Huyện Mèo Vạc (Hà Giang) triển khai các biện pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc

Thứ hai, 22/11/2021 16:10
Những ngày tới, nền nhiệt ở Mèo Vạc sẽ giảm xuống thấp. Vì vậy, người dân cần chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm tại các xã trên địa bàn ngay trong mùa Đông này để vật nuôi không bị chết do đói, rét.
Cán bộ địa phương huyện Mèo Vạc hướng dẫn bà nông dân phòng chống rét cho gia súc (ảnh: HG)

Mèo Vạc là một huyện vùng cao của tỉnh Hà Giang, thuộc quần thể Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, nơi địa đầu phía Bắc của Tổ quốc. Địa hình nơi đây là những dải núi đá tai mèo sắc nhọn, những khe núi sâu và hẹp, nhiều vách núi dựng đứng. Khí hậu ở Mèo Vạc rất khắc nghiệt, rét đậm kèm theo hanh khô kéo dài từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của thời tiết rét đậm, rét hại bao trùm miền núi đá Mèo Vạc, nhưng với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống rét đã giúp địa phương vững vàng trong những ngày Đông giá.

Những năm trước, người dân thường chăn nuôi nhỏ lẻ theo hộ, tập quán chăn thả gia súc ngoài tự nhiên vẫn thường diễn ra; việc chăm sóc, bảo vệ đàn gia súc trong mùa Đông, nhất là những ngày rét đậm, rét hại chưa được người dân quan tâm, dẫn đến một số trâu, bò bị chết rét. Nhưng nay, người dân xác định chăn nuôi là sinh kế để vươn lên thoát nghèo nên có chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động, chú trọng đến giá trị của “đầu cơ nghiệp”.

 Gia súc được chống rét tại Hà Giang - Ảnh: ND

Trước đặc thù mỗi xã có điều kiện chăn nuôi khác nhau, ngành Nông nghiệp huyện Mèo Vạc đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân thời gian chăn thả hợp lý; bổ sung thức ăn tinh bột, kết hợp với ủ chua thức ăn để dự trữ nhằm tăng cường sức chống chọi cho gia súc; chủ động che chắn, tu sửa chuồng trại tránh bị gió lùa, không để gia súc bị chết rét. Các xã ký cam kết với các gia đình trên địa bàn không để vật nuôi bị chết do đói, rét trong mùa Đông.

Huyện Mèo Vạc cũng đã chủ động sử dụng ngân sách dự phòng của địa phương để kịp thời phục vụ công tác phòng, chống đói, rét; hỗ trợ vật tư, kinh phí cho các hộ nghèo, gia đình chính sách để gia cố, che chắn chuồng trại và mua thức ăn tinh cho đàn gia súc ăn tăng sức chống chịu lạnh.

Các xã, thị trấn trong huyện đều đã gắn trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra tình trạng vật nuôi chết do các nguyên nhân chủ quan, không thực hiện đầy đủ, kịp thời công tác phòng, chống rét cho vật nuôi. Đồng thời chủ động phân công cán bộ, công chức xuống các thôn tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các gia đình che chắn chuồng trại cho gia súc, gia cầm.

Mèo Vạc xác định chăn nuôi là sinh kế giúp người dân vươn lên thoát nghèo. Bằng sự quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của các tổ chức chính trị - xã hội đang giúp người dân nơi đây dần thay đổi tập quán chăn nuôi, hình thành sự chủ động trong việc đảm bảo an toàn cho gia súc, gia cầm trong mùa Đông giá./.

VA

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực