hoạch; tỷ lệ hộ nghèo từ 4,06% xuống 1,08%. Trong 5 năm, thành phố đã đầu tư gần 1.542 tỷ đồng thực hiện các dự án cấp thiết và một số dự án tạo nguồn thu, đáp ứng nhu cầu nâng cấp thành phố lên đô thị loại I, cùng nhiều dự án khác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội thành phố, nâng cao đời sống người dân.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương phát biểu tại Đại hội. 

Lĩnh vực văn hóa –xã hội có nhiều tiến bộ, giáo dục và đào tạo luôn duy trì vị trí đứng đầu trong toàn tỉnh. An ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; quốc phòng, quân sự địa phương được củng cố và tăng cường.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính quyền được chú trọng và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả. Thực hiện tốt việc kiện toàn, sắp xếp các mô hình tổ chức đảng, tinh gọn tổ chức bộ máy phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ mới. Cải cách hành chính có nhiều tiến bộ. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục được đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên, nội bộ đoàn kết, thống nhất là nhân tố quan trọng tạo nên thành công của nhiệm kỳ vừa qua, đóng góp tích cực vào thành tựu chung của tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nêu rõ: Thành phố Hải Dương là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, dịch vụ của tỉnh Hải Dương; đồng thời, cũng là trung tâm tăng trưởng kinh tế, đô thị có vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội đối với tỉnh Hải Dương, vùng Thủ đô Hà Nội; vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và vùng đồng bằng sông Hồng. Cùng với những kết quả và thành tích đã đạt được trong những năm qua, Đảng bộ và Nhân dân Thành phố Hải Dương đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý; đặc biệt, Đảng bộ thành phố đã được Tỉnh ủy Hải Dương tín nhiệm lựa chọn làm Đảng bộ cấp trên cơ sở tổ chức Đại hội điểm.

Đồng chí Lê Đình Long, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hải Dương báo cáo tại Đại hội.

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, đồng chí Nguyễn Văn Bình ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt chúc mừng những kết quả, thành tích mà Đảng bộ và nhân dân thành phố Hải Dương đã đạt được trong 5 năm qua.

Cơ bản đồng tình với các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, những giải pháp chủ yếu cùng với các dự án, công trình trọng điểm và 3 khâu đột phá đã đề ra trong Báo cáo chính trị trình Đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Bình đã gợi mở một số vấn đề để Đại hội nghiên cứu, thảo luận về: Những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua, phân tích những hạn chế cần phải khắc phục, nhất là đánh giá làm rõ, phân tích sâu nguyên nhân chủ quan của những hạn chế, yếu kém; rút ra bài học kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ; đồng thời, phân tích và nhận diện đúng bối cảnh tác động đến sự phát triển của tỉnh. Trên cơ sở đó quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trong 5 năm tới và xa hơn cho giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là 2 dấu mốc quan trọng của đất nước (năm 2030 kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng và năm 2045 kỷ niệm 100 năm thành lập nước), xứng tầm là đô thị trung tâm của tỉnh Hải Dương - trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa, du lịch, giáo dục, khoa học kỹ thuật, dịch vụ của tỉnh Hải Dương.

Đại hội cần tập trung thảo luận, làm rõ các biện pháp triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ tới, nhất là các biện pháp để thực hiện thành công 3 nhiệm vụ đột phá đã nêu trong Báo cáo chính trị. Đó là: Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số mạnh mẽ khu vực công đáp ứng yêu cầu chính quyền đô thị và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Thực hiện tốt công tác quản lý đô thị, trật tự văn minh đô thị, xây dựng thành phố Hải Dương “xanh, thông minh, thân thiện, an toàn”; Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh và đất nước.

Phát biểu tại Đại hội, thay mặt Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cho rằng, với mục tiêu: Xây dựng thành phố Hải Dương trở thành đô thị xanh, thông minh, thân thiện, an toàn; giữ vai trò là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, khoa học và giáo dục của tỉnh là nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang. Cán bộ, đảng viên và Nhân dân thành phố đang đặt kỳ vọng rất lớn vào những quyết sách đúng đắn và mạnh mẽ của Đại hội Đảng bộ thành phố lần này.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển lưu ý, Đảng bộ và nhân dân Thành phố Hải Dương cần nhận thức đầy đủ và sâu sắc về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Thành phố là đầu tàu, động lực phát triển quan trọng cho các địa phương khác trong toàn tỉnh. Đảng bộ thành phố phải phát huy mạnh mẽ kết quả đạt được trong 5 năm qua để chủ động, đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ; huy động mọi nguồn lực và đề ra những giải pháp thiết thực, đảm bảo tính khả thi để tiếp tục phát triển với tốc độ cao hơn mức bình quân chung của tỉnh, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

 Hình ảnh tại Đại hội

Đồng tình với mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, thành phố Hải Dương cơ bản trở thành đô thị xanh, thông minh, thân thiện, an toàn. Đây là mục tiêu được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố đồng tình ủng hộ. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền các cấp của thành phố phải nỗ lực, cố gắng, quyết tâm chính trị cao và hành động quyết liệt mới hoàn thành mục tiêu đề ra.

Đồng chí cũng yêu cầu, cần tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và khóa XII; thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định về nêu gương; làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng; làm tốt công tác cán bộ; nâng cao chất lượng cấp ủy viên, chất lượng đảng viên; đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu đáp ứng yêu cầu quản lý đô thị loại I. Thành phố cần có lộ trình để mọi người dân thích nghi với nếp sống đô thị hiện đại, lối sống nhân ái, nghĩa tình, thủy chung, trong sáng, tôn trọng, thượng tôn pháp luật, cùng nhau xây dựng thành phố Hải Dương là đô thị văn minh, hiện đại và đáng sống.

Đồng chí cũng yêu cầu các đại biểu dự Đại hội phát huy tinh thần trách nhiệm, đi sâu thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, trí tuệ vào dự thảo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng và Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; đồng thời, phát huy tinh thần dân chủ, công tâm, khách quan, đề cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, sáng suốt lựa chọn những đồng chí hội đủ các tiêu chuẩn, có phẩm chất đạo đức, có uy tín, tinh thần trách nhiệm cao để tham gia vào Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khoá mới cũng như bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển khẳng định, Đại hội đại biểu lần thứ XXIII Đảng bộ thành phố Hải Dương là một sự kiện chính trị quan trọng, mở đầu cho thời kỳ phát triển mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, đồng thời thu hút sự quan tâm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh. Thành công của Đại hội chắc chắn sẽ thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của thành phố Hải Dương trong thời gian tới và góp phần quan trọng vào thành công chung của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tiếp tục cập nhật…

                                                                                                               

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực