Thể hiện tiếng nói và hành động mạnh mẽ, kịp thời hơn trong bảo vệ phụ nữ và trẻ em

Thứ tư, 30/11/2022 14:15
(ĐCSVN) - Đối thoại với đại biểu phụ nữ Thủ đô, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu: Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp cần thể hiện tiếng nói và hành động mạnh mẽ hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, kịp thời hơn nữa trong bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em; chống bất bình đẳng giới và bạo lực gia đình.

Ngày 30/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã chủ trì cuộc đối thoại với đại biểu phụ nữ Thủ đô năm 2022 với chủ đề: “Xây dựng thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em, phát huy vai trò của phụ nữ và tổ chức Hội trong xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh”.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến tuyến từ điểm cầu Thành ủy Hà Nội đến 30 quận, huyện, thị xã và 579 điểm cầu phường, xã, thị trấn, với sự tham gia của gần 15.000 hội viên đại diện cho 902.000 hội viên hội phụ nữ các cấp TP.

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã chủ trì cuộc đối thoại với đại biểu phụ nữ Thủ đô năm 2022 

 Trực tiếp trả lời câu hỏi của các đại biểu về đầu tư các công viên, vườn hoa phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao, nâng cao đời sống tinh thần của phụ nữ, trẻ em và người dân tại các huyện phía nam Thủ đô, đồng chí Đinh Tiến Dũng cho biết: Quán triệt Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị, thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy khi xem xét cho chủ trương về 14 nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng vùng huyện. Trong đó có các huyện phía Nam như Phú Xuyên, Thường Tín đã yêu cầu phải quy hoạch khu vực nông thôn đảm bảo giữ gìn văn hóa làng quê Bắc Bộ, gắn với các tiêu chí đô thị nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân khu vực nông thôn.

Để đảm bảo việc phát triển công viên, vườn hoa, sân chơi không chỉ ở phía Nam TP, Bí thư Thành ủy đề nghị các huyện rà các soát các địa điểm quy hoạch, huy động các nguồn lực, thứ tự ưu tiên để xây dựng kế hoạch, định hướng đầu tư phát triển, duy trì các công viên, vườn hoa, sân chơi theo phân cấp phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội của huyện. Trường hợp các địa phương khó khăn trong việc huy động nguồn lực, TP sẽ hỗ trợ từ ngân sách theo chương trình Mục tiêu xây dựng nông thôn mới để các huyện có đủ nguồn lực triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ đề ra và đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.

Liên quan đến nội dung Xây dựng thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em, Bí thư Thành ủy yêu cầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 10/5/2018 của Thành ủy Hà Nội về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ của TP trong tình hình mới; các giải pháp phòng ngừa, chỉ đạo xử lý nghiêm minh, kịp thời hành vi bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em. Ban Cán sự Đảng UBND TP tăng cường chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các đề án, kế hoạch, mô hình để xây dựng TP an toàn, thân thiện cho phụ nữ, trẻ em; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư, cải tạo các công viên, vườn hoa, quan tâm chỉ đạo tại địa bàn các huyện...

Đại diện nữ công nhân đặt câu hỏi với lãnh đạo TP

Giải đáp nguyện vọng của đại diện nữ công nhân mong muốn TP xây nhà ở thu nhập thấp, đầu tư thêm nhà trẻ, trường học, tăng lớp học công lập, tạo điều kiện để các cháu, con công nhân có điều kiện được học tập với chi phí thấp, Bí thư Thành ủy cho biết, TP đã chỉ đạo quy hoạch để sớm kêu gọi đầu tư xây dựng các khu nhà xã hội tập trung quy mô lớn trước mắt sẽ thực hiện ở huyện Đông Anh một khu rộng khoảng 100 ha. TP cũng xác định quan điểm sẽ dùng nguồn ngân sách để đầu tư trường học, bệnh viện trong các khu nhà này để vừa giảm giá thành căn hộ, vừa bảo đảm điều kiện học tập với chi phí thấp cho công nhân, lao động.

Về công tác cán bộ nữ, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cho hay, ở cấp thành phố, cán bộ nữ chiếm tỷ lệ cao, trong khi ở một số địa phương, tỷ lệ cán bộ nữ chưa đạt yêu cầu. Tới đây, khi chuẩn bị cho cán bộ nhiệm kỳ mới, Ban Tổ chức Thành ủy sẽ chú trọng tham mưu từ khâu quy hoạch, đào tạo, điều động, luân chuyển cán bộ nữ cũng như đôn đốc, hướng dẫn cơ sở có trách nhiệm phát triển cán bộ nữ, bảo đảm tỷ lệ theo quy định.

Làm rõ vấn đề này, Bí thư Đinh Tiến Dũng bày tỏ, quan điểm chung của lãnh đạo TP là ưu tiên cán bộ nữ ở tất cả các khâu trong công tác cán bộ. Tuy nhiên, dù ưu tiên đến đâu, cán bộ cũng phải bảo đảm các tiêu chí, tiêu chuẩn theo quy định, nên cán bộ nữ cũng phải cố gắng phấn đấu không ngừng nâng cao năng lực, trình độ.

Kết luận cuộc đối thoại, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, TP đánh giá cao kết quả phong trào phụ nữ và hoạt động của các cấp Hội LHPN TP thời gian qua. Các cấp Hội từ TP đến cơ sở đã nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, sáng tạo hơn.

Trao thưởng cho phụ nữ Thủ đô đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua 

Đồng chí Đinh Tiến Dũng đề nghị Hội LHPN TP tiếp tục bám sát chỉ đạo của Trung ương Hội và lãnh đạo TP, chủ động, tích cực hơn nữa trong tham mưu đề xuất và tổ chức thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Tăng cường thu hút hội viên, nắm bắt kịp thời tình hình tư tưởng, những vấn đề khó khăn, bức xúc của phụ nữ, tăng cường phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị để có thêm nhiều sáng kiến, việc làm thiết thực, cụ thể chăm lo cho sự phát triển của phụ nữ, đặc biệt quan tâm đến phụ nữ yếu thế để đóng góp cho sự phát triển chung của TP.

"Hội Phụ nữ các cấp cần thể hiện tiếng nói và hành động mạnh mẽ hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, kịp thời hơn nữa trong bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em; chống bất bình đẳng giới và bạo lực gia đình. Trong tổ chức các phong trào phụ nữ Thủ đô cần tham gia tích cực, hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, cần nghiên cứu kỹ đặc điểm, tình hình, đảm bảo phát huy được những lợi thế, ưu điểm của nữ giới và vai trò tổ chức, chăm lo cuộc sống, giữ lửa trong gia đình, đảm bảo sự yên ấm của từng tế bào xã hội", Bí thư Thành ủy gợi ý.

Báo cáo tại Hội nghị do Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh cho thấy, hiện tổng số hội viên phụ nữ của Hà Nội hiện nay là trên 902.000 người. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 tăng so với các nhiệm kỳ trước đây: cấp TP 19,7% (tăng 7,7%); cấp cơ sở 26,3% (tăng 3,6%), cấp huyện 24,1% (tăng 8,03%). Nữ đại biểu HĐND tăng ở 3 cấp, trong đó cấp TP 25,3% (tăng 1,5%). Tuy nhiên, tỷ lệ cán bộ nữ ở một số địa phương đạt thấp, có xã nữ cấp ủy chỉ đạt 7,1%; nữ đại biểu HĐND có xã chỉ đạt 7,4%. 


Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực