Công bố Dự án tăng cường khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu cho trẻ em Việt Nam

Thứ bảy, 20/11/2021 11:09
(ĐCSVN) - Đại sứ quán Nhật Bản và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam vừa công bố “Dự án cường khả năng ứng phó với rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu cho trẻ em Việt Nam”. Dự án này sẽ được thực hiện từ nay đến năm 2025. Dự án được thực hiện bởi Tổng Cục Phòng Chống Thiên tai Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các bộ có liên quan và các đối tác phát triển.
 Trẻ em Việt Nam là một trong những đối tượng chịu nhiều tác động do biến đổi khí hậu (ảnh minh họa)

Dự án nhằm tăng cường năng lực của các tổ chức để hỗ trợ các hoạt động về biến đổi khí hậu lấy trẻ em làm trung tâm thông qua các can thiệp chính sách, cải thiện luật pháp, hướng đến mang lại lợi ích cho tất cả trẻ em ở Việt Nam. Các can thiệp của dự án được thiết kế nhằm nâng cao năng lực của các ngành có liên quan, đáp ứng hiệu quả các nhu cầu của trẻ em một cách tổng hợp, tập trung vào biến đổi khí hậu, dinh dưỡng, nước và vệ sinh, xã hội và bảo vệ trẻ em.

Với sự quan tâm ưu tiên của Chính phủ Nhật Bản đối với người dân sống ở tiểu vùng sông Mekong, dự án sẽ trang bị cho trẻ em, gia đình và cộng đồng kiến thức, kỹ năng sống để chuẩn bị và ứng phó với biến đổi khí hậu, thiên tai ở khu vực miền Trung, Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh: Sóc Trăng, Cà Mau, Bạc Liêu.

Ước tính khoảng 20.000 người, bao gồm 9.000 trẻ em sẽ được hưởng lợi từ việc tăng cường tiếp cận với các dịch vụ nước sạch, vệ sinh môi trường ngày càng được cải thiện và 10.000 trẻ em dưới 5 tuổi sẽ được sàng lọc suy dinh dưỡng cấp tính nặng để có các biện pháp can thiệp vào năm 2025.

Trẻ em, đối tượng ưu tiên quan tâm đến biến đổi khí hậu và môi trường sạch, sẽ đóng vai trò trung tâm trong dự án này với tư cách là tác nhân tạo ra sự thay đổi vì một cộng đồng xanh, sạch và an toàn. Dự án nhằm mục đích phát triển các chính sách về biến đổi khí hậu, môi trường với trẻ em và cho trẻ em, đồng thời tạo điều kiện cho trẻ em tham gia, giảm thiểu tình trạng dễ bị tổn thương và thiếu thốn của trẻ em đồng thời thúc đẩy tiến bộ so với các cam kết quốc tế, đặc biệt là Thỏa thuận Paris, Khung Sendai và các Mục tiêu phát triển bền vững.

Dự án cũng phù hợp với Chiến lược Tokyo 2018 về Hợp tác Mekong - Nhật Bản, đã được người đứng đầu Chính phủ các nước: Nhật Bản, Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam thông qua tại Hội nghị Cấp cao Mekong - Nhật Bản lần thứ mười.

Hơn nữa, dự án sẽ đóng góp vào Sáng kiến Mekong - Nhật Bản về các Mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030, đã được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh Mekong - Nhật Bản lần thứ 11 vào năm 2019 nhằm thúc đẩy phát triển bền vững trong khu vực./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực