Từ tiêu cực "luồng xanh" đến cam kết!

Thứ tư, 08/09/2021 19:22
(ĐCSVN) – Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, cả nước tham gia “chống dịch như chống giặc”, nhiều người đã tình nguyện hy sinh cái riêng đến tuyến đầu trận chống dịch. Và vận tải hàng hóa là lĩnh vực nóng được các cấp, ngành, doanh nghiệp và người dân đặc biệt quan tâm, để đảm bảo cho lưu thông hàng hóa người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải cam kết không gây thêm chi phí, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.
leftcenterrightdel
Thanh tra giao thông quét mã luồng xanh xe tải tại chốt cửa ngõ TP Hà Nội- Ảnh:https://tienphong.vn/ 

Từ hành vi tiêu cực

Vừa qua Công an TP Hà Nội có quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với bà Hoàng Thị Thanh Nga - chuyên viên Vụ Vận tải vào ngày 26/8 do hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định tại điều 356 Bộ luật Hình sự 2015” vì sai phạm trong cấp thẻ “luồng xanh”. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng: “Vụ việc này đã ảnh hưởng đến danh dự, uy tín và những nỗ lực của ngành Giao thông Vận tải trong suốt thời gian qua, gây bức xúc trong dư luận xã hội”.

Để giữ nghiêm kỷ luật ngày 30/8, Vụ Vận tải đã tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm tập thể và tất cả các công chức của vụ này. Cụ thể, tập thể Vụ Vận tải xin nghiêm khắc kiểm điểm, rút kinh nghiệm; ông Trần Quang Bình, Vụ trưởng, tự nhận hình thức kỷ luật "khiển trách"; 2 Phó Vụ trưởng xin nghiêm khắc kiểm điểm, rút kinh nghiệm; 8 chuyên viên của Vụ này xin nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Ngày 31/8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm tập thể và công chức lãnh đạo Vụ Vận tải và thống nhất thành lập 2 hội đồng kỷ luật để xem xét tư vấn về việc áp dụng hình thức kỷ luật đối với các công chức giữ chức vụ lãnh đạo và công chức không giữ chức vụ lãnh đạo của Vụ Vận tải.

Hiện nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang tiếp tục thực hiện quy trình xử lý kỷ luật đối với công chức bảo đảm công khai, minh bạch, nghiêm minh, theo đúng quy định pháp luật.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc cấp mã QR Code này không phải là điều kiện kinh doanh, không phải là một loại giấy phép và hoàn toàn miễn phí. Đây là giải pháp hiệu quả trong hoạt động tổ chức giao thông, được các địa phương, doanh nghiệp, đội ngũ lái xe, người dân và các cơ quan báo chí ghi nhận. Tổng cục Đường bộ Việt Nam bày tỏ sự đáng tiếc khi đã có cá nhân của cơ quan này vi phạm, lợi dụng việc cấp mã QR Code để trục lợi, đồng thời gửi lời xin lỗi sâu sắc tới Nhân dân và các doanh nghiệp vận tải về sự việc vừa qua.

Đến cam kết

Trước đó ngày 17/8/2021, ngay khi các cơ quan thông tin báo chí phản ánh về hiện tượng “cò mồi luồng xanh”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chủ động chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội có Văn bản số 3749/SGTVT-QLVT đề nghị Công an TP Hà Nội sớm tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin báo chí nêu, với tinh thần không bao che, không có vùng cấm và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với những tổ chức, cá nhân vi phạm, có hành vi trục lợi bất chính gây ảnh hưởng đến uy tín, niềm tin của Nhân dân đối với những chính sách của ngành Giao thông Vận tải.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, sau khi có thông báo của Cơ quan điều tra, cơ quan này đã tổ chức kiểm điểm, quán triệt, rút kinh nghiệm sâu sắc tới toàn thể lãnh đạo, cán bộ, công chức của Tổng cục, đồng thời yêu cầu tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, tuyệt đối tuân thủ pháp luật, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.Để ngăn ngừa các hành vi tiêu cực, ngày 25/8/2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đang phối hợp với Viettel đã hoàn thiện, vận hành hệ thống cấp mã QR Code hoàn toàn tự động để triển khai thực hiện.

“Với tinh thần cầu thị, chúng tôi sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp thu mọi ý kiến phản ánh để hoàn thiện mọi chính sách liên quan đến lĩnh vực quản lý của Tổng cục, tăng cường hơn nữa công tác quản lý, giám sát, kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo phục vụ người dân và doanh nghiệp, phòng ngừa những sai phạm, tiêu cực” – Tổng cục Đường bộ Việt Nam cam kết.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp chiều tối 25/8, người đứng đầu Ngành Giao thông Vận tải đặc biệt nhấn mạnh và yêu cầu các địa phương không để ùn tắc giao thông ở bất cứ con đường nào và yêu cầu tất cả địa phương rà soát lại văn bản, không được chỉ đạo trái với các văn bản của Chính phủ. Mệnh lệnh cao nhất là từ Thủ tướng.

“Cái gì không trái nhưng phát sinh thêm thủ tục, khó khăn thì phải bỏ. Không thể đưa ra văn bản phát sinh “giấy phép con”gây thêm chi phí, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Lúc đó sự hỗ trợ của Chính phủ không còn ý nghĩa nữa", Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định./.

Văn Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực