Bà Rịa- Vũng Tàu thực hiện giải pháp kiểm soát dịch COVID-19 tại “điểm nóng” Long Hải

Thứ tư, 04/08/2021 12:14
(ĐCSVN) - Thị trấn Long Hải, huyện Long Điền hiện đang là tâm dịch của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. Tại 3 khu phố Hải Hà 1, Hải Vân, Hải Phong 2 có tỷ lệ mắc COVID-19 cao nhất trong cả nước, 204/8000 dân. Với sự trợ giúp của các chuyên gia Bộ Y tế, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã đưa ra những giải pháp mới để nhanh ngăn chặn có hiệu quả tốc độ lây lan dịch bệnh.
 Cán bộ, nhân viên y tế lấy mẫu test cho người dân tại 3 khu phố có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao tại thị trấn Long Hải ngày 3/8 (Ảnh: Báo Bà Rịa- Vũng Tàu)

Thông tin từ đại diện lãnh đạo huyện Long Điền cho biết: Thị trấn Long Hải có 12 nghìn hộ dân với 40.000 nhân khẩu, mật độ dân cư đông, nhà ở san sát nhiều đường nhánh nhỏ hẹp là một thách thức lớn với công tác phòng,chống dịch. Đáng lo ngại nhiều ca nhiễm COVID-19 không  có triệu chứng chỉ được phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc. Nhân lực y tế phục vụ cho công tác lấy mẫu, điều trị bệnh mỏng.

Ngay sau khi nghe báo cáo diễn biến tình hình dịch bệnh tại địa phương, nhận thấy tính chất phức tạp tại tâm dịch Long Hải, với sự trợ giúp của các chuyên gia Bộ Y tế, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã đưa ra những giải pháp mới để nhanh ngăn chặn có hiệu quả tốc độ lây lan dịch bệnh.

Khẩu hiệu “hướng về tâm dịch Long Hải” được lãnh đạo, các cấp, các ngành tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu truyền đi mạnh mẽ. Cùng với việc kịp thời xuống địa phương kiểm tra, nắm tình hình công tác phòng, chống dịch bệnh, ngay trong ngày 3/8, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã tăng cường 200 cán bộ y tế hỗ trợ việc triển khai lấy mẫu cho hơn 8000 dân tại 3 khu phố có nguy cơ lây nhiễm rất cao là Hải Hà 1, Hải Vân, Hải Phong 2 của thị trấn Long Hải. Qua đó, phát hiện 36 mẫu gộp dương tính với COVID-19. Số mẫu này đã được đưa về CDC tỉnh để xét nghiệm PCR xác nhận.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 huyện Long Điền đã cung cấp dung dịch khử trùng, tăng cường phun khử khuẩn tại các con hẻm, trao tặng 10.000 khẩu trang y tế; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm soát, siết chặt việc thực hiện giãn cách xã đảm bảo người dân thực hiện giãn cách xã hội nghiêm túc tránh lây nhiễm bệnh trong thời điểm này.

Dự kiến ngày 5/8, huyện Long Điền sẽ tổ chức triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho khoảng hơn 7.000 người dân đủ điều kiện tiêm ở 3 khu phố đang có diễn biến dịch phức tạp tại thị trấn Long Hải là: Hải Hà 1, Hải Vân, Hải Phong 2.

 Trong ngày 3/8, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bà Rịa- Vũng Tàu Nguyễn Văn Xinh  (thứ hai từ trái qua) trao đổi về công tác phòng, chống dịch với lực lượng làm nhiệm vụ tại khu phố Hải Phong 2, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền. (Ảnh: Báo Bà Rịa- Vũng Tàu) 

Song song với công tác phòng, chống dịch bệnh, việc chăm lo, ổn định đời sống cho nhân dân được địa phương, Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức đoàn thể tỉnh phối hợp với địa phương tập trung thực hiện.

Những ngày qua, hàng chục tấn nhu yếu phẩm thiết yếu đã đến các khu vực phong tỏa, điểm nóng tại thị trấn Long Hải.

Xác định việc phòng, chống dịch COVID-19 là chặng đường dài, trong những ngày tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cùng các tổ chức thành viên sẽ tiếp tục kêu gọi, vận động để có thêm nguồn lực lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết hỗ trợ cho người dân yên tâm vượt qua khó khăn và thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch.

Là người trực tiếp trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Long Điền trong những ngày qua, đồng chí Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết: Cùng với việc thực hiện lấy mẫu test nhanh với người dân, lực lượng tại các chốt kiểm soát sẽ được tăng cường để giám sát chặt chẽ quy định thực hiện giãn cách của người dân “người cách ly với người, nhà cách ly với nhà” và yêu cầu người dân không ra khỏi nhà sau 18h.

Để người dân yên tâm thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh, đồng chí Mai Ngọc Thuận khẳng định: Tỉnh sẽ tập trung các nguồn lực cơ sở vật chất, đội ngũ y tế để đảm bảo cuộc sống cũng như công tác điều trị bệnh giúp người dân yên tâm, phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền và cán bộ thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, đồng chí Mai Ngọc Thuận cũng yêu cầu huyện địa phương cần khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tiến hành tiêm vắc xin cho người dân tại các khu phố như kế hoạch đã đề ra.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tính từ 18 giờ ngày 3/8 đến 6 giờ ngày 4/8, tỉnh ghi nhận 92 ca mắc COVID-19 mới; trong đó, 11 ca ghi nhận trong cộng đồng. 

Các địa phương có số ca mắc cao gồm: TP. Vũng Tàu (37 ca), huyện Long Điền (31 ca), huyện Xuyên Mộc (11 ca); tiếp theo là TP Bà Rịa (5 ca), TX Phú Mỹ (3 ca), huyện Đất Đỏ (3 ca), huyện Châu Đức (2 ca). Số lượng ca mắc COVID-19 trong toàn tỉnh từ ngày 28/6 đến nay là 1.643 ca.

Các địa phương phối hợp với ngành y tế đã khẩn trương khoanh vùng, truy vết các trường hợp liên quan (F1, F2, F3); đồng thời tiến hành xét nghiệm sàng lọc ở các khu vực nguy cơ cao, khu vực có liên quan đến ca mắc trong cộng đồng.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đề nghị người dân an tâm, tin tưởng vào các chính sách, đường lối, chủ trương, quy định, hướng dẫn phòng chống dịch của tỉnh.

 

 

 

 

 

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực