Cao điểm tầm soát COVID-19 trên địa bàn thành phố Huế

Thứ ba, 30/11/2021 19:49
(ĐCSVN) - Ngày 30/11, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Huế cho biết, các phường, xã, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn sẽ thực hiện tuần cao điểm tầm soát COVID-19, bóc tách ca F0 ra khỏi cộng đồng kéo dài đến ngày 5/12.

Hoạt động xét nghiệm sàng lọc bằng test nhanh kháng nguyên tại khu dân cư sẽ được tổ chức theo hình thức lấy mẫu chung 3 lần vào các ngày 29-30/11; ngày 2/12 và ngày 5/12, bằng nguồn do dân tự mua và thành phố hỗ trợ.

Ngoài ra, Trung tâm Y tế thành phố Huế chỉ đạo các trạm y tế phường, xã, phối hợp với chính quyền địa phương trong thực hiện kế hoạch tuần cao điểm tầm soát COVID-19; làm đầu mối theo dõi tiến độ, đôn đốc kiểm tra việc thực hiện các nội dung thuộc chức năng, nhiệm vụ chuyên môn, sẵn sàng thực hiện tầm soát theo kế hoạch; lấy mẫu test nhanh kháng nguyên, mẫu gộp 3 theo hộ gia đình. Các trạm y tế tổ chức tập huấn lấy mẫu, đọc kết quả cho các thành viên Tổ phòng, chống dịch cộng đồng tại các địa phương.

Các phường, xã trên địa bàn thành phố Huế tăng cường tuyên truyền, vận động người dân hạn chế đi lại, tập trung đông người, thực hiện quét mã QR, biện pháp 5K; hướng dẫn người dân tự thực hiện test nhanh kháng nguyên tại nhà.

leftcenterrightdel
 Phấn đấu 100% hộ gia đình trên địa bàn thành phố Huế được tầm soát COVID-19 trong tuần cao điểm (Ảnh: Ngọc Văn)

Các cơ sở y tế, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, chợ, siêu thị, bến xe, nơi tập trung đông người chủ động tiến hành xét nghiệm tầm soát bằng test nhanh kháng nguyên cho cán bộ, nhân viên, người lao động của đơn vị, người bán hàng; đồng thời khuyến khích áp dụng xét nghiệm tầm soát đối với những người đến giao dịch, công tác, hội họp tại đơn vị...

Trong thời gian này, thành phố Huế khuyến khích người dân hạn chế ra khỏi nhà để tham gia các hoạt động không thiết yếu. Các cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, cơ quan, đơn vị nhà nước, đơn vị khác đóng trên địa bàn thành phố được khuyến khích áp dụng các biện pháp để hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người.

Từ ngày 21-28/11, số F0 phát hiện mới trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế là 925 ca, tập trung nhiều ở thành phố Huế với 596 ca. Đối với vùng đỏ thuộc các phường Phú Hậu, Thuận Hòa, Hương Long, Hương Sơ, Hương Vinh, Thuận Lộc và xã Phú Thanh, Phú Dương, Phú Mậu (khu vực cấp độ 4 - có nguy cơ cao), yêu cầu Trung tâm Y tế thành phố xây dựng kế hoạch phối hợp chính quyền 9 phường, xã thực hiện tầm soát diện rộng cho toàn bộ người dân, với dự kiến 32.000 test nhanh kháng nguyên.

Ở 27 phường, xã còn lại, thành phố Huế dự kiến tầm soát diện rộng với khoảng 133.000 test nhanh kháng nguyên. UBND các phường, xã bố trí test hoặc khuyến khích, vận động người dân tự tầm soát bằng test nhanh kháng nguyên để thực hiện phấn đấu bảo đảm 100% hộ gia đình trên địa bàn thành phố thực hiện tầm soát trong tuần cao điểm.

Trước đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh ngày 29/11, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu yêu cầu các lực lượng, địa phương cần có biện pháp mạnh và đồng loạt, tập trung kiểm soát nguồn lây, đánh giá được nguy cơ bùng phát dịch bệnh, từ đó đưa ra các giải pháp cụ thể, hiệu quả, chú trọng giảm tỷ lệ F0, đặc biệt là F0 trong cộng đồng.

“Hạn chế việc hội họp, tiếp xúc, giao lưu không cần thiết và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nguyên tắc phòng, chống dịch”, người đứng đầu Tỉnh ủy yêu cầu.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương đề nghị trong ba ngày tới, các địa phương phải sẵn sàng, đảm bảo số lượng kit test nhanh để triển khai tầm soát diện rộng và huy động lực lượng xét nghiệm phát hiện nhanh F0 trong cộng đồng. Ngành Y tế đẩy nhanh hơn nữa việc tiêm vaccine cho người dân với phương châm "có vaccine đến đâu, tiêm ngay đến đó", đồng thời tuyên truyền cho người dân về sự cần thiết của tiêm vaccine phòng COVID-19.

Tính đến chiều 29/11, toàn tỉnh đã có 3.091 ca mắc COVID-19; trong đó 1.636 người được điều trị khỏi, 5 ca tử vong, đã tiêm 1.187.928 liều vaccine phòng COVID-19./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực