Cuộc thi “Tìm kiếm sáng tạo truyền thông về giảm thiểu tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu” dành cho sinh viên Việt Nam

Thứ tư, 13/10/2021 18:42
(ĐCSVN) - Hưởng ứng ngày Quốc tế Giảm nhẹ rủi ro thiên tai (13/10/2021), Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp với Tổng Cục Phòng chống thiên tai, Tổng Cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) tổ chức cuộc thi “Tìm kiếm sáng tạo truyền thông về giảm thiểu tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu” dành cho sinh viên Việt Nam.

Cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức của sinh viên Việt Nam, đồng thời góp phần thay đổi hành vi, kêu gọi cộng đồng tham gia, chủ động phòng chống thiên tai, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

leftcenterrightdel
Mưa lũ gây nhiều thiệt hại tại các địa phương miền Trung năm 2020 (Ảnh: CTV) 

Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu. Do tác động của biến đổi khí hậu, tần suất xuất hiện các hiện tượng thời tiết cực đoan trở nên nhiều và khó dự đoán hơn. Ở đồng bằng sông Cửu Long và 1 số tỉnh miền Trung, hạn mặn xảy ra khốc liệt với quy mô rất lớn. Các hiện tượng bất thường của khí hậu và thời tiết đã diễn biến liên tục và gây lũ lụt, sạt lở ở nhiều nơi. Đặc biệt, trong năm 2020, miền Trung đã phải gồng mình gánh chịu nhiều đợt bão chồng bão, lũ chồng lũ, thiệt hại to lớn với người dân, đặc biệt là nhóm người nghèo. Tác động do biến đổi khí hậu và thiên tai đang trở thành nguyên nhân gây ra những thách thức an ninh khí hậu, nguy cơ tiềm ẩn với ổn định và phát triển đất nước. Đồng thời, trong thời gian vừa qua, Việt Nam đã và đang gặp thách thức kép với sự bùng phát của đại dịch COVID-19 với biến thể Delta. Đặc biệt là người dân sẽ tiếp tục phải đối mặt với nhiều rủi ro đến từ thiên tai và dịch bệnh, trong đó chịu ảnh hưởng nhiều nhất là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương.

Phát biểu tại Lễ phát động cuộc thi, Bà Đoàn Thị Tuyết Nga, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế, Tổng cục Phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhấn mạnh tầm quan trọng của truyền thông trong công cuộc phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu. “Chúng tôi mong muốn cuộc thi không chỉ đơn thuần là hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân theo phong trào trong thời gian ngắn hạn, mà hướng đến việc nâng cao nhận thức của toàn xã hội một cách thường xuyên, liên tục trong dài hạn, giúp người dân nâng cao khả năng chống chịu trước thiên tai và biến đổi khí hậu” – Bà Nga cho biết.

Thay mặt cho UNDP Việt Nam, ông Khusrav Sharifov, Cố vấn kỹ thuật cao cấp về Biến đổi khí hậu chia sẻ, ứng phó với biến đổi khí hậu đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả các bộ, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng, trong đó đặc biệt là sức trẻ đóng một vai trò quan trọng. Mỗi hành động dù là nhỏ nhất đều có khả năng mang đến tác động vô cùng lớn, góp phần nâng cao nhận thức và tạo động lực cho sự tham gia của toàn xã hội.

Tiếp tục khẳng định vai trò của các bạn trẻ trong hành động ứng phó biến đổi khí hậu, ông Khusrav Sharifov nhấn mạnh thêm, UNDP luôn sẵn sàng thực hiện các sáng kiến sáng tạo mới để thu hút sự tham gia đông đảo của thanh niên và sinh viên đại học, đồng thời tạo động lực để họ ứng phó với biến đổi khí hậu như một phần trong nhận thức và lối sống của bản thân.

Theo đó, đối tượng tham gia cuộc thi là sinh viên Việt Nam trong độ tuổi từ 18 - 25, đến từ các trường cao đẳng, đại học trên cả nước, có đam mê sáng tạo truyền thông và mong muốn đóng góp sức trẻ trong việc phòng chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu ở Việt Nam, đồng thời được tham dự với số lượng tác phẩm dự thi không hạn chế. 

Nội dung tác phẩm dự thi là những sản phẩm truyền thông mang tính sáng tạo, đổi mới như truyện tranh, phim ngắn, video tuyên truyền, poster,... có thể đăng tải được trên các phương tiện truyền thông đại chúng (ngoại trừ các sản phẩm phát thanh). Đặc biệt, cuộc thi khuyến khích những ý tưởng đổi mới trên nền tảng công nghệ và áp dụng hình thức online. Các tác phẩm dự thi sẽ được lựa chọn dựa trên sự sáng tạo, với thông điệp truyền tải rõ ràng và gây ấn tượng với người xem.

Cuộc thi chính thức bắt đầu từ ngày 12/10/2021 và diễn ra đến ngày 15/12/2021. Lễ trao giải dự kiến được tổ chức vào tuần thứ Tư của tháng 12 năm 2021 tại Hà Nội./.


PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực