Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh

Thứ sáu, 25/11/2022 22:42
(ĐCSVN) - Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; thu hút, tập hợp người lao động và tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp vào tổ chức Công đoàn Việt Nam là các vấn đề cấp thiết trong bối cảnh hiện nay.

Ngày 25/11, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học "Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; thu hút, tập hợp người lao động và tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp vào tổ chức Công đoàn Việt Nam".

Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Trần Thanh Hải chủ trì hội thảo. Cùng dự hội thảo có Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Trần Văn Thuật.

Quang cảnh hội thảo. 

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Trần Thanh Hải nhấn mạnh, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; thu hút, tập hợp người lao động và tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp vào tổ chức Công đoàn Việt Nam là các vấn đề cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. Các chuyên gia, nhà khoa học cần đánh giá, có dự báo xu hướng cũng như giải pháp để góp sức cùng Tổng Liên đoàn. Hội thảo nhằm phục vụ xây dựng báo cáo của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Khoá XII) trình Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Tóm tắt một số ý kiến tham luận tại hội thảo, Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) Vũ Minh Tiến cho hay, để thu hút người lao động vào tổ chức Công đoàn, cần thực hiện tốt vai trò đại diện trong đối thoại, thương lượng tập thể và bảo vệ người lao động. Trong đó, đối thoại tại nơi làm việc đang là một cách thức phổ biến và đang thực hiện ngày càng hiệu quả, góp phần trực tiếp vào việc nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện làm việc. Cùng với đó, tổ chức Công đoàn phải mang lại quyền lợi thiết thực cho đoàn viên (theo quy định của pháp luật), đặc biệt là bảo vệ việc làm, tiền lương, điều kiện lao động thì mới thu hút và giữ được đoàn viên với tổ chức. 

Theo Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển Quan hệ Lao động (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) Nguyễn Duy Phúc, trong bối cảnh mới, để thu hút được người lao động Công đoàn cần tập trung đấu tranh mạnh mẽ về vấn đề tiền lương, giờ làm việc; hỗ trợ người lao động giải quyết tốt hơn trong các tranh chấp lao động; tiếp cận tốt hơn đối với các dịch vụ xã hội. Việc thực hiện tốt quy định về đối thoại theo vụ việc cũng khiến hình ảnh của tổ chức Công đoàn có được ấn tượng tốt với người lao động.
 
Đại biểu góp ý kiến tại hội thảo. 
Ở góc độ cán bộ công đoàn, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Thế Quyết cho rằng, để thu hút được người lao động vào tổ chức Công đoàn, điều mấu chốt nhất là đảm bảo được quyền lợi của người lao động. Nếu như Công đoàn làm tốt công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, chăm lo tốt cho người lao động thì họ sẽ tham gia. 

PGS.TS Dương Văn Sao, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn kiến nghị, cần nghiên cứu đưa ra những giải pháp thiết thực giải quyết hài hoà mối quan hệ giữa chính sách khuyến khích phát triển sản xuất với các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt quan tâm tới đối tượng là công nhân lao động khu vực ngoài nhà nước nhằm hạn chế những vi phạm quyền lợi của người lao động, cải thiện điều kiện làm việc, điều kiện sống cho người lao động để quan hệ lao động khu vực này hạn chế những mầm mống xung đột giữa công nhân lao động với giới chủ./.

Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực