Góp sức cùng chống dịch

Thứ ba, 31/08/2021 14:48
(ĐCSVN) - Nằm trong kế hoạch tiêm chủng Quốc gia phòng COVID-19 năm 2021-2022, kho vắc-xin COVID-19 Quân khu 5 được giao nhiệm vụ tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển, cấp phát vắc-xin tới 11 tỉnh, thành phố trên địa bàn. Bám sát nhiệm vụ, ngay khi có lệnh, lực lượng vận chuyển, áp tải không quản ngày đêm, nỗ lực chuyển vắc-xin tới địa điểm giao nhận với phương châm bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Những ngày cuối tháng 8, chúng tôi có mặt tại Kho vắc xin COVID-19 Quân khu 5 khi đơn vị đang tiến hành cấp, áp tải hơn 6.000 liều vắc-xin phòng COVID-19 vận chuyển tới bệnh viện Quân y 17 (Quân khu 5) để tiêm chủng theo kế hoạch. Chứng kiến quy trình cấp vắc-xin, chúng tôi mới thấy được sự chặt chẽ, khắt khe của quá trình này.

Ngay khi xe chuyên dụng đến cửa Kho, Đại úy, Th.s Lê Bá Bách, cán bộ đơn vị nhanh chóng kiểm tra, so sánh nhiệt độ trên bảng điều khiển ở cabin xe với thiết bị theo dõi nhiệt độ hành trình trên thùng lạnh (log tag). Khi thấy đủ điều kiện theo quy định, anh mới tiến hành làm thủ tục tiếp nhận vắc-xin.

leftcenterrightdel
Phân đội vận chuyển quán triệt nhiệm vụ trước khi lên đường làm nhiệm vụ.

Thượng úy QNCN Nguyễn Hồng Toán, lái xe Phân đội vận chuyển cho hay, để bảo đảm nhiệt độ vận chuyển vắc-xin đúng tiêu chuẩn, trước đó 2 tiếng anh đã phải khởi động xe và hệ thống làm lạnh. “Xác định đây là trách nhiệm của người lính, tôi rất vinh dự khi đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình trong chiến dịch tiêm chủng vắc-xin quốc gia lần này; quyết tâm chuyển vắc-xin đi đến nơi về đến chốn, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt” – Thượng úy QNCN Nguyễn Hồng Toán nhấn mạnh.  

Ngay trước chuyến vận chuyển vắc-xin  này, được biết, trước đó, lực lượng vận tải của Kho cũng vừa mới kết thúc hành trình trong nhiệm vụ chuyển hơn 200 ngàn liều vắc-xin (Pfizer, Moderna, AstraZeneca) nhận từ viện Paster Nha Trang bàn giao cho 6 tỉnh duyên hải Nam Trung bộ gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Ninh Thuận. Để thực hiện nhiệm vụ này, 6 xe chuyên dụng điều động, mỗi xe được biên chế 03 đồng chí (02 đồng chí lái xe, 01 đồng chí áp tải vắc-xin). Tất cả đều nắm chắc quy trình vận hành xe, bảo quản vắc-xin cũng như xử lý các tình huống phát sinh xảy ra trong quá trình vận chuyển.

leftcenterrightdel
Cán bộ Kho kiểm tra nhiệt kế đo nhiệt độ thùng lạnh trước khi xe chuyển bánh.

Trực tiếp áp tải xe trong những ngày qua, chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tá, Th.s Trần Văn Hùng, Giám đốc Xí nghiệp Dược 34, kiêm Phân đội trưởng, Phân đội Kho vắc-xin COVID-19 Quân khu 5 cho biết, do điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và phải bảo đảm thời gian giao vắc-xin, các xe phải chạy liên tục không dừng. Mỗi lần làm nhiệm vụ, anh em phải chuẩn bị thực phẩm khô hoặc tùy vào điểm giao vắc-xin có thể liên hệ với các đơn vị quân đội đứng chân trên cung đường hành quân để bảo đảm hậu cần. Tất cả lực lượng tham gia vào nhiệm vụ này đều đã được tập huấn kỹ, có trình độ chuyên môn và tinh thần trách nhiệm cao.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, khi nhận 14 xe chuyên dụng do Bộ Y tế tạm cấp, đơn vị đã tổ chức vận hành, khảo sát, đánh giá thông số kỹ thuật của xe. Qua khảo sát cho thấy, mức chênh lệch giữa nhiệt độ của nhiệt kế thùng xe với nhiệt độ hiển thị trên cabin xe dao động từ 0,8 đến 2,4 độ C. Mỗi xe sẽ có một bảng đánh giá cụ thể tương ứng. Điều đó sẽ giúp cho quá trình vận chuyển vắc-xin được thuận lợi hơn. Quá trình giao, nhận vắc-xin ở các điểm, các lực lượng đều chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch. Khi hoàn thành nhiệm vụ, các quân nhân đều được xét nghiệm COVID-19 và tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc với anh em làm nhiệm vụ thường xuyên tại đơn vị.

Cho đến nay, Kho đã tổ chức vận chuyển thành công trên 10 tấn vật tư y tế và gần 300.000 liều vắc-xin ngừa COVID-19 đến 7 tỉnh duyên hải Nam Trung bộ và Gia Lai. Sự nỗ lực, cố gắng của các lực lượng Kho vắc-xin COVID-19  Quân khu 5 đã góp phần cùng với quân và dân trên địa bàn nhanh chóng đẩy lùi đại dịch, sớm mang lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân./.

Bài, ảnh: Phan Định

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực