Ngư dân Ninh Thuận hối hả đưa thuyền vào bờ tránh bão số 4

Thứ ba, 27/09/2022 16:08
(ĐCSVN) - Sáng 27/9, nhiều tàu cá của tỉnh Ninh Thuận và các tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung Bộ đã hối hả chạy thuyền vào cảng cá để tránh ảnh hưởng của bão số 4 (bão Noru). Nhiều ngư dân vui mừng khi hải sản đưa lên bờ được các thương lái đưa xe đông lạnh đến tận cảng thu mua hải sản chở đi các nơi tiêu thụ.
 Tàu thuyền đánh bắt xa bờ của ngư dân vào neo đậu tránh bão Noru tại cảng cá Ninh Chữ (huyện Ninh Hải, Ninh Thuận). Ảnh: Nguyễn Thành

Tại cảng cá Ninh Chữ, huyện Ninh Hải, có hàng chục tàu cá, mực của ngư dân cập bến. Trên bến dưới thuyền, ngư dân hối hả đưa các loại cá nục, cá ngừ và mực từ khoang tàu lên bờ để cân bán cho thương lái với giá dao động từ 20.000 – 150.000 đồng/kg tùy loại.

Ngư dân Hồ Ngọc Lâm, chủ tàu cá số hiệu PY 95797 TS tỉnh Phú Yên cho hay: Nghe tin bão, anh em chạy về cảng bán cá, neo tàu rồi nghỉ. Chuyến biển này đánh được mẻ cá nục hơn 5 tấn đưa vào bán với giá 25.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, mỗi thuyền viên trên tàu cũng kiếm được vài triệu đồng. 

Các ngư dân vào tránh bão cho hay, sau khi bán cá cho thương lái xong sẽ cho tàu vào khu trú bão an toàn. Thuyền viên Đoàn Quốc Mạnh làm việc trên tàu cá KH 92585 TS tỉnh Khánh Hòa cho biết: Chiều 27/9, chủ tàu cho các bạn thuyền nghỉ ngơi chờ đến khi thời tiết trên biển êm trở lại thì tàu cá tiếp tục vươn khơi bám biển. Tranh thủ thời gian nghỉ, anh em mua thêm đồ dùng, rau củ quả chất lên tàu.

Theo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Ninh Thuận, đến trưa 27/9, toàn tỉnh có 1.839  tàu với hơn 10.000 lao động vào neo đậu tại các bến cảng trong tỉnh; 650 tàu với gần 5.000 lao động đang hoạt động trên biển chủ yếu là vùng biển khu vực phía Nam và neo đậu tại các tỉnh bạn; không có tàu, thuyền hoặc ngư dân của tỉnh đang hoạt động trong vùng biển nguy hiểm.

Toàn tỉnh có 327 bè, với hơn 4.200 lồng và trên 400 lao động đang làm nghề nuôi biển. Trong nhiều giờ qua, lực lượng chức năng đã tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân và lao động trên các lồng, bè chằng chống, neo cột lồng bè thật chắc chắn rồi lên bờ tránh trú bão an toàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lê Huyền cho biết, để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho ngư dân trước bão số 4, UBND tỉnh đã có Công điện khẩn nghiêm cấm tàu, thuyền ra khơi đánh bắt và hoạt động trên biển kể từ 18 giờ ngày 26/9. Tỉnh cũng đã chỉ đạo ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn trên hệ thống loa truyền thanh của các cảng cá các quy định về đảm bảo an toàn cho người và tàu cá tránh trú bão an toàn; đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ trong thời gian tàu cá neo đậu ở vùng nước trước cảng.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương tuyên truyền, khuyến cáo người dân ở khu vực có nguy cơ bị sạt lở, lũ quét chằng chống nhà cửa kiên cố trước khi bão đổ bộ; khẩn trương triển khai biện pháp ứng phó, trong đó thực hiện hiệu quả phương châm "4 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ), không được chủ quan lơ là với diễn biến của bão.

Nguyễn Thành

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực