Tỷ lệ thanh niên có trình độ cao, thanh niên trong doanh nghiệp kết nạp Đảng ngày càng tăng

Thứ tư, 13/12/2023 16:59
(ĐCSVN) - Trong 15 năm, toàn Đoàn đã giới thiệu 3.374.005 đoàn viên ưu tú trong đó, 1.875.367 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng (chiếm 55,6% tổng số đoàn viên ưu tú được giới thiệu). Đặc biệt, tỷ lệ thanh niên có trình độ cao, tài năng trẻ trên các lĩnh vực, thanh niên trong doanh nghiệp được kết nạp Đảng ngày càng tăng.

Ngày 13/12 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị đóng góp ý kiến đối với dự thảo Báo cáo kết quả 15 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

Quang cảnh hội nghị 

Chủ trì hội nghị có: Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy; Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cho biết, trước yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và sự biến đổi nhanh chóng của tình hình thanh niên, đòi hỏi phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên nhằm chăm lo, bồi dưỡng và phát huy cao nhất vai trò, sức mạnh của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, ngày 25/7/2008, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X ban hành Nghị quyết 25-NQ/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”. Đây là văn bản quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Đảng đối với thế hệ trẻ và công tác thanh niên.

15 năm qua, với những nỗ lực của hệ thống tổ chức Đoàn và đội ngũ cán bộ, đoàn viên, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 25 đã tạo ra những chuyển biến tích cực, toàn diện trên các mặt công tác. Trong đó, nhiều bước, khâu đột phá, mang lại những bước tiến mới về lý luận và thực tiễn, tạo nên động lực thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi phát triển mạnh mẽ.

Việc Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Quyết định số 289-QĐ/TW ngày 8/2/2010 về Quy chế cán bộ Đoàn; Chính phủ với Ban Chấp hành Trung ương Đoàn ký kết Nghị quyết liên tịch tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, XI, XII đã tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách cho Đoàn hoạt động; chế độ, chính sách, công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ đoàn ngày càng được quan tâm; vai trò, vị thế của tổ chức Đoàn ngày càng được khẳng định.

 Nguyên Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Trần Thị Bích Thủy cho ý kiến tại hội nghị

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai Nghị quyết 25, Kết luận số 80 của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vẫn còn những hạn chế nhất định như: Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn chưa bắt kịp xu hướng biến đổi của đời sống thanh niên và thực tiễn xã hội. Hoạt động Đoàn, Hội ở một số nơi có chiều hướng chạy theo thành tích, chú trọng bề nổi, ít quan tâm đến các hoạt động có tính chiều sâu, dài hạn, đến hiệu quả cuối cùng. Một số cấp bộ đoàn chưa chủ động tham mưu với các cấp uỷ đảng, chính quyền trong quá trình cụ thể hoá các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác thanh niên...

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến góp ý đối với dự thảo Báo cáo tổng kết 15 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện Nghị quyết 25 do Ban Bí thư Trung ương Đoàn chuẩn bị; đánh giá những kết quả nổi bật, chuyển biến trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 25 khóa X; phân tích những khó khăn, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong triển khai, thực hiện Nghị quyết.

Quan tâm đến công tác cán bộ Đoàn, nguyên Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Trần Thị Bích Thủy nêu thực tế, cán bộ đoàn thường xuyên biến động, cần tiếp tục tuyên truyền, quán triệt sâu rộng Nghị quyết 25 trong đội ngũ cán bộ đoàn, xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn phải thực sự là những người tiêu biểu trong thanh niên có khả năng dẫn dắt, định hướng thanh niên.

Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân từng là Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn kiến nghị, cần có đánh giá chi tiết để thấy được 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, thanh niên Việt Nam đã có sự trưởng thành thế nào. Đối tượng tài năng trẻ cần có sự quan tâm thích đáng bởi đây chính là những người mang trọng trách đưa đất nước phát triển. 

Trong 15 năm, toàn Đoàn đã giới thiệu 3.374.005 đoàn viên ưu tú trong đó, 1.875.367 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng (chiếm 55,6% tổng số đoàn viên ưu tú được giới thiệu). Đặc biệt, tỷ lệ thanh niên có trình độ cao, tài năng trẻ trên các lĩnh vực, thanh niên trong doanh nghiệp được kết nạp Đảng ngày càng tăng.

Đoàn đã giới thiệu cán bộ có chất lượng để tạo nguồn cán bộ trẻ cho cấp ủy đảng, chính quyền. Tỷ lệ cán bộ đoàn tham gia cấp ủy Đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020, 2021 - 2026; tham gia Quốc hội khóa XIV, khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, 2021 - 2026 cao, với 33.452 cán bộ đoàn trúng cử vào cấp ủy Đảng cùng cấp; 25.790 cán bộ đoàn trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực