Thành ủy Hà Nội và Thành ủy TP Hồ Chí Minh chia sẻ kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng

Thứ năm, 23/05/2019 15:56
(ĐCSVN) - Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng dành thời gian chia sẻ với đoàn công tác Thành ủy TP Hồ Chí Minh về nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy; hoạt động của tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước; công tác đánh giá cán bộ hằng tháng, phân cấp đánh giá cán bộ; cơ chế kiểm soát quyền lực...

Thu hút, tạo nguồn cán bộ trẻ cho công tác xây dựng Đảng

Tập trung tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị

Sáng 23/5 tại Hà Nội, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội chủ trì làm việc với đoàn công tác Thành ủy TP Hồ Chí Minh do đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy làm trưởng đoàn trao đổi kinh nghiệm về sắp xếp tổ chức Đảng ở cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp thành phố và tổ chức dưới phường, xã, thị trấn.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng khẳng định, chủ đề mà đoàn quan tâm cũng là vấn đề được Thành ủy Hà Nội tập trung thực hiện trong những năm qua và đạt được một số kết quả. Bằng những kết quả cụ thể, kinh nghiệm thực tiễn những năm qua, Thành ủy Hà Nội sẽ giới thiệu, chia sẻ đầy đủ giúp đoàn thu được những kết quả tích cực trong chuyến công tác. Bên cạnh đó, Thành ủy Hà Nội cũng mong muốn được lắng nghe những ý kiến chia sẻ về kinh nghiệm của Thành ủy TP Hồ Chí Minh trong lĩnh vực này.


Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng trao đổi tại buổi làm việc. (Ảnh:TH)

Tại buổi làm việc, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Phan Chu Đức đã trình bày khái quát tình hình, kết quả thực hiện sắp xếp tổ chức Đảng, ở cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp thành phố và tổ chức dưới phường, xã, thị trấn. Theo đó, tính đến tháng 1/2019, Đảng bộ Hà Nội có 52 đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc với 2.523 tổ chức cơ sở đảng và 441.341 đảng viên, sinh hoạt tại 17.273 chi bộ.

Đối với các đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy, ngoài 30 đảng bộ quận, huyện, thị xã; 4 đảng bộ Khối (Các cơ quan, Đại học – Cao đẳng, Doanh nghiệp, Công nghiệp), Đảng bộ Hà Nội còn có 18 đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc, trong đó có 13 đảng bộ Tổng Công ty, 5 đảng bộ cấp trên cơ sở trong Quân đội, Công an, Khu Công nghiệp và Chế xuất, Đại học Quốc gia Hà Nội và Cục Hải quan TP Hà Nội.

Thực hiện các nghị quyết của Trung ương, Hà Nội đã chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng Đề án thực hiện sắp xếp, củng cố lại các Đảng ủy Khối và sắp xếp, hợp nhất các cơ quan tham mưu, giúp việc của các Đảng ủy Tổng Công ty với các phòng, ban chuyên môn có chức năng, nhiệm vụ tương đồng để thu gọn đầu mối các tổ chức đảng trực thuộc Thành ủy, thu gọn các cơ quan tham mưu, giúp việc trong Đảng ủy các Tổng Công ty, đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Về tổ chức hoạt động của các tổ chức đảng dưới xã, phường, thị trấn, do những bất cập trước đây như tổ chức và hoạt động tại các thôn, tổ dân phố khá đa dạng, quy mô không đồng đều; không có sự đồng bộ giữa các tổ chức đảng với các đoàn thể chính trị - xã hội, có nơi nhiều chi bộ cùng lãnh đạo một thôn, tổ dân phố, dẫn đến hạn chế vai trò lãnh đạo của chi bộ đảng... Từ đó, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Đề án số 06-ĐA/TU ngày 24/9/2013 về “Kiện toàn, sắp xếp tổ chức Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn dân cư, tổ dân phố, thôn, xóm ở xã, phường, thị trấn thuộc thành phố Hà Nội”… Đến nay, sau 5 năm thực hiện, toàn Thành phố đã giảm 2.018 thôn, tổ dân phố; giảm 402 chi bộ thôn, tổ dân phố; giảm 242 Ban công tác Mặt trận; giảm 2.880 Chi hội Phụ nữ; giảm 302 Chi đoàn Thanh niên... Sau sắp xếp, kiện toàn đã cơ bản khắc phục được sự chồng chéo, hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở hiệu quả hơn, tạo được không khí phấn khởi, đoàn kết trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh, Hà Nội thực hiện nhiệm vụ sắp xếp tổ chức theo tinh thần Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 18-NQ/TW, Nghị quyết 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương với cách làm bài bản, đồng bộ, khoa học, thận trọng, nghiêm túc và trách nhiệm. Công tác này được thực hiện từ các ban đảng đến chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, mục tiêu cao nhất là nâng cao tinh thần, thái độ, chất lượng phục vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị và đã tạo ra chuyển biến rõ nét, chuyển từ 59 đảng bộ cấp trên cơ sở xuống còn 52 và đã rút ra một số bài học kinh nghiệm trong công tác này.

Cụ thể, Thành phố đã thống nhất trong công tác chỉ đạo, điều hành, trong nhận thức và hành động một cách đồng bộ. Thành phố vừa làm tốt công tác tuyên truyền vận động vừa làm tốt công tác tổ chức, chế độ chính sách. “Thực tiễn cho thấy, mặc dù tinh giản về số lượng đầu mối tổ chức, con người nhưng hiệu quả hoạt động vẫn đảm bảo. Đặc biệt là giữ được sự ổn định, không có đơn thư tố cáo…” – đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng nêu rõ.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cũng cho rằng, công tác này thành công là nhờ được triển khai quyết liệt từ Thành phố đến cơ sở, trực tiếp đồng chí Bí thư Thành ủy làm Trưởng Ban Chỉ đạo, định kỳ giao ban, kiểm điểm công việc từng tháng, từng quý, lựa chọn những việc cụ thể để tập trung thực hiện dứt điểm. Vai trò của các cơ quan tham mưu cũng được khẳng định. Vì vậy, việc thực hiện Nghị quyết đem lại hiệu quả rõ nét.

Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Võ Thị Dung trao đổi tại buổi làm việc. (Ảnh:TH)

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội cũng dành thời gian đề cập đến sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo cả hai thành phố về hoạt động của tổ chức đảng trong các doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa, gồm cả doanh nghiệp kinh tế nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Đồng chí cho biết, thực tiễn thời gian qua cho thấy một số tổ chức đảng trong các doanh nghiệp sau cổ phần hóa hoạt động khó khăn. Do vậy, Thành ủy Hà Nội cũng như Thành ủy TP Hồ Chí Minh cùng chung tiếng nói, kiến nghị với Trung ương tăng cường quan tâm đến hoạt động của các tổ chức đảng trong doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa, bởi đây đều là những đảng bộ có số lượng đảng viên, người lao động lớn với mục tiêu giữ vững ổn định tình hình ngay tại cơ sở.

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội cũng chia sẻ kinh nghiệm với đoàn công tác Thành ủy TP Hồ Chí Minh về công tác đánh giá cán bộ hằng tháng, phân cấp đánh giá cán bộ; về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo hướng sát thực, đúng yêu cầu, đúng đối tượng; cơ chế kiểm soát quyền lực...

Trân trọng cảm ơn và đánh giá cao những nội dung mà Thành ủy Hà Nội chia sẻ, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Võ Thị Dung cho rằng, kinh nghiệm của Hà Nội sẽ giúp ích rất nhiều cho TP Hồ Chí Minh trong việc triển khai sắp tới. Đồng chí mong muốn thời gian tới, Hà Nội sẽ tạo điều kiện để các thành viên được tiếp tục được trao đổi sâu hơn với các ban, ngành cũng như một số địa phương của Hà Nội để có cái nhìn cụ thể…/.

Thu Thủy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực