Trả quà!

Thứ ba, 15/03/2022 11:34
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Sự việc “trả quà” của ông Nguyễn Văn Sáu, Đảng ủy viên Đảng ủy Sở Y tế Bình Phước, Bí thư Đảng ủy bộ phận, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Bình Phước là câu chuyện hy hữu không mới song được dư luận rất quan tâm khi đề cập đến trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và vai trò nêu gương của người đứng đầu.
leftcenterrightdel

Khiển trách Đảng ủy bộ phận Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC)

Bình Phước nhiệm kỳ 2020-2022.

Ngày 12/3, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Bình Phước khóa XI đã họp phiên thứ 19, quyết định thi hành kỷ luật Đảng ủy bộ phận Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Bình Phước, nhiệm kỳ 2020-2022, bằng hình thức khiển trách và cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Văn Sáu, Đảng ủy viên Đảng ủy Sở Y tế Bình Phước, Bí thư Đảng ủy bộ phận, Giám đốc CDC Bình Phước.

Qua xem xét, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nhận thấy Đảng ủy bộ phận CDC Bình Phước đã buông lỏng lãnh đạo, quản lý, thiếu trách nhiệm, thiếu kiểm tra, giám sát để một số cán bộ, nhân viên trung tâm vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong việc mua vật tư y tế phòng chống COVID-19.

Ông Nguyễn Văn Sáu - Giám đốc Trung tâm với vai trò là Đảng ủy viên Đảng ủy Sở Y tế, Bí thư Đảng ủy bộ phận, Giám đốc CDC Bình Phước, cùng chịu trách nhiệm về những khuyết điểm, vi phạm của Đảng ủy bộ phận CDC Bình Phước.

Ông Nguyễn Văn Sáu được xác định vi phạm Quy định số 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương, quy định về những điều đảng viên không được làm.

UBKT Tỉnh ủy xét thấy những vi phạm nêu trên là rất nghiêm trọng, làm mất uy tín của bản thân và tổ chức đảng nơi ông Nguyễn Văn Sáu công tác.

Với những vi phạm nêu trên, UBKT Tỉnh ủy Bình Phước quyết định thi hành kỷ luật Đảng ủy bộ phận CDC Bình Phước nhiệm kỳ 2020-2022 bằng hình thức khiển trách.

Đối với ông Sáu, UBKT Tỉnh ủy quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách các chức vụ trong Đảng.

Bên cạnh đó, UBKT Tỉnh ủy cũng đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Đảng ủy Khối cơ quan - doanh nghiệp tỉnh, Đảng ủy Sở Y tế chỉ đạo, xem xét, xử lý các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến các vi phạm trên.

Trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, CDC Bình Phước đã mua của Công ty Việt Á khoảng 87.392 kit test COVID-19 và 47.900 kit tách chiết với tổng số tiền là 41,5 tỷ đồng. Sau những hợp đồng này, Công ty Việt Á (đơn vị bắt tay ‘thổi’ giá kit xét nghiệm đã bị Bộ Công an khởi tố)  có đến “gửi quà” lãnh đạo CDC Bình Phước.

Về việc “trả quà” này, ông Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc CDC Bình Phước cho biết nhận: “Đầu tháng 12, đại diện của Công ty Việt Á có lên gặp và gửi quà, đến tối tôi có kiểm tra thì biết đó là quà của công ty gửi cho tôi. Việc này tôi đã báo cáo tổ chức, báo cáo lãnh đạo các cấp. Phần quà này sau kỳ nghỉ lễ tôi sẽ nộp lại cơ quan chức năng”. Tuy nhiên, đến cuối tháng 12/2021, ông Sáu mới báo cáo với tổ chức, lãnh đạo các cấp và xin nộp lại phần quà này cho cơ quan chức năng. Ông Sáu khẳng định không có thỏa thuận, cam kết nào về tỉ lệ phần trăm hoa hồng với đơn vị cung cấp vật tư, sinh phẩm là Công ty cổ phần công nghệ Việt Á.

Theo ông Sáu, trong thời gian qua, Công ty Việt Á cung cấp sản phẩm cho các đơn vị, trong đó có Bình Phước. CDC Bình Phước có thực hiện mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á. Việc mua sản phẩm của Công ty Việt Á xuất phát từ thông tin giới thiệu của Bộ Y tế. Hình thức mua là chỉ định thầu rút gọn, đấu thầu rộng rãi và thực hiện theo quy định của pháp luật.

Câu chuyện trên đã gợi cho chúng ta nhiều suy ngẫm, trong lúc toàn dân ta gặp nhiều khó khăn trong phòng chống dịch bệnh, nhiều cán bộ, đảng viên đã vượt lên, căng mình nơi tuyến đầu chống dịch, họ chấp nhận hiểm nguy hy sinh vì sức khỏe của người dân. Thì đâu đó còn có cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu yếu kém về y đức, thiếu rèn luyện trước cám dỗ về lợi ích vật chất, lòng tham không giới hạn. Qua lời ông Nguyễn Văn Sáu thì nhận quà đầu tháng 12/2021 mà đến cuối tháng 12/2021 mới báo cáo cơ quan có thẩm quyền; nhất là khi ông Sáu khẳng định không có thỏa thuận, cam kết nào về tỉ lệ phần trăm hoa hồng với đơn vị cung cấp vật tư, sinh phẩm có lẽ chuyện trả lại quà của ông Nguyễn Văn Sáu là việc đã rồi, đây là chuyện ‘lạ’ khó tin về sự minh bạch trong sáng của cán bộ, đảng viên.  

Dư luận rất đồng tình với quyết định thi hành kỷ luật của UBKT Tỉnh ủy Bình Phước bằng hình thức cách các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Văn Sáu – Giám đốc CDC là khách quan, đúng người, đúng khuyết điểm, đảm bảo nguyên tắc của Đảng, minh bạch, công khai có tác dụng dăn đe, giáo dục sâu sắc. Âu đây cũng là lời cảnh báo đanh thép nhất cho những cán bộ, đảng viên thiếu rèn luyện, quan liêu, tham nhũng tiêu cực tự cho mình cái quyền ban phát, đứng trên pháp luật.

VM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực