Chủ tịch TP Hà Nội kêu gọi người dân thực hiện khai báo y tế thường xuyên

Thứ sáu, 23/07/2021 14:50
(ĐCSVN) – Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh kêu gọi và đề nghị người dân toàn thành phố cùng nâng cao ý thức, thực hiện khai báo y tế thường xuyên, đầy đủ, chính xác, kịp thời trên Hệ thống thông tin quản lý khai báo y tế quốc gia (www.tokhaiyte.vn), đặc biệt với những trường hợp có triệu chứng sốt, ho, khó thở...

Những giấy tờ cần chuẩn bị khi qua các chốt kiểm dịch vào Thủ đô

Hà Nội công bố đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về phòng, chống COVID-19

Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo khẩn nhằm giảm ùn tắc tại 22 chốt kiểm dịch

Khai báo y tế phải được coi là việc làm thường xuyên, liên tục

Những ngày qua, tình hình dịch COVID-19 tại Hà Nội và các địa phương khác tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Với đặc điểm lây nhiễm nhanh, biến chủng Delta đã làm gia tăng đáng kể số ca dương tính mới/ngày trên địa bàn Thành phố.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra, chỉ đạo tại chốt trên địa bàn thành phố - Ảnh: PC

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh, nhằm nhanh chóng khoanh vùng, khống chế dịch, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Thường trực Thành ủy, UBND Thành phố đã liên tiếp nâng cấp các biện pháp phòng, chống dịch mạnh như Công điện số 15/CĐ-CTUBND ngày 18/7/2021 áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cao hơn, tiệm cận với Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ngày 21/7/2021, Thành phố tiếp tục ban hành Công điện số 16/CĐ-UBND áp dụng biện pháp cách ly tập trung đối với toàn bộ người về từ các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg.

Đặc biệt, để chuẩn bị tốt nhất, bảo đảm năng lực tiếp nhận, triển khai, tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 an toàn, hiệu quả trên địa bàn, UBND Thành phố cũng đã ban hành phương án về triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Song song với đó, một trong những biện pháp cấp thiết hiện nay là đẩy mạnh xét nghiệm sàng lọc để bóc tách các ca F0 không có yếu tố dịch tễ. Kết quả thực hiện biện pháp này với khoảng 10.000 người trên cơ sở sàng lọc từ khai báo y tế và các trường hợp có nguy cơ cao như có biểu hiện ho, sốt tự giác khai báo đã khẳng định hiệu quả cao, giúp phát hiện nhanh ca bệnh chỉ điểm, kịp thời truy vết sớm, khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh.

Với đặc điểm của biến chủng Delta là hơn 50%, thậm chí lên tới 80%, người mắc ít triệu chứng ban đầu thì việc mở rộng xét nghiệm sàng lọc nhằm xác định chính xác các ca chỉ điểm không có yếu tố dịch tễ và từ đó truy vết, khoanh vùng nhanh và hiệu quả, làm sạch mầm bệnh tiềm ẩn, có ý nghĩa quyết định hiệu quả phòng, chống dịch trong những ngày tới.

Để tiếp tục tăng cường thực hiện có hiệu quả biện pháp này, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị toàn thể người dân đang sinh sống, học tập, lao động trên địa bàn Thủ đô chủ động, tích cực thực hiện việc khai báo y tế với chính quyền địa phương, ưu tiên việc khai báo qua trang web tokhaiyte.vn. Việc khai báo y tế phải được coi là việc làm thường xuyên, liên tục. Mỗi người dân, kể cả đã khai báo y tế, khi có triệu chứng cần khai báo cập nhật ngay lên hệ thống để được xét nghiệm, kiểm tra và hướng dẫn theo dõi sức khỏe. Đây là nguồn dữ liệu quan trọng giúp ngành Y tế tổ chức sàng lọc, xét nghiệm sớm để phát hiện ca mắc.

“Đây không chỉ là cách để bảo vệ chính mình mà còn là bảo vệ người thân, gia đình và cộng đồng”, đồng chí Chu Ngọc Anh nói.

leftcenterrightdel
Người dân đang sinh sống, học tập, lao động trên địa bàn Thủ đô chủ động, tích cực thực hiện việc khai báo y tế với chính quyền địa phương, ưu tiên việc khai báo qua trang web https://tokhaiyte.vn/

Giám sát và hướng dẫn thông tin ngay khi bản thân và người xung quanh có biểu hiện ho, sốt

Để phối hợp với ngành Y tế thực hiện tốt biện pháp xét nghiệm sàng lọc nêu trên, Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn phối hợp cùng Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, đưa thông tin về các chủ trương, giải pháp phòng, chống dịch kịp thời đến mỗi gia đình, mỗi người dân; trước mắt tập trung thực hiện hiệu quả biện pháp xét nghiệm diện rộng, thông qua vận động, hướng dẫn người dân thực hiện khai báo y tế qua trang web tokhaiyte.vn; giám sát và hướng dẫn thông tin ngay khi bản thân và người xung quanh có biểu hiện ho, sốt kể cả trường hợp bị nhẹ.

Giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, và xã, phường, thị trấn trên địa bàn siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ sở trong việc thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, UBND thành phố về phòng, chống COVID-19; thành lập ngay các đoàn kiểm tra, giám sát cấp dưới và người dân về việc thực hiện Công điện số 15/CĐ-CTUBND và Công điện số 16/CĐ-UBND. Huy động các Tổ COVID-19 cộng đồng tích cực tham gia tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện khai báo y tế, báo cáo các trường hợp có nguy cơ cao cần được xét nghiệm.

Đồng thời, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh cũng giao Sở Y tế và các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn toàn Thành phố thực hiện lập, công bố danh sách, địa chỉ, thông tin hướng dẫn, liên hệ đường dây nóng (hotline) của các cơ sở khám điều trị, xét nghiệm, tiêm vaccine (căn cứ điều kiện thực tế diễn biến tình hình dịch bệnh để bố trí việc chia ca đảm bảo phục vụ 24/24/7 đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân); phổ biến, hướng dẫn để người dân biết, kê khai, đăng ký trước khi đến xét nghiệm, tiêm chủng, khám điều trị đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, đáp ứng quy định phòng chống dịch, không để tình trạng ùn tắc, tập trung đông người.

Giao Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền đến người dân thực hiện khai báo y tế. Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu, sáng tạo thêm các kênh tuyên truyền vận động qua các ứng dụng Zalo, truyền thanh... về nội dung này.

Đồng chí Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: Người dân là trung tâm của cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 bởi vừa là chủ thể chịu tác động chính của dịch, vừa là chủ thể chính thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Nhận thức điều này, cũng mong mỗi người dân thực sự là những chiến sĩ phòng, chống COVID-19 có bản lĩnh kiên cường, có trách nhiệm cao trong mọi lúc, mọi nơi, trước mắt là thực hiện tốt việc khai báo y tế cũng như tham gia giám sát cộng đồng, tạo nên sức mạnh tổng hợp, to lớn để đẩy lùi, tiến tới chiến thắng dịch bệnh trong thời gian sớm nhất./.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực