Vũ Quang nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng bộ, chi bộ

Thứ tư, 24/11/2021 18:03
(ĐCSVN) – Ban Thường vụ Huyện ủy Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh xác định, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên là then chốt trong công tác xây dựng đảng.
Bí thư Huyện ủy Vũ Quang Nguyễn Thị Hà Tân cho biết về những giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng bộ, chi bộ trong thời gian tới. 

Đảng bộ huyện Vũ Quang hiện có 2.893 đảng viên, sinh hoạt tại 27 đảng bộ, chi bộ trực thuộc. Trong đó có 10 tổ chức cơ sở đảng xã, thị trấn với 123 chi bộ; trong đó có 78 chi bộ/79 thôn, tổ dân phố.

Trong những năm qua, xác định việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên là then chốt trong công tác xây dựng đảng, Ban Thường vụ Huyện uỷ Vũ Quang đã ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ giai đoạn 2021-2025 với nhiều giải pháp có tính căn cơ cho hoạt động chi bộ.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo kiểm tra, giám sát và thông báo, phân công các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ kiểm tra, giám sát thường xuyên đối với các chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc, đồng thời chỉ đạo các Đảng uỷ phân công các đồng chí đảng uỷ viên phụ trách giám sát thường xuyên các chi bộ trực thuộc. Chỉ đạo Ban Tuyên giáo, Ban tổ chức, hàng tháng tổng hợp, cung cấp, định hướng thông tin về tình hình thời sự, tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội để các chi bộ thông tin đến các đảng viên, đồng thời tổng hợp kết quả sinh hoạt chi bộ và sự tham gia của các thành viên Tổ công tác.

Nhờ đó, đến nay 100% chi bộ trong huyện đã duy trì, chấp hành tốt sinh hoạt chi bộ ngày 3 và 4 hằng tháng, tất cả các chi bộ đều có các đồng chí thường vụ, tổ công tác huyện, xã về dự họp chỉ đạo, chứng kiến. Ngày 28 hàng tháng, cấp ủy gửi lịch sinh hoạt về BTV huyện và đoàn công tác phụ trách. Trong sinh hoạt, nhiều chi bộ đã quan tâm thực hiện tốt việc gắn nội dung tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII, khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05 về việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt chi bộ thường kỳ. Các chi bộ cũng thảo luận tìm pháp trong xây dựng nông thôn mới; tạo nguồn phát triển đảng viên. Nhất là những vấn đề bức xúc của người dân.

Qua theo dõi, số lượng đảng viên dự sinh hoạt ở hầu hết các chi bộ được duy trì đảm bảo, nhiều tổ chức đảng duy trì thực hiện tốt đạt tỷ lệ trung bình khá cao trên 90%, khối các chi bộ nông thôn đạt trên 85-90%; Thị trấn trên 90%, Đức Lĩnh từ 85-90%, Ân Phú, Đức Giang, Thọ Điền trên 85%... trước đây chỉ đạt 60-70%, đây là những con số minh chứng đáng mừng trong sinh hoạt chi bộ. Trước sinh hoạt, các Chi ủy đều hội ý để bàn bạc và thống nhất về nội dung, nhờ đó mọi đảng viên đều có thời gian chuẩn bị phát biểu, không khí dân chủ, cởi mở, cho nên trong cuộc họp số lượng ý kiến phát biểu tăng lên về số lượng và chất lượng.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Huyện ủy Vũ Quang, quá trình sinh hoạt chi bộ thời gian qua mặc dù chất lượng sinh hoạt được nâng lên, nhưng nhìn chung khá nhiều cấp ủy còn gặp một số khó khăn, bộc lộ rõ ràng nhất trong quá trình sinh hoạt chi bộ đó là: Kỹ năng, năng lực điều hành của chủ trì, công tác chuẩn bị sinh hoạt theo hướng số 12 của Trung ương vẫn còn chưa tuân thủ; một số chi bộ sinh hoạt rập khuôn, chậm đổi mới, nội dung chưa phong phú; các ý kiến phát biểu tính chiến đấu chưa cao; tài liệu tỉnh, huyện gửi sinh hoạt hàng tháng  sử dụng chưa hiệu quả. Việc phát triển đảng viên vẫn khó; nhiều chi bộ sinh hoạt chủ yếu chỉ có đảng viên cao tuổi; các chi bộ dưới 10 Đảng viên sinh hoạt rất khó sôi nổi, việc đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ theo hướng dẫn số 12 của Trung ương thực hiện chưa kịp thời, chưa thực chất.

Ở các chi bộ khối cơ quan, đơn vị, trường học, nội dung các cuộc họp chi bộ còn chủ yếu nặng về triển khai các nhiệm vụ chuyên môn, chưa quan tâm nhiều đến công tác chính trị, tư tưởng, tổ chức, xây dựng đảng, đảng viên, từ đó các ý kiến thảo luận không nhiều; số đảng viên trẻ chưa mạnh dạn tham gia phát biểu.

Hình ảnh tại buổi Tọa đàm do Huyện ủy Vũ Quang tổ chức. 

Bí thư Huyện ủy Vũ Quang Nguyễn Thị Hà Tân cho biết, nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng bộ, chi bộ trên địa bàn, vừa qua, Huyện ủy đã tổ chức Tọa đàm để bàn các giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Buổi tọa đàm được tổ chức theo hình thức trực tuyến đến 11 điểm cầu, với gần 1.000 đại biểu tham dự.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi về thực trạng sinh hoạt chi bộ hiện nay. Đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến công tác xây dựng Đảng; phát huy vai trò, trách nhiệm của đảng viên; công tác kiểm tra, giám sát đối với sinh hoạt chi bộ; các phương pháp để sinh hoạt chuyên đề tại chi bộ đạt hiệu quả cao...

Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng đưa ra giải pháp về công tác phát triển, quản lý đảng viên, phân công công tác đảng viên; kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện đảng viên hoạt động phân tán...

Đồng chí Nguyễn Thị Hà Tân cho biết, mặc dù đây là lần đầu tiên huyện tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến gắn kết với các Chi bộ trong toàn huyện, nhưng buổi tọa đàm đã diễn ra thành công, đúng trọng tâm, trọng điểm. Nội dung các tham luận đã bám sát vào tình hình thực tiễn tại địa phương, đơn vị. Qua đó, không chỉ nêu lên được phương pháp tổ chức, thực hiện nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt tại Chi bộ mà còn truyền đạt, chia sẻ được những kinh nghiệm quý báu, giúp các địa phương khác trên địa bàn huyện đúc rút được kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn việc tổ chức sinh hoạt Chi bộ trong thời gian tới.

Bí thư Huyện ủy Vũ Quang cũng cho biết, để trong thời gian tới, Huyện sẽ chỉ đạo tiếp tục quan tâm đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt; tăng cường sinh hoạt chuyên đề theo từng tháng, trong đó chú trọng việc nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên; hài hòa giữa thực hiện công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ chính trị của đơn vị; nâng cao kỹ năng điều hành của chi ủy, đặc biệt vai trò bí thư Chi bộ; mỗi đảng viên cần phát huy tinh thần trách nhiệm, vai trò của mình trong công tác xây dựng Đảng, mạnh dạn đấu tranh, phê bình và tự phê bình. Huyện ủy sẽ nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo; nâng cao hơn nữa vai trò của mình trong lãnh đạo, chỉ đạo sinh hoạt Chi bộ./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực