Vai trò nòng cốt của giai cấp công nhân trong liên minh với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức

Thứ năm, 09/02/2023 18:41
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Hội thảo là một trong những hoạt động trọng tâm của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW theo Kế hoạch số 01-KH/BCDDTWW ngày 16/8/2022 của Ban chỉ đạo Trung ương tổng kết 20 năm Nghị quyết số 23-NQ/TW.

Ngày 9/2 tại Hà Nội, Đảng đoàn Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học khoa học “Xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh, phát huy vai trò nòng cốt trong liên minh với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức trong tình hình mới”.

Các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết 20 năm Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh; cùng các ủy viên Trung ương Đảng: Phạm Tất Thắng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Đình Khang, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì Hội thảo.

Các đồng chí chủ trì Hội thảo 

Phát biểu khai mạc và báo cáo đề dẫn Hội thảo, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang nêu rõ, giai cấp công nhân là giai cấp lãnh đạo cách mạng thông qua đội tiền phong là Đảng Cộng sản Việt Nam; giai cấp đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến; giai cấp tiên phong trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; lực lượng nòng cốt trong liên minh với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng. 

Trong thời kỳ mới, vai trò của giai cấp công nhân Việt Nam tiếp tục được thể hiện trên nhiều phương diện và “Sự lớn mạnh của giai cấp công nhân là điều kiện quyết định cho thành công của sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Sau hơn 35 năm đổi mới, với vai trò là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, giai cấp công nhân Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, có mặt trong tất cả các ngành, nghề, các thành phần kinh tế. 

Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đánh giá cao Đảng đoàn Tổng LĐLĐ Việt Nam đã chủ động, tích cực chuẩn bị cho Hội thảo ý nghĩa này. Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho rằng, bối cảnh hiện nay đã khác so với thời điểm ban hành Nghị quyết 23-NQ/TW. Công cuộc xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh gắn với cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đạt được kết quả quan trọng; kinh tế phát triển, xã hội ổn định, an sinh xã hội được đảm bảo, quốc phòng an ninh được giữ vững, đối ngoại đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước đã được củng cố và tăng cường.

Cùng với đó cũng xuất hiện những yếu tố mới đó là cạnh tranh chiến lược giữa các quốc gia và xung đột vũ trang, thiên tai, dịch bệnh khó lường đã vượt qua tất cả những dự báo; các thế lực thù địch tăng cường chống phá làm giảm uy tín, lòng tin của nhân dân vào chế độ; đô thị hóa đặt ra một số vấn đề phức tạp mới, nảy sinh những bất bình đẳng trong thu nhập, sử dụng tài nguyên quốc gia. Cuộc cách mạng khoa học lần thứ tư là một tiến bộ mới của nhân loại nhưng đối với đất nước ta vừa là cơ hội, vừa là thách thức nếu không chủ động tích cực đón nhận và thích ứng có thể chúng ta sẽ tụt hậu…

Theo đồng chí Đỗ Văn Chiến, để giai cấp công nhân tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong liên minh với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức trong tình hình mới, giai cấp công nhân phải nổi trội về tư duy, nhận thức và trình độ khoa học, về ý thức tổ chức kỷ luật vững mạnh, về tổ chức và hệ thống; giai cấp công nhân phải là những người làm ra của cải vật chất cho xã hội, có việc làm ổn định, có thu nhập đủ sống, có nhà ở và các phúc lợi xã hội tối thiểu. Cùng với đó giai cấp công nhân phải có khả năng hỗ trợ nông dân trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và hỗ trợ đội ngũ trí thức về bản lĩnh chính trị và trách nhiệm xã hội. Muốn vậy, phải tổ chức tuyển dụng đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức người lao động trong hệ thống vững mạnh để làm nòng cốt lãnh đạo, từ đó góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, phát huy vai trò nòng cốt trong liên minh với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức trong tình hình mới.

Quang cảnh Hội thảo 

Hội thảo tập trung thảo luận 4 nhóm vấn đề, gồm: Thứ nhất, cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn về vị trí, vai trò của giai cấp công nhân và một số vấn đề về liên minh giai cấp công nhân, giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức trong 20 năm qua; nguyên nhân và bài học kinh nghiệm. 

Thứ hai, đánh giá kết quả xây dựng liên minh giai cấp công nhân, giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức trong giai đoạn hiện nay. 

Thứ ba, dự báo, phân tích tình hình, các yếu tố tác động đến vị trí, vai trò nòng cốt của giai cấp công nhân trong liên minh với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng trong những năm tới. 

Thứ tư, giải pháp, kiến nghị xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh; phát huy vai trò nòng cốt trong liên minh với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức trong tình hình mới. 

Với 20 bài tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ công đoàn đã mang lại nhiều cách tiếp cận khác nhau cả về lý luận và thực tiễn từ đó tiếp tục khẳng định: giai cấp công nhân có vai trò nòng cốt trong khối liên minh với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức, đã đóng góp trực tiếp, to lớn vào quá trình xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với các giai cấp, tầng lớp và thành phần xã hội khác, giai cấp công nhân nước ta là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng và Nhà nước. Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân chỉ có thể thực hiện thành công khi giai cấp công nhân liên hệ mật thiết, phát huy vai trò nòng cốt trong khối liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức. 

Vì vậy, nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân, củng cố liên minh công nhân – nông dân – trí thức trở thành nhiệm vụ quan trọng của toàn hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng. Với chức năng của tổ chức đại diện cho người lao động, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, tổ chức Công đoàn Việt Nam đã phát huy vai trò của mình trong việc thu hút, tập hợp, đoàn kết, phát huy sức mạnh của giai cấp công nhân, góp phần củng cố khối liên minh công nhân – nông dân – trí thức, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực