Thành phố Hồ Chí Minh: Tăng cường công tác xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị ngoài quốc doanh

Thứ sáu, 05/02/2010 15:02

Công tác xây dựng đảng, đoàn thể và phát triển đảng viên, đoàn viên trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh (DNNQD) hiện đang được Thành uỷ TP Hồ Chí Minh và các quận-huyện uỷ, đảng uỷ cấp trên cơ sở tập trung chỉ đạo thực hiện và đã đạt được những kết quả tích cực.

Toàn thành phố hiện đã có 274 tổ chức đảng trong trong các DN tư nhân (trong đó có 22 tổ chức đảng trong DN 100% vốn nước ngoài hoặc liên doanh giữa tư nhân trong nước với nước ngoài) với 2.697 đảng viên. Ngoài ra còn có 23 tổ chức đảng ở các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, 57 tổ chức đảng trong các HTX và 87 tổ chức đảng trong các chợ, 121 chi bộ xây dựng đảng, đoàn thể NQD với 857 đảng viên đang làm việc tại 608 DNNQD chưa đủ điều kiện thành lập chi bộ.

Qua khảo sát thực tế cho thấy hoạt động của các tổ chức đảng tại đây từng bước đi vào nề nếp, duy trì chế độ sinh hoạt định kỳ. Nội dung sinh hoạt chi bộ tập trung vào các vấn để thiết thực tại DN như: tình hình lao động của doanh nghiệp; tuyên truyền, vận động đảng viên, người lao động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; an tâm làm việc, gắn bó với DN, chấp hành nội quy lao động. Đồng thời vận động chủ DN thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chế độ chính sách đối với người lao động. Nhờ vậy đã kịp thời hạn chế được tình trạng đình công, lãn công xảy ra như ở Chi bộ công ty Pouyuen Việt Nam tập trung lãnh đạo, ngăn chặn kịp thời và có hiệu quả đối với tình trạng lãn công của công nhân xưởng A5, B5 vào tháng 10/2009.

Các cấp uỷ đã quan tâm củng cố, kiện toàn các tổ công tác, duy trì chế độ hội ý, giao ban định kỳ, tăng cường tiếp xúc chủ DN để vận động thành lập tổ chức đảng trong DN; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc duy trì nề nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ... góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng đảng, đoàn thể và phát triển đảng viên, đoàn viên trong các DNNQD.

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận huyện và Công đoàn các KCX-KCN năm qua cũng đã thành lập mới 1.733 công đoàn cơ sở, nâng tổng số cơ sở công đoàn trong các DNNQD lên 7.913 tổ chức với 616.889 đoàn viên. Năm 2009 là năm đầu tiên LĐLĐ TP tổ chức Tháng Công nhân với các nội dung chủ yếu là thương lượng, thuyết phục chủ DN cố gắng bảo đảm việc làm cho người lao động, vận động người lao động gắn bó cùng DN vượt qua khó khăn, tăng cường các hoạt động chăm lo đời sống công nhân.

Tại các DNNQD, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng đã thành lập mới 168 chi đoàn và 259 chi hội, nâng tổng số cơ sở Đoàn – Hội ngoài quốc doanh hiện nay gồm 1.660 chi đoàn với 52.540 đoàn viên và 1.251 chi hội với 38.485 hội viên./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực