Hải Dương: Tạm dừng hoạt động 2 nhà máy liên quan các ca COVID-19 mới

Thứ tư, 04/08/2021 15:22
(ĐCSVN) - Đồng chí Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Công ty Sumidenso Việt Nam (TP.Hải Dương) tạm dừng hoạt động nhà máy số 2; Công ty TNHH During Việt Nam (huyện Cẩm Giàng) tạm dừng hoạt động để triển khai biện pháp phòng dịch. Nếu tất cả người lao động âm tính với SARS-CoV-2, nhà máy được phép hoạt động trở lại.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản chỉ đạo công tác chống dịch tại thôn Cập Nhất, xã Tiền Tiến (TP Hải Dương). 

Ngày 4/8, đồng chí Lưu Văn Bản - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Hải Dương - kiểm tra thực tế và làm việc với các địa phương, đơn vị có liên quan đến các ca dương tính với SARS-CoV-2 mới ghi nhận.

Tổ công tác đã tới thôn Cập Nhất, xã Tiền Tiến (TP. Hải Dương), nơi ở của lái xe N.V.T., sinh năm 1977 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 tại Lạng Sơn. Theo điều tra dịch tễ, trước đó, ngày 28/7, người này có lái xe về Kim Xuyên (Kim Thành) để sửa xe và có đến mua cơm, tiếp xúc với F0 Đ.T.N (thôn Phương Duệ, xã Kim Xuyên) và về nhà tiếp xúc với vợ, con và một vài người khác. Sau khi nhận được thông tin trường hợp lái xe N.V.T dương tính với SARS-CoV-2, BCĐ thành phố Hải Dương đã chỉ đạo các lực lượng khẩn trương rà soát, truy vết các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân, xác định được 9 trường hợp F1, khoanh vùng phong toả, lập chốt kiểm soát xóm Trạm bơm, lấy mẫu xét nghiệm 680 trường hợp là người dân của xóm Trạm Bơm và khu vực lân cận.

Qua kiểm tra thực tế, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng BCĐ tỉnh yêu cầu BCĐ thành phố chuẩn bị lực lượng, kịch bản để sẵn sàng đối phó với tình huống dịch bệnh sẽ phát sinh trên địa bàn thôn Cập Nhất, xã Tiền Tiến và phường, xã khác. Trong đó, thành phố cần chỉ đạo ngành giáo dục huy động ngay lực lượng giáo viên thành thạo về tin học để phục vụ công tác hỗ trợ nhập thông tin dữ liệu và các phần việc liên quan trong tổ chức lấy mẫu diện rộng. Các lực lượng được tập huấn, phân công nhiệm vụ cụ thể và sẵn sàng triển khai nhiệm vụ khi được huy động. Riêng đối với xã Tiền Tiến, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng BCĐ đề nghị BCĐ thành phố chỉ đạo thực hiện 2 vòng phong toả, trong đó tạm thời phong toả chặt, lấy mẫu xét nghiệm 3 lần (mỗi lần cách nhau 2- 3 ngày) toàn bộ người dân xóm Trạm Bơm, thôn Cập Nhất. Tăng cường tuyên truyền để người dân nêu cao cảnh giác, tích cực tham gia phòng, chống dịch. Các xóm còn lại của thôn Cập Nhất tổ chức lấy mẫu đại diện hộ gia đình để đánh giá tình hình dịch bệnh.

Làm việc với lãnh đạo công ty Sumidenso Việt Nam (KCN Đại An, TP Hải Dương), nơi làm việc của anh P.V.Q (Gia Khánh, Gia Lộc) vừa có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2,  đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng BCĐ tỉnh Lưu Văn Bản đề nghị doanh nghiệp tạm dừng hoạt động nhà máy số 2, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ công nhân của nhà máy, xác định các trường hợp F1 để đưa đi cách ly tập trung, đối với các trường hợp F2, sau khi được lấy mẫu xét nghiệm liên hệ với chính quyền địa phương nơi người lao động cư trú để thực hiện cách ly tại nhà và quản lý chặt chẽ, các trường hợp F2 và các công nhân còn lại của nhà máy yêu cầu viết cam kết thực hiện nghiêm túc cách ly tại nhà, không tiếp xúc với người thân và chờ kết quả xét nghiệm. Sau 2 lần lấy mẫu xét nghiệm, nếu tất cả người lao động có kết quả xét nghiệm âm tính, doanh nghiệp thực hiện phun khử khuẩn, làm sạch môi trường thì nhà máy được phép hoạt động trở lại.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản phát biểu tại buổi kiểm tra, làm việc với Công ty TNHH During Việt Nam. 

Tương tự với Công ty TNHH During Việt Nam (khu công nghiệp Đại An mở rộng, Cẩm Giàng), làm việc trực tiếp với doanh nghiệp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng BCĐ tỉnh yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng hoạt động để tiến hành khử khuẩn môi trường, triển khai các biện pháp phòng chống dịch như: khoanh vùng, xác định các trường hợp tiếp xúc gần với các ca dương tính, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho người lao động và phối hợp với ban chỉ đạo các địa phương nơi người lao động cư trú để áp dụng các biện pháp cách ly. Công ty TNHH During Việt Nam là nơi làm việc của bệnh nhân N.T.T, sinh năm 1990, trú tại Gia Khánh, Gia Lộc vừa có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào sáng 4/8, sau khi có biểu hiện sốt, đau rát họng đi khám và được chỉ định lấy mẫu xét nghiệm. Đây cũng là nơi chị P.T.H (vợ của P.V.Q, Gia Khánh, Gia Lộc) đến phỏng vấn và đi làm 1 ngày 29/7, sáng 4/8 cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Cũng trong sáng 4/8, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng BCĐ tỉnh cùng tổ công tác của tỉnh đã có buổi làm việc với BCĐ huyện Gia Lộc để triển khai các biện pháp cấp bách ngăn chặn dịch lây lan tại địa phương này sau khi tại xã Gia Khánh liên tiếp ghi nhận 3 trường hợp dương tính SARS-CoV-2.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng BCĐ tỉnh Hải Dương nhận định không loại trừ khả năng mầm bệnh đã xuất hiện trong cộng đồng tại xã Gia Khánh. Trước mắt, huyện Gia Lộc cần áp dụng  phong toả 2 vòng toàn xã Gia Khánh, trong đó khoanh vùng chặt 2 thôn Cao Lý, Cao Dương. Đồng thời khuyến cáo nhân dân toàn huyện không ra khỏi nhà nếu không có việc thực sự cần thiết. Hạn chế mức tối đa nhân dân đi khỏi địa bàn.

Đồng chí Lưu Văn Bản yêu cầu khẩn trương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho người dân 2 thôn Cao Lý, Cao Dương và phải trả kết quả ngay trong ngày hôm nay. Tổ chức lấy mẫu ít nhất  3 lần, 2-3 ngày lấy mẫu 1 lần để giám sát mầm bệnh phát sinh. Truy vết thần tốc triệt để tất cả F1, F2; khẩn trương cách ly tập trung đảm bảo an toàn chặt chẽ coi F1 như F0; tất cả F2 đưa về cách ly tại nhà, ký cam kết tự cách ký không tiếp xúc với người thân trong gia đình. Nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm. Địa phương cần chuẩn bị và triển khai phương án tổ chức lực lượng vòng ngoài đảm bảo lưu thông hàng hoá, đáp ứng các nhu cầu thiết yếu cho người dân trong khu phong tỏa; xem xét lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ nhân dân xã Gia Khánh./.

N.Thắng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực