Chăm sóc sức khỏe mùa lạnh đúng cách

Thứ hai, 14/11/2022 14:13
(ĐCSVN) - Thông thường khi thời tiết chuyển mùa, các bệnh về đường hô hấp như: cảm lạnh, ho và viêm họng, sổ mũi sẽ xảy ra. Làm sao để chăm sóc sức khỏe mùa lạnh đúng cách, giúp tăng cường sức đề kháng, phòng chống các bệnh lây nhiễm để bảo vệ sức khỏe.

Đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ

Thực phẩm chính là nguồn cung cấp năng lượng cần thiết để giữ ấm cơ thể trong mùa đông. Do đó, muốn giữ ấm cơ thể tốt nhất thì nên ăn đủ bữa và nạp đủ lượng dinh dưỡng cần thiết.

Lượng thực phẩm cung cấp sẽ giúp cho quá trình đốt cháy calo được diễn ra thuận lợi, tạo điều kiện sinh nhiệt liên tục cho cơ thể. Bên cạnh đó, thức ăn còn cung cấp năng lượng cần thiết thông qua lượng đường được hấp thụ, tăng khả năng giữ ấm trong điều kiện thời tiết lạnh. Đặc biệt, một số món ăn từ các loại gia vị như gừng, tỏi... cũng giúp giữ ấm cơ thể rất tốt. Các món ăn nên ăn khi còn nóng, vừa giúp làm ấm cơ thể hơn, vừa giúp bảo vệ hệ thống miễn dịch.

Bổ sung vitamin

Thời tiết lạnh, ngày sẽ ngắn và đêm dài hơn nên cơ thể ít được tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp, điều này làm giảm lượng vitamin D trong cơ thể. Đây là yếu tố thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho hệ thống miễn dịch và khả năng miễn dịch, thích ứng của con người hoạt động tốt.

Ngoài ra, vitamin D còn cần thiết cho việc biến đổi thực phẩm thành năng lượng, khi thiếu vitamin D cơ thể sẽ không hấp thu các chất dinh dưỡng từ thức ăn, điều này gây ra tình trạng cơ thể mệt mỏi, thiếu năng lượng.

 Vitamin ánh nắng mặt trời

Uống thật nhiều nước

Đa số mọi người đều cho rằng khi trời lạnh thì cơ thể cần ít nước hơn vì không ra mồ hôi. Tuy nhiên, sự thật lại cho biết rằng dù nhiệt độ cao hay thấp, mùa hè hay mùa lạnh và ngay cả khi bạn không hề bị toát mồ hôi và cảm thấy không hề khát nước thì cơ thể vẫn cần được cấp đủ nước.

Nên uống từ 6 - 8 ly nước mỗi ngày để giữ nước và luôn luôn giữ cho cơ thể được ấm. Điều này sẽ có lợi ích lớn trong việc tránh cho cơ thể bị giảm nhiệt độ, khiến chúng ta dễ mắc các bệnh hô hấp như ho, sổ mũi hoặc cảm lạnh, nặng hơn là viêm phế quản, viêm phổi.

 Dù trời lạnh bạn vẫn cần uống đủ nước

Tập luyện thể dục đều đặn

Khi thời tiết lạnh, cơ thể thường ít vận động hơn, rất khó để duy trì tập thể dục đều đặn mỗi ngày. Tuy nhiên, việc luyện tập thể dục thể thao giúp cơ thể giải phóng một lượng endorphin - một chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ, có tác dụng tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng, và giảm đau.

 Tập thể dục đều đặn mỗi ngày để nâng cao

Lợi ích của việc tập thể dục hàng ngày là không thể phủ nhận. Hãy đặt mục tiêu thực hiện ít nhất 150 phút tập thể dục mỗi tuần trong mùa đông để tăng cường nguồn năng lực tích cực cho cơ thể, đẩy lùi mọi bệnh tật./.

PN (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực