Kỳ 1: Bộ GTVT “đột phá” giải ngân vốn đầu tư công

"Giao thông Vận tải đi đầu trong lĩnh vực giải ngân"
Thứ sáu, 20/01/2023 11:02
(ĐCSVN) - Kết quả giải ngân vốn đầu tư công của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trong năm 2022 được đánh giá là một bước đột phá lớn, được lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành đánh giá cao.
 Thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.

Giải ngân lớn cả về tỷ lệ và giá trị

Nhìn lại năm 2022 với nhiều thắng lợi của ngành GTVT, công tác giải ngân vốn đầu tư công là một “điểm sáng”, thể hiện sự đột phá mạnh mẽ. Công bố mới đây của Bộ GTVT cho hay, tính đến ngày 31/12/2022, Bộ GTVT giải ngân lên đến 47.905 tỷ, khoảng 87% kế hoạch bao gồm cả phần vốn chỉ mới được giao bổ sung vào tháng 10/2022. Dự kiến hết năm kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công (hết ngày 31/1/2023), Bộ GTVT sẽ giải ngân được 95,7% tổng kế hoạch được giao.

Kết quả giải ngân của Bộ GTVT đã được lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành đánh giá cao. Biểu dương kết quả giải ngân của Bộ GTVT, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá: ''Công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ GTVT quyết liệt, quyết tâm, nắm chắc vấn đề để chỉ đạo; các hoạt động của ngành GTVT nhanh chóng trở lại, khắc phục hậu quả của đại dịch; vào cuộc toàn diện".

Người đứng đầu Chính phủ cũng khẳng định, Bộ GTVT cần phát huy đoàn kết, thống nhất, chung sức đồng lòng vượt qua khó khăn, với quyết tâm cao thì khó mấy cũng làm được.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc, năm 2022, giải ngân ngành GTVT có đóng góp tích cực vào thành tựu tăng trưởng của cả nước. “Tỷ lệ giải ngân của Bộ GTVT lớn cả về tỷ lệ và giá trị, là cứu cánh cho giải ngân của cả nước năm 2022” - Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc nói.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn, năm 2022 là năm rất khó khăn trong triển khai các dự án xây dựng. Các dự án giao thông đã gặp nhiều trở ngại rất lớn khi giá thép xây dựng đạt mức cao nhất trong quý I/2022, giá xi măng có tới 4 lần tăng giá;… Dù giá vật liệu xây dựng có đà giảm vào giai đoạn cuối năm nhưng vẫn còn cao hơn so với quý IV/2021. Thực tế, bão giá vật liệu đã gây tác động đến các công trình, làm đình trệ nhiều dự án vốn đầu tư công.

“Bộ Xây dựng cảm ơn Bộ GTVT hỗ trợ nghiệm thu công trình xây dựng. Có 22 công trình thì có tới 16 công trình giao thông”, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn bày tỏ.

Đánh giá cao kết quả năm 2022 của Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên cho biết, năm qua, hai bộ đã phối hợp giải quyết khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng cho ngành GTVT. Hai bộ đã phối hợp trình ban hành 2 Nghị quyết, tăng số lượng mỏ. Các địa phương cũng đã vào cuộc, tháo gỡ được một phần công trình xây dựng và giao thông. Nhất là sau khi có Nghị quyết Quốc hội, hồ sơ có trong dự án về khai thác mỏ không cần thủ tục môi trường.

Tư duy mới, cách làm mới

Tại hội nghị Tổng kết Bộ GTVT năm 2022, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy khẳng định, ngay từ đầu năm 2022, Bộ GTVT đã tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ công tác giải ngân và chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy khẳng định: “Việc triển khai đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông được Bộ GTVT đặc biệt chú trọng và thực hiện với tư duy mới, cách làm mới, từ đó đảm bảo cả 3 mục tiêu gắn liền gồm chất lượng, tiến độ, hiệu quả".

Nhận thức rõ việc giải ngân vốn đầu tư công không chỉ là hoàn thành nhiệm vụ của ngành GTVT mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với việc phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy khẳng định, ngay từ đầu năm 2022, Bộ GTVT đã tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ công tác giải ngân và chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; phân bổ và giao chi tiết kế hoạch cho các nhiệm vụ, dự án đúng quy định, phù hợp với tiến độ thực hiện và khả năng giải ngân, có trọng tâm, trọng điểm, điều hành kế hoạch linh hoạt, kịp thời; gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc bảo đảm tiến độ và chất lượng giải ngân.

Bên cạnh thành quả về giải ngân năm 2022, công tác quyết toán cũng là “điểm sáng” của Bộ GTVT. Theo đó, Bộ GTVT đã tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 ngày 3/6/2021 về tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết toán dự án hoàn thành, đồng thời đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định tại Nghị định 99 ngày 11/11/2021 về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công.

Đồng thời, các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT đã chủ động tham mưu các văn bản chỉ đạo, đưa ra các giải pháp hướng dẫn các chủ đầu tư, ban quản lý dự án xử lý các nội dung liên quan đến công tác quyết toán. Kết quả năm 2022, Bộ GTVT đã thẩm tra, quyết toán 88 dự án, hạng mục công trình hoàn thành với tổng giá trị là 53.127 tỷ đồng.

Đề cập đến công tác xây dựng định mức chuyên ngành, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho hay, sự phát triển nhanh của khoa học công nghệ, các công nghệ, biện pháp thi công trong xây dựng công trình luôn có sự thay đổi liên tục. Trong khi đó, quá trình xây dựng, điều chỉnh định mức theo quy định rất chặt chẽ, qua nhiều khâu, nhiều bước, phải thực hiện khảo sát tại nhiều công trình với các điều kiện thi công khác nhau và phải có đủ độ tin cậy nhất định mới đủ điều kiện để công bố. Do đó, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, luôn tồn tại sự chênh lệch nhất định giữa thực tế thi công với định mức được công bố.

Để đảm bảo định mức áp dụng phù hợp với thực tế, Bộ GTVT đã chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các đơn vị tư vấn thường xuyên rà soát các định mức mới chưa được công bố hoặc đã được công bố nhưng chưa phù hợp để tổ chức xây dựng, điều chỉnh cho phù hợp. Trong đó, có 171 định mức đã hoàn thành gửi Bộ Xây dựng xin ý kiến, 40 định mức hoàn thành khảo sát và đang hoàn thiện hồ sơ, 79 định mức đang được khảo sát, còn lại 235 định mức sẽ tiếp tục xây dựng trong giai đoạn tiếp theo phù hợp với tiến độ thi công các công trình, dự án./.

Bài, ảnh: Kim Cương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực