Tuyệt đối không để xảy ra làn sóng dịch COVID-19 thứ ba vào Thủ đô

Thứ năm, 03/12/2020 07:15
(ĐCSVN) – Đây là yêu cầu của đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội với các quận, huyện, thị xã diễn ra chiều ngày 2/12.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại cuộc họp 

Khắc phục ngay những tồn tại ở các khu cách ly

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, theo thông báo của Bộ Y tế, trong tuần từ ngày 24/11-1/12, Việt Nam ghi nhận thêm 35 ca mắc mới. Đặc biệt, sau 88 ngày không ghi nhận ca mắc mới tại cộng đồng, ngày 30/11 có thêm 1 trường hợp bệnh nhân BN1347 tại TP Hồ Chí Minh có liên quan trực tiếp tới BN1342 (là người đang cách ly tại nhà). Ngày 1/12, ghi nhận thêm 2 ca mắc tại cộng đồng (BN1348, BN1349) có liên quan tới BN1347.

Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, trên địa bàn trong những tuần qua không ghi nhận ca mắc COVID-19. Hiện trên địa bàn thành phố không còn đối tượng F1, F2 phải cách ly. Nhưng theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, việc xuất hiện ca bệnh ngoài cộng đồng tại TP Hồ Chí Minh và ca bệnh này lại đi đến nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người là điều đáng lo ngại với không chỉ TP Hồ Chí Minh mà với cả các tỉnh, thành phố khác trong cả nước.

Theo Sở Y tế Hà Nội, thời gian qua, các khách sạn trên địa bàn đã cách ly được 1.000 người là tổ bay, tiếp viên hàng không, chưa có hiện tượng lây nhiễm tại các khách sạn. Tuy nhiên, Sở Y tế nhận định, nguy cơ lây nhiễm dịch từ các tổ bay và tiếp viên hàng không khá cao, vì thế đối tượng này cần phải được thực hiện cách ly một cách nghiêm túc.

Sở Y tế Hà Nội đề nghị các quận, huyện, thị xã phải quản lý tốt các cơ sở cách ly, đối tượng cách ly nhất là tại các cơ sở lưu trú có thu phí và các cơ sở cách ly tổ bay trên địa bàn. Đồng thời, kiến nghị Ban chỉ đạo Trung ương phối hợp chặt chẽ với Hà Nội để kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện cách ly tại nhà với người nhập cảnh, nhất là tại các chung cư.

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý, cho biết, ngày 1/12, Thủ tướng Chính phủ đã họp và yêu cầu Hà Nội, TP Hồ Chí Minh phải quyết liệt hơn nữa trong các biện pháp phòng chống dịch. Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị, địa phương khắc phục ngay những tồn tại ở các khu cách ly; siết chặt quản lý, quy trình người cách ly, nhất là với tổ bay; quản lý chặt chẽ người nhập cảnh; thực hiện khoanh vùng, dập dịch ngay khi phát hiện ca bệnh; tuyên truyền người dân nghiêm túc thực hiện phòng, chống dịch theo tinh thần "5K".

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu, Sở Y tế thường xuyên liên hệ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh để kiểm soát chặt chẽ các trường hợp có liên quan đến bệnh nhân mới mắc COVID-19; làm tốt công tác phòng dịch ở nơi công cộng, sự kiện nào không cần thiết thì dừng tổ chức; thực hiện nghiêm phòng dịch ở các bệnh viện.

 Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại phiên họp

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh ghi nhận, biểu dương các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn đã thể hiện trách nhiệm cao trong việc kiểm soát dịch và thực hiện "mục tiêu kép" phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, nhấn mạnh những kết quả phòng, chống dịch mà Hà Nội đạt được trong thời gian qua là do tinh thần đoàn kết của các cấp ủy và sự đồng thuận của các tổ dân phố, nhân dân Thủ đô.

Nhấn mạnh đến nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh lưu ý từ ca bệnh mới ở TP Hồ Chí Minh đã có trường hợp liên quan ở Đà Nẵng và đó là nguy cơ không nhỏ. Vì vậy, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu việc đầu tiên là cần kiểm soát tình hình tốt nhất là ở các nơi công cộng; đặc biệt thực hiện nghiêm khuyến cáo “5k” của Bộ Y tế, phải làm thế nào để đi vào cuộc sống như một thói quen của mọi cá nhân, gia đình, tổ chức.

Cảnh giác cao độ, không lơ là chủ quan, không để bị động, sai sót

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đặc biệt nhấn mạnh “Tuyệt đối không để bị động, sai sót, không để làn sóng thứ 3 dịch bệnh COVID-19 xảy ra ở Thủ đô”.

Vì vậy, người đứng đầu thành phố Hà Nội yêu cầu cả hệ thống chính trị phải cảnh giác cao độ, không lơ là chủ quan, kiểm soát từ bên ngoài, ngăn chặn tốt từ bên trong, không để người dân hoang mang lo lắng.

Đồng chí Chu Ngọc Anh yêu cầu “Trách nhiệm phải gắn vào người đứng đầu. Tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo, cấp ủy từ quận huyện xuống tới các tổ dân phố. Các địa phương, đơn vị phải chủ động tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ngay từ cơ sở việc phòng, chống dịch để từ đó có đánh giá khách quan và chủ động hơn trong việc phòng, chống dịch".

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội lưu ý ở những nơi đông người như công viên, vườn hoa, quảng trường, phố đi bộ, trường học, bến xe phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang và khử khuẩn phải bắt buộc thực hiện. Cùng với đó, phải chủ động ngăn chặn, phát hiện xử lý kịp thời các đối tượng nhập cảnh trái phép; kiểm soát chặt chẽ tại các khu cách ly tập trung, trong đó có các tổ bay; các bệnh viện, cơ sở y tế, phòng khám tư phải bảo đảm phòng, chống dịch; tăng cường tần suất, mức độ kiểm tra từ tổ dân phố, khu dân cư để phát hiện khả năng tiếp xúc với các ca nhiễm COVID-19, dập dịch nhanh đối với trường hợp phát hiện ra ca bệnh...

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị, mỗi người cần nhận thức rõ trước hết là tự bảo vệ mình rồi sau đến là xã hội. Phải làm tốt công tác phòng chống dịch từ chính gia đình của mình…/.

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực