GS.TS Bùi Danh Lưu, nhà khoa học có tầm nhìn chiến lược

Thứ ba, 29/12/2020 18:55
(ĐCSVN) – Trong 10 năm giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, GS.TS Bùi Danh Lưu đã có những quyết sách sáng suốt đạt nhiều thành quả khi đưa ra Chương trình 11 điểm phát triển ngành GTVT, chứng tỏ tầm nhìn chiến lược và tính dự báo cho sự phát triển của ngành.
Bà Trần Thị Quế, phu nhân cố GS. TS Bùi Danh Lưu và Ban tổ chức Tọa đàm. 

Nhân kỷ niệm 85 năm ngày sinh (28/8/1935 – 28/8/2020) và 10 năm ngày mất (30/12/2010 – 30/12/2020) của GS.TS Bùi Danh Lưu, ngày 29/12, tại Hà Nội, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc cùng gia đình cố Bộ trưởng Bùi Danh Lưu tổ chức Toạ đàm “GS.TS Bùi Danh Lưu – Một trí thức tài năng, nhà lãnh đạo và quản lý tâm huyết của ngành Giao thông vận tải Việt Nam”.

GS.TS Bùi Danh Lưu (còn có tên là Quốc Linh) sinh ngày 28/8/1935 tại xã Đào Xá, huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ, xuất thân trong một gia đình nho học.

Năm 1953, khi đang là học sinh cấp III (PTTH), ông tham gia Ban vận tải tiền phương phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ. Chiến dịch kết thúc, ông về trường học tiếp rồi được điều về Tổng cục Đường sắt làm liên lạc viên, đảm bảo giao thông trong kháng chiến chống Mỹ ở khu IV.

Năm 1970, ông được cử sang Tiệp Khắc du học. Tới năm 1976 với tấm bằng Phó Tiến sĩ, ông được đảm nhiệm chức vụ Phó biện trưởng Viện Kỹ thuật GTVT. Suốt 4 năm ở đây, ông đã hoàn thành xuất sắc nhiều công trình khoa học, nhiều đề tài nghiên cứu...

Tháng 10/1982,  ông được bổ nhiệm làm Vụ trưởng Vụ Khoa học Kỹ thuật Bộ GTVT và Bưu điện. Chỉ 17 ngày sau, ông được bổ nhiệm là Thứ trưởng Bộ GTVT và Bưu điện. Đây được coi là kỉ lục về đề bạt cán bộ công chức của Việt Nam.

Tháng 6/1986, sau thành tích xây dựng cầu Chương Dương, Thứ trưởng Bùi Danh Lưu bất ngờ được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ GTVT và Bưu điện. Từ đó, ông liên tục được tín nhiệm giữ chức Bộ trưởng Bộ GTVT và Bưu điện đến năm 1996.

Tháng 12/1986, tại Đại hội Đảng lần thứ VI,  Bộ trưởng Bùi Danh Lưu được bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng và tái đắc cử liên tiếp trong ba khóa VI, VII, VIII.

Tháng 12/1987, tại Đại hội thành lập Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, ông được bầu làm Chủ tịch Hội. Ông cũng đã từng giữ chức Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương.

 Gia đình, đồng nghiệp xúc động xem lại những tài liệu, kỷ vật của cố GS.TS Bùi Danh Lưu.

Tại Tọa đàm, ông Ngô Thịnh Đức - Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật (KHKT) Cầu đường Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ GTVT và các nhà khoa học, quản lý ngành GTVT, các nhà báo, nhà văn đã gắn bó với ngành GTVT đã chia sẻ những đánh giá, ấn tượng, câu chuyện về sự nghiệp, công lao của GS.TS Bùi Danh Lưu đối với sự phát triển ngành GTVT.

GS.TS Bùi Danh Lưu đảm nhiệm chức Bộ trưởng Giao thông vận tải và Bưu điện năm 1986, thời kỳ đầu đổi mới và chuyển đổi kinh tế - xã hội đầy khó khăn của đất nước. Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng Bùi Danh Lưu đã có những quyết sách sáng suốt đạt nhiều thành quả khi đưa ra Chương trình 11 điểm phát triển ngành Giao thông Vận tải, chứng tỏ tầm nhìn chiến lược và tính dự báo cho sự phát triển sôi động giao thông vận tải trong kinh tế thị trường đầu thế kỷ 21.

Trong thời kỳ này, nhiều chính sách được thực thi mang lại hiệu quả cao, giúp ngành giao thông vận tải từng bước chuyển đổi và phát triển, trong đó có việc thành lập các Tổng công ty Kinh doanh vận tải, phát động chương trình phát triển giao thông nông thôn theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trên phạm vi cả nước, thực hiện xã hội hóa kinh doanh vận tải, huy động xe tư nhân tham gia vận tải.

Một quyết sách đúng đắn khác của Bộ trưởng Bùi Danh Lưu đó là chủ trương “lấy đường nuôi đường, lấy công trình nuôi công trình” (thu phí giao thông) để tạo vốn xây dựng và duy tu hạ tầng cơ sở giao thông.

Những phương sách này đã tạo tiền đề cho việc triển khai hàng loạt dự án BOT và PPP sau này. Bộ trưởng Bùi Danh Lưu cũng đưa ra các quyết sách đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đi tắt đón đầu, mang tính đột phá với sự ra đời của hàng loạt công trình cầu lớn, như: Mỹ Thuận, Phong Châu, Đò Quan, Lạc Quần...

Với những đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của ngành Giao thông vận tải, GS,TS Bùi Danh Lưu đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất; Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Ba; Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhì; Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng.../.

Tin, ảnh: Kim Cương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực