Sau lũ lụt, người dân cần làm gì để phòng ngừa dịch bệnh?

Thứ ba, 19/10/2021 11:04
(ĐCSVN) - Do ảnh hưởng hoàn lưu của cơn bão số 8 và áp thấp niệt đới trong những ngày qua khu vực miền Trung và Tây nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to dẫn đến nhiều nơi bị ngập úng, lũ lụt, sạt lở đất. Theo các chuyên gia thiên tai thường đi kèm với dịch bệnh, khi lũ xảy ra thì các điều kiện vệ sinh bị kém, nước sạch không có, môi trường bị ô nhiễm, xác động vật chết... Vậy làm thế nào để người dân phòng tránh?.

Dưới đây là một số biện pháp dọn vệ sinh môi trường và phòng trống dịch bệnh ngay khi nước lũ rút:

Dọn dẹp vệ sinh nhà cửa và môi trường xung quanh nhà.

Kiểm tra xem nhà cửa có bị hỏng hóc và những giấy tờ tuỳ thân theo người.

Cần khơi thông cống rãnh vũng nước ứa đọng, thu dọn bùn đất phù sa ra khỏi sân vườn.

Rửa sạch nồi, niêu, bát đũa phơi nắng cho khô.

Giặt giũ quần áo chăn màn, không treo mắc quần áo ẩm ướt vào một chỗ dễ làm nơi trú ẩn cho muỗi.

Gom giác thải, cây cối gẫy đổ, nếu có xác chết động vật cần mang đi chôn lấp ở vị chí tránh xa nguồn nước như (ao, sông, suối, hồ…).

Làm sạch sẽ khu vực nhà vệ sinh, nếu bị nứt, vỡ, hỏng hóc cần sửa chữa ngay, tránh ruồi muỗi côn trùng làm tổ.

Cần sử lý sạch sẽ nguồn nước dùng sinh hoạt bằng Cloramin B và đun sôi trước khi uống.

Trong và sau mưa bão, lũ lụt sẽ có rất nhiều vi sinh vật, bụi, rác, chất thải… theo dòng nước tràn ra, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh. Mưa và ngập lụt là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn, vi-rút gây bệnh cho con người.

Cần dọn dẹp vệ sinh môi trường sau khi hết lũ (ảnh minh họa)

Những dịch bệnh thường gặp trong mùa mưa lũ: Tiêu chảy cấp, bệnh đường hô hấp, bệnh về mắt, bệnh ngoài da, sốt xuất huyết, nhất là nguy cơ của dịch Covid-19 trong điều kiện bão lũ, thiên tai.

Các bệnh đường hô hấp thường gặp: Cảm lạnh, cúm, viêm họng, viêm đường hô hấp. Phòng bệnh đó là giữ ấm khi thời tiết lạnh, nhất là ở trẻ em và người già; hạn chế tiếp xúc với người có biểu hiện bị cúm, viêm đường hô hấp; bảo đảm đủ dinh dưỡng; chẩn đoán và điều trị kịp thời để hạn chế biến chứng. Lựa chọn chế biến thực phẩm an toàn hợp vệ sinh như ăn chín, uống sôi. Thường xuyên rửa tay với xà phòng trước và sau khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Vệ sinh cá nhân hằng ngày, mắc màn khi ngủ (kể cả ban ngày)

Các bệnh về mắt thường gặp: Ðau mắt đỏ, viêm bờ mi, viêm tuyến lệ. Cách phòng bệnh: Không rửa mặt hoặc tắm bằng nước bẩn; rửa tay bằng xà phòng với nước sạch; không dùng chung khăn mặt và chậu với người bị đau mắt đỏ. Chú ý diệt ruồi, vì ruồi truyền bệnh đau mắt đỏ từ người bệnh sang người lành.

Các bệnh ngoài da thường gặp: Nấm chân, tay, viêm lỗ chân lông, hắc lào, lang ben, ghẻ lở, mụn nhọt. Cách phòng bệnh: Không tắm gội và giặt quần áo bằng nước bẩn. không mặc áo quần ẩm ướt; không bơi lội, tắm gội hoặc chơi đùa trong nước ngập bẩn.

Khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, cần đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà./.

VP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực