Dịch diễn biến phức tạp, máu cho điều trị cần hơn lúc nào hết

Thứ sáu, 23/07/2021 10:57
(ĐCSVN) - Dịch COVID-19 đã tác động đến nhiều mặt của đời sống xã hội nói chung, trong đó có hoạt động tiếp nhận và cung cấp máu trên toàn quốc. Nhiều lịch hiến máu đã bị hủy hoặc lùi thời gian tổ chức.

TS.BS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết: “Tình trạng khan hiếm máu do dịch bệnh đã xảy ra vài lần từ đầu năm 2020 nhưng đây là lần đầu tiên, các Trung tâm Truyền máu trên cả nước đối mặt với tình hình hết sức khó khăn và căng thẳng bởi dịch bệnh lan rộng và khó kiểm soát hơn”.

Nhiều địa phương không thể tổ chức hiến máu trong thời gian dài như: Bắc Ninh, Bắc Giang, TP. Hồ Chí Minh…, lượng máu tiếp nhận giảm nghiêm trọng. Trong khi nhu cầu sử dụng máu tại các bệnh viện cả tuyến Trung ương lẫn tuyến tỉnh vẫn rất lớn, gồm cả chế phẩm máu cho điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng.

Thiếu máu theo nhóm máu, thiếu chế phẩm tiểu cầu, nhiều nơi có thời điểm chỉ cung cấp được 50 – 70% nhu cầu máu là thực trạng lúc này.

“Trong bối cảnh các địa phương vẫn phải ưu tiên công tác phòng, chống dịch lên hàng đầu thì việc tổ chức hiến máu cũng bị giảm nhẹ vai trò trong thời gian qua”, TS.BS Bạch Quốc Khánh chia sẻ.

TS.BS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương nhấn mạnh, rất cần sự quan tâm, chỉ đạo, ủng hộ và vào cuộc của các cấp lãnh đạo để có thể duy trì tổ chức các điểm hiến máu với quy mô và điều kiện phù hợp. Các cơ sở tiếp nhận máu sẽ phối hợp để đảm bảo an toàn cho người đến hiến máu: phun khử khuẩn khu vực tiếp nhận máu, bố trí, sắp xếp thời gian phù hợp, hạn chế số người hiến máu đến cùng thời điểm, thông báo, nhắc nhở người đến hiến máu phải tuân thủ nghiêm quy định 5K.

leftcenterrightdel

Khu vực đăng ký hiến máu tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương thưa thớt những ngày này.
(Ảnh: Công Thắng). 

Theo TS.BS Bạch Quốc Khánh, là chiến dịch vận động hiến máu lớn nhất trong năm diễn ra trên toàn quốc nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu dịp hè, nhưng Hành trình Đỏ năm nay đang phải đối mặt với khó khăn chưa từng có khi mới chỉ tiếp nhận được 30% lượng máu dự kiến dù đã qua nửa chặng đường.

Tính đến ngày 20/7, mới chỉ có 18 tỉnh, thành phố tổ chức xong các ngày hiến máu chính thức của Hành trình Đỏ với hơn 14.000 đơn vị máu được tiếp nhận. Nếu tính thêm cả các ngày hiến máu hưởng ứng khác, cả chiến dịch cũng mới tiếp nhận được 33.500 đơn vị máu, đạt hơn 30% so với dự kiến.

“Quy mô tổ chức của cả chiến dịch Hành trình Đỏ và sự kiện tại mỗi địa phương đều được điều chỉnh giảm. Số lượng người hiến máu được huy động ít hơn. Nhiều địa phương hoãn lịch Hành trình Đỏ từ tháng 6 sang tháng 8 và hàng loạt lịch hiến máu khác cũng bị ảnh hưởng nên hiện tại hầu hết các ngân hàng máu đều rơi vào tình trạng báo động”- TS.BS Bạch Quốc Khánh cho hay.

Trong những ngày qua, nhiều tỉnh, thành phố đã chủ động điều chỉnh phương án và vẫn cho phép tổ chức Hành trình Đỏ để đảm bảo đủ nguồn cung cấp máu cho điều trị. TS.BS Khánh chia sẻ: “Chúng tôi vô cùng biết ơn sự dũng cảm, quyết tâm tổ chức hiến máu của nhiều địa phương như Đắk Lắk, Lâm Đồng, Hải Dương, Lạng Sơn… Ý thức và tinh thần hiến máu của người dân ngày càng tốt hơn, điển hình là trong các đợt kêu gọi hiến máu trong dịch COVID-19. Tinh thần và ý thức ấy sẽ được tiếp sức bởi sự ủng hộ, cho phép tổ chức các ngày hiến máu và trực tiếp hiến máu của các đồng chí lãnh đạo”.

Ông Nguyễn Minh Hùng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, Trưởng Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Hải Dương chia sẻ: “Từng trải qua 2 đợt dịch phức tạp, nhưng hiện tại đã hơn 40 ngày, Hải Dương không ghi nhận trường hợp mắc mới. Vì vậy tỉnh đã nỗ lực tuyên truyền, đẩy mạnh các hoạt động hiến máu và tổ chức thành công Hành trình Đỏ, tiếp nhận hơn 1.600 đơn vị máu. Hải Dương tổ chức hiến máu nhằm chi viện cho các địa phương đang thiếu máu trầm trọng nhưng chưa thể tổ chức trong giai đoạn này, cũng là để tri ân sự trợ giúp của cộng đồng với tỉnh trong lúc dịch bệnh căng thẳng”.

Khi dịch bệnh còn kéo dài, thiên tai còn có thể xảy đến bất ngờ, để không làm gián đoạn công tác tiếp nhận và cung cấp máu, theo TS.BS Bạch Quốc Khánh, chúng ta cần có hoạt động hiến máu tình nguyện thực chất, hiệu quả và bền vững. Và quan trọng nhất là mỗi người đủ điều kiện sức khỏe hãy hiến máu thường xuyên, mỗi năm tối thiểu 1-2 lần.

Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương và các Trung tâm Truyền máu mong muốn các cấp lãnh đạo quan tâm, duy trì lịch hiến máu tại địa phương với quy mô phù hợp, tổ chức chia giờ cho người hiến máu để vừa an toàn, vừa giúp người bệnh có đủ máu cho cấp cứu và điều trị.

Đồng thời Viện cũng kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe vừa có trách nhiệm tham gia phòng chống dịch, vừa góp sức chống thiếu máu bằng cách tham gia hiến máu, hiến tiểu cầu./.

Địa điểm hiến máu

1. Tại Hà Nội:

Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương (phố Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội): Từ 8h đến 20h tất cả các ngày (kể cả thứ 7, Chủ nhật và ngày lễ).

Các điểm hiến máu cố định tại Hà Nội: 26 Lương Ngọc Quyến (Hoàn Kiếm), 132 Quan Nhân (Thanh Xuân) và số 10, ngõ 122 đường Láng (Đống Đa). Thời gian: từ 8h – 12h và 13h30 – 17h thứ 2 đến thứ 7. Vui lòng đến trước giờ kết thúc 45 phút để đăng ký và kiểm tra sức khỏe trước hiến máu.

2. Tại TP. Hồ Chí Minh:

Bệnh viện Truyền máu – Huyết học, 118 Hồng Bàng, phường 12, quận 5. Thời gian: 7h00 – 12h00 và 13h30 – 16h30 tất cả các ngày.

Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy – Bệnh viện Chợ Rẫy, Cổng số 5, đường Phạm Hữu Chí, phường 12, quận 5. Thời gian: 7h00 – 16h00, thứ 2 đến thứ 6.

Trung tâm Hiến máu nhân đạo, 106 Thiên Phước, phường 9, quận Tân Bình. Thời gian: 7h30 – 16h30 từ thứ 2 đến thứ 6, 7h00 – 11h00 thứ 7 và Chủ nhật.  


Thảo Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực