Xã Xuân Dương (huyện Thanh Oai, Hà Nội): Một địa chỉ đỏ

Thứ tư, 03/02/2010 19:51

Nằm bên bờ sông Đáy hiền hòa có một miền quê mà ai đã có dịp về thăm đều rất nhớ, rất ấn tượng - đó là xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai (Hà Nội). Nơi đây không chỉ gắn với sự kiện 25 ngày đêm Bác Hồ về hoạt động chỉ đạo kháng chiến, cho ra đời nhiều chính sách đối nội, đối ngoại quan trọng của đất nước vào cuối năm 1946, đầu năm 1947, mà còn được chứng kiến ý Đảng đi vào lòng dân, được nhân dân nhiệt tình ủng hộ, tạo thành sức mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.

 

Người dân xã Xuân Dương thăm Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Giang Sơn

Ý Đảng là lòng dân

Ông Vũ Văn Phùng, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Dương cho biết: Sau khi viết "Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến" ở làng Vạn Phúc (Hà Đông), 18 giờ 45 phút ngày 19-12-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về thôn Xuyên Dương, xã Xuân Dương và ở tại gia đình ông Nguyễn Huy Chúc để bí mật chỉ đạo cách mạng. Tại đây, Bác đã viết Lời kêu gọi gửi nhân dân Việt Nam, nhân dân Pháp và nhân dân các nước đồng minh; làm thơ tặng báo "Độc lập" cho mùa xuân độc lập đầu tiên; viết thư chúc Tết đồng bào và nhân dân cả nước…

Ông Vũ Văn Phùng khẳng định: Thấm nhuần đạo đức cách mạng của Người, mọi nghị quyết của Đảng ủy xã Xuân Dương đều xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, do nhân dân đề xuất thông qua các cuộc họp dân. Do đó, ngoài kế hoạch năm, hằng tháng Đảng ủy xã đều xây dựng các nghị quyết chuyên đề tập trung vào các vấn đề dân sinh bức xúc. Chẳng hạn, khi toàn thành phố quyết tâm tẩy trừ rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường thì nghị quyết chuyên đề trong 3 tháng vừa qua của Đảng ủy xã tập trung vào vấn đề thu gom rác thải, vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Trên tinh thần đó, 2/3 thôn của xã đã thành lập được đội thu gom rác, đưa về chôn lấp đúng nơi quy định và thực hiện tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào chiều thứ bảy hằng tuần. Còn nghị quyết chuyên đề trong tháng hai này là bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trong dịp Tết Nguyên đán. Ông Phùng cho hay, xã đã mở đợt tuyên truyền thực hiện tinh thần Nghị định 406 của Thủ tướng Chính phủ về việc cấm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép đến 100% hộ dân trong xã và tất cả các hộ đều đã tham gia ký cam kết không vi phạm.

Ngoài ra, để nói dân nghe, tuyên truyền dân hiểu, trước hết mỗi cán bộ, đảng viên ở Xuân Dương là một tấm gương sáng. Điển hình như Phó Chủ tịch Hội CCB xã Phùng Văn Tân, không những là người luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, đưa Hội CCB xã trở thành một trong những hội hoạt động sôi nổi, có hiệu quả nhất ở Thanh Oai, mà còn giỏi làm V-A-C phát triển kinh tế gia đình với thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Đặc biệt hơn, Phó Chủ tịch hội đã nhận nuôi suốt đời một cháu bị thiểu năng trí tuệ khi cháu không còn người thân và giúp nhiều hộ gia đình trong thôn vay vốn, hướng dẫn họ cách làm ăn. Hay như anh Phùng Văn Tiệp, Bí thư Đoàn xã. Hoạt động đoàn do anh làm "nhạc trưởng" đã làm được nhiều việc giúp dân như đóng góp hàng trăm ngày công giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Điểm sáng văn hóa

Ông Phạm Duy Thành, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Thanh Oai nhấn mạnh: Xuân Dương là một trong số ít xã ở huyện Thanh Oai có 2/3 thôn hai lần được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) công nhận là làng văn hóa, trong đó làng Vân Đồng giữ vững được danh hiệu cho đến nay, vừa được UBND thành phố Hà Nội biểu dương tại hội nghị tổng kết 20 năm xây dựng làng văn hóa. Theo ông Trần Đình Thỏa, cán bộ văn hóa xã Xuân Dương thì: "Tinh thần đoàn kết lương - giáo, phát huy vai trò của các hội, đoàn thể, duy trì sinh hoạt đều đặn mô hình các câu lạc bộ chính là kinh nghiệm giữ vững danh hiệu làng văn hóa ở thôn Vân Đồng". Tương tự như Vân Đồng, thôn Xuyên Dương phát huy tốt mô hình dòng họ giúp nhau xóa đói giảm nghèo. 12/12 dòng họ của thôn đều thành lập quỹ xóa đói giảm nghèo, kịp thời giúp đỡ những hộ nghèo khó. Năm 2009 vừa qua, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, dòng họ Đoàn đã giúp đỡ gia đình ông Đoàn Văn Lạc hơn 40 triệu đồng xây dựng ngôi nhà ngói khang trang.

Ông Trần Đức Văn, Chủ tịch UBND xã khẳng định: Đảng ủy, UBND xã Xuân Dương đã, đang và sẽ phát huy tốt vai trò lãnh đạo để Xuân Dương mãi mãi là điểm sáng văn hóa, là địa chỉ đỏ về truyền thống yêu nước, đấu tranh cách mạng của Thủ đô.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực