Xây dựng đội ngũ cán bộ Ngoại giao trẻ bản lĩnh, chuyên nghiệp, hiện đại

Thứ sáu, 12/08/2022 11:20
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu đề nghị Đoàn thanh niên Bộ Ngoại giao trong nhiệm kỳ tới cần phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, tổ chức các hoạt động Đoàn gắn liền với các nhiệm vụ chính trị của ngành, hướng tới việc tạo đồng thuận và nhận thức chung trong thanh niên ngoại giao về sứ mệnh và nhiệm vụ đối ngoại trong tình hình mới.

Chiều 11/8, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Bộ Ngoại giao đã tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2022-2027. Tham dự Đại hội có đồng chí Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Ngoại giao là tổ chức Đoàn thuộc Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, gồm 30 cơ sở Đoàn trực thuộc với tổng số 3.655 đoàn viên thanh niên.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu bỏ phiếu bầu tại Đại hội

Trong nhiệm kỳ vừa qua, công tác Đoàn và phong trào thanh niên đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Bộ, sự định hướng của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương. Hoạt động phong trào đã tạo ra điểm nhấn cho công tác Đoàn, các chương trình được thực hiện sáng tạo và đổi mới cả về hình thức lẫn nội dung. Công tác Đoàn và phong trào thanh niên đã thể hiện tinh thần xung kích, dám nghĩ, dám làm để tạo dựng những giá trị mới. Vai trò của tổ chức Đoàn được khẳng định, nâng cao và có nhiều đóng góp thiết thực trong triển khai các nhiệm vụ chính trị, trong công tác xây dựng Đảng, đơn vị.

Xác định nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, mang ý nghĩa chiến lược đối với công tác định hướng và phát triển đoàn viên thanh niên, Đoàn Thanh niên Bộ Ngoại giao đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhân các dịp lễ lớn của đất nước, của ngành như: thi viết tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam và ngành Ngoại giao Việt Nam nhân kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và 75 năm thành lập ngành; thi tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Nguyễn Cơ Thạch…

Cùng với đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng được gắn với những bài học thực tế, những buổi sinh hoạt chuyên đề, hành trình về nguồn, tham gia đoàn công tác thăm các huyện đảo tại Trường Sa, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, hoạt động từ thiện, an sinh xã hội… Qua đó, tạo cơ hội và sân chơi lành mạnh để thanh niên tham gia tổ chức và hòa mình vào các hoạt động nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, dân tộc, của ngành và của tuổi trẻ, tạo hiệu ứng lan tỏa và bồi đắp lòng yêu nước, tự tôn dân tộc, tinh thần tự hào, gắn bó với ngành.

Trong nhiệm kỳ qua, với vị trí, vai trò công tác trong lĩnh vực ngoại giao của đất nước, tuổi trẻ Bộ Ngoại giao đã tích cực, trách nhiệm tham gia tổ chức các sự kiện đối ngoại lớn của ngành như Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều (2019); Hội nghị đối ngoại toàn quốc (lần đầu tiên tổ chức năm 2021); các kỳ Hội nghị Ngoại giao 30, 31 và Hội nghị Ngoại vụ 19,20…  Bên cạnh đó, đoàn viên, thanh niên Bộ Ngoại giao còn được lãnh đạo tin tưởng, tạo điều kiện trực tiếp tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật do Bộ Ngoại giao chủ trì, như Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội của Bộ Ngoại giao, Quy chế bảo mật của Bộ Ngoại giao.

Đáng chú ý, Đoàn Thanh niên Bộ Ngoại giao còn chủ động đăng ký và triển khai Đề án “Thập kỷ thanh niên Bộ Ngoại giao đến năm 2030”; tham gia đề tài “Năm Chủ tịch ASEAN 2020: Kết quả và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam”; tham gia đề tài cấp Bộ “Chiến lược đối ngoại của Việt Nam với vực Đông Nam Á đến năm 2025, tầm nhìn 2030”…

Cùng với nhiệm vụ chuyên môn, trong nhiệm kỳ qua phong trào thanh niên tình nguyện là điểm sáng trong công tác đoàn của Bộ Ngoại giao, với nhiều hoạt động tình nguyện ý nghĩa, thiết thực hướng tới cộng đồng. Từ năm 2017 đến nay, Đoàn Thanh niên Bộ đã hỗ trợ Tỉnh đoàn Hà Tĩnh và Quảng Bình xây dựng 02 ngôi nhà tình nghĩa; phối hợp cùng Công đoàn Bộ và Học viện Ngoại giao tổ chức được ngày hội hiến máu nhân đạo với hơn 900 đơn vị máu; tổ chức 01 đợt tình nguyện khám bệnh, cấp phát thuốc cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức nhiều chương trình thăm, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và ủng hộ các gia đình, địa phương có chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 với tổng số tiền hơn 990 triệu đồng…

Trong nhiệm kỳ tới với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Bộ Ngoại giao: Bản lĩnh –  Chuyên nghiệp – Hiện đại”, Đoàn Thanh niên Bộ Ngoại giao phấn đấu triển khai ít nhất 01 mô hình chuyển đổi số gắn với việc triển khai hoạt động của Đoàn; đăng ký và tổ chức thực hiện 02-03 đề tài, đề án; 100% đoàn viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao tại cơ quan, đơn vị; 100% đạt lao động tiến tiến trở lên; 100% cán bộ đoàn, đoàn viên được bồi dưỡng nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ, kỹ năng số. Đồng thời phối hợp triển khai xây dựng 03-05 ngôi nhà tình nghĩa, công trình, phần việc thanh niên; giới thiệu 250 đoàn viên ưu tú cho chi bộ, Đảng ủy cơ quan xem xét kết nạp Đảng.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu và Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Ngoại giao nhiệm kỳ 2022-2027

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức kiểm tra Đoàn Khối các cơ quan Trung ương ghi nhận và đánh giá cao thành tích của Đoàn Bộ Ngoại giao nhiệm kỳ qua. Đồng thời nhấn mạnh, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Bộ Ngoại giao đã phát triển mạnh mẽ, với các phong trào thanh niên nổi bật như phong trào “Nghiên cứu sâu, trao đổi rộng, phản biện sắc”, “Đọc, Viết, Nói”… Thanh niên Ngoại giao đã tích cực đóng góp kiến thức vào các dự án, đề án mang tính chiến lược của ngành, cũng như cho thấy tinh thần xung kích trong đăng ký, chấp nhận sự phân công của Bộ trong thực hiện nhiệm vụ tại các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài thuộc các địa bàn khó khăn.

Đại diện Đoàn khối các cơ quan Trung ương tin tưởng rằng đây sẽ là tiền đề, động lực thuận lợi để Ban Chấp hành Đoàn Bộ Ngoại giao bước vào nhiệm kỳ mới.

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, đồng chí Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đề nghị Đoàn thanh niên Bộ Ngoại giao trong nhiệm kỳ tới cần phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, từng bước khắc phục những hạn chế, khó khăn. Đặc biệt, công tác Đoàn và phong trào thanh niên cần gắn liền với các nhiệm vụ chính trị của ngành, hướng tới việc tạo đồng thuận và nhận thức chung trong thanh niên ngoại giao về sứ mệnh và nhiệm vụ đối ngoại trong tình hình mới.

Đồng chí Phạm Quang Hiệu lưu ý, hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên cần được xây dựng dựa trên nhu cầu, nguyện vọng, năng lực của đoàn viên, thanh niên, trong đó chú trọng phát huy tiềm năng, sức trẻ, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên, qua đó góp phần vào thành công chung của nhiệm kỳ 2022-2027.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu khẳng định, Đảng ủy Bộ và Lãnh đạo Bộ luôn tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện và có các cơ chế chính sách phù hợp để đáp ứng nhu cầu, lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh niên.

Với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao, Đại hội đã tiến hành bầu 17 đồng chí vào Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Ngoại giao, nhiệm kỳ 2022-2027. Đồng chí Nguyễn Đồng Anh được bầu làm Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Ngoại giao nhiệm kỳ mới./.

tin, ảnh: Minh Khuê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực