Đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh

Không giới hạn số lượng người tiêm trong mỗi buổi tiêm
Thứ sáu, 30/07/2021 11:01
(ĐCSVN) – Trước tình hình dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đề nghị Thành phố bố trí nhân lực tiêm chủng và các bộ phận hỗ trợ làm việc toàn thời gian trong suốt thời gian tổ chức chiến dịch tiêm chủng. Bên cạnh đó, không giới hạn số lượng người tiêm trong mỗi buổi tiêm chủng, phát huy tối đa năng lực của các điểm tiêm chủng.
Theo kế hoạch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đợt 5 trước đây của TP Hồ Chí Minh, mỗi điểm tiêm sẽ tiêm 120 đến 200 người/ngày. (Ảnh minh họa: V.Lê) 

Theo kế hoạch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đợt 5 trước đây của TP Hồ Chí Minh, mỗi điểm tiêm sẽ tiêm 120 đến 200 người/ngày. Tuy nhiên, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện việc tiêm vắc trên địa bàn phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19 và coi tiêm chủng là nhiệm vụ ưu tiên, cấp bách trong tình hình hiện nay.

Bộ Y tế đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện các nội dung sau:

Tổ chức tiêm chủng cho tất cả người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn. Ưu tiên tiêm cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền và đẩy nhanh việc tăng độ bao phủ tiêm chủng.

Huy động tối đa các lực lượng tham gia tiêm chủng bao gồm cả y tế nhà nước và tư nhân, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, y tế các ngành… Tổ chức tiêm tại các cơ sở có dịch và nhiều điểm tiêm chủng lưu động tại các khu dân cư.

Bố trí nhân lực tiêm chủng và các bộ phận hỗ trợ làm việc toàn thời gian trong suốt thời gian tổ chức chiến dịch tiêm chủng. Bên cạnh đó, không giới hạn số lượng người tiêm trong mỗi buổi tiêm chủng, phát huy tối đa năng lực của các điểm tiêm chủng.

Hướng dẫn người dân điền phiếu đồng ý tham gia tiêm chủng và phiếu sàng lọc trên nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử hoặc trên bản giấy. Bên cạnh đó, thông báo thời gian và địa điểm tiêm để người dân tham gia đầy đủ, đúng giờ và không tập trung đông người tại một thời điểm. Ngoài ra, sắp xếp thời gian theo dõi sau tiêm chủng phù hợp.

Đối với những người thuộc nhóm trì hoãn tiêm chủng, Bộ Y tế đề nghị tiếp tục theo dõi và sắp xếp tiêm chủng trong thời gian sớm nhất khi có đủ điều kiện. Những người thuộc nhóm cần thận trọng khi tiêm chủng có thể được tiêm tại tất cả các cơ sở tiêm chủng cố định và lưu động, không bắt buộc tiêm tại các bệnh viện, cơ sở điều trị.

Tại các khu phong tỏa, chính quyền địa phương căn cứ số lượng người dân để bố trí các điểm tiêm chủng cố định hoặc lưu động phù hợp. Tránh để người dân phải di chuyển đến các khu vực khác khi tham gia tiêm chủng.

Bộ cũng đề nghị Thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc áp dụng nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử để quản lý và theo dõi tiến độ tiêm chủng.

Xác định vắc- xin là yếu tố quan trọng trong chiến lược phòng, chống dịch COVID-19. Hiện nay, TP Hồ Chí Minh cũng đang đẩy nhanh tiến độ tổ chức tiêm chủng cho tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên. Cùng với các đối tượng ưu tiên tiêm chủng như lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền, Thành phố cũng đang xem xét ưu tiên tổ chức tiêm vắc-xin cho 62.000 đối tượng là nhân viên giao hàng của các đơn vị cung ứng dịch vụ shipper trong thời gian Thành phố thực hiện chỉ thị 16.

Được biết, trong đợt tiêm vắc- xin lần 5 này, TP Hồ Chí Minh được phân bổ 930.000 liều, thời gian tiêm trong vòng 2-3 tuần. Thành phố chính thức triển khai tiêm từ ngày 22/7 tại các điểm tiêm cộng đồng và bệnh viện. Theo báo cáo Sở Y tế Thành phố, tính đến ngày 28/7 đã tiêm được 389.417 liều (trong đó có 32.551 mũi cho người trên 65 tuổi, bệnh nền).

Thành phố phấn đấu trong tháng 8/2021 tiêm được mũi 1 cho khoảng 70% dân số của Thành phố./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực