Mù Cang Chải tăng cường kiểm soát dịch​

Thứ hai, 01/03/2021 09:24
(ĐCSVN) - Là địa bàn có nhiều thắng cảnh nổi tiếng, thời gian qua huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã huy động cả hệ thống chính trị cơ sở cùng vào cuộc, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ thể hiện rõ quyết tâm ngăn chặn, phòng ngừa, không để dịch bệnh COVID-19 xâm nhập vào địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Giàng A Vừ, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mù Cang Chải cho biết: Ngay sau khi nắm bắt được những thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp ở một số địa phương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Mù Cang Chải đã tuân thủ, thực hiện nghiêm các chỉ đạo, chỉ thị của cấp trên, trong đó có Công điện 1838/CĐ-TTg ngày 27/12/2020 và Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19; Công văn số 171-CV/TU ngày 28/01/2021 của Tỉnh Ủy Yên Bái về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới…

Trên tinh thần đó, Huyện ủy Mù Cang Chải đã chỉ đạo UBND huyện, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 huyện và giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới trên địa bàn như: thay đổi quy mô một số hoạt động và dừng tổ chức một số hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021; rà soát, thực hiện cách ly, xét nghiệm, quản lý, theo dõi, thực hiện nghiêm việc khai báo y tế đối với các trường hợp đi từ vùng có dịch về địa phương. Cử lực lượng tham gia Chốt kiểm dịch y tế của tỉnh tại xã Hồ Bốn giáp với tỉnh Lai Châu. Đồng thời kích hoạt Chốt kiểm dịch y tế tại xã Nậm Khắt giáp với tỉnh Sơn La; tiếp tục xây dựng hoàn thiện kế hoạch ứng phó với dịch bệnh bám sát thực tiễn của địa bàn. 

Từ những hành động quyết tâm trên, công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 của huyện đã đạt được một số kết quả tích cực. Theo đó, từ khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại đến nay (từ ngày 28/01/2021 đến ngày 26/02/2021) đã có 2.345 người là lao động, học sinh, sinh viên đi lao động, học tập trở về địa phương, tình trạng sức khỏe kiểm tra bình thường. Có trường hợp nhập cảnh trái phép được đưa đi cách ly tập trung kịp thời tại Trung tâm cách ly cơ sở 2 của tỉnh; có 342 trường hợp về từ vùng có dịch về địa phương (07 trường hợp cách ly tại nhà; 355 trường hợp thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà); lấy 21 mẫu xét nghiệm, kết quả âm tính 19 mẫu, 02 mẫu đang chờ kết quả.

Các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 huyện, Ban Chỉ đạo cấp xã đã tích cực, chủ động trong thực hiện các nhiệm vụ được giao trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, phân công cụ thể lãnh đạo và các bộ phận liên quan bố trí trực 24/24 giờ phòng, chống dịch trong những ngày nghỉ Tết Tân Sửu 2021. Quan tâm giải quyết chế độ, chính sách, có biện pháp thiết thực động viên kịp thời các lực lượng trực tiếp phòng, chống dịch, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán. Báo cáo tình hình thực hiện về Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 cấp trên đúng yêu cầu đề ra. Ngành y tế của huyện đảm bảo đầy đủ phương tiện, nhân lực, trang thiết bị chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngành giáo dục chỉ đạo các đơn vị trường học trên địa bàn huyện tổ chức thực hiện vệ sinh trường lớp, phun tiêu độc khử trùng, yêu cầu các trường đảm bảo vào thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 để đón học sinh trở lại học tập sau kỳ nghỉ tết.

Đồng thời yêu cầu khai báo đầy đủ thông tin kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của toàn bộ giáo viên, học sinh ở các nơi trở về địa phương làm việc, công tác, học tập để có biện pháp xử lý kịp thời. Đến thời điểm báo cáo, ngành giáo dục đã triển khai thực hiện tốt kế hoạch đề ra, tỷ lệ học sinh đến lớp khối mầm non đạt 96,7%, tiểu học đạt 98,09%, trung học cơ sở đạt trên 92,7%.

Cán bộ Hội Phụ nữ huyện Mù Cang Chải tuyên truyền phòng dịch cho người dân.

Công tác tuyên truyền được tăng cường trên hệ thống truyền thanh cơ sở, hệ thống tuyên truyền của các thôn, bản, tổ dân phố bằng loa kéo di động phát 02 buổi/ngày về công tác chỉ đạo của huyện và khuyến cáo của ngành y tế, việc thực hiện yêu cầu 5K, đặc biệt là việc đeo khẩu trang nơi công cộng, không tụ tập đông người. Vận động hạn chế đến mức tối đa việc tập trung nhiều người tại lễ tang, lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tiệc mừng cuối năm, đám cưới... Vận động nhân dân hạn chế đi lại trong dịp Tết Nguyên đán; vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, công nhân viên tổ chức làm việc trong dịp Tết, sinh hoạt tại chỗ... được cán bộ và nhân dân đồng thuận và chấp hành nghiêm túc.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 có hiệu quả, huyện đã chỉ đạo dừng tổ chức một số hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 theo kế hoạch đã đề ra.

Duy trì lực lượng và thực hiện nghiêm túc trực tại 02 Chốt kiểm dịch COVID-19 tại xã Hồ Bốn và xã Nậm Khắt. Ngay sau khi kích hoạt đến nay, tại chốt Nậm Khắt kiểm soát 351 lượt người (đi bằng xe máy); Chốt Hồ Bốn 637 phương tiện, và hàng nghìn lượt người vào địa bàn. Thực hiện tốt việc đo thân nhiệt, khai báo y tế đối với hành khách, phun tiêu độc khử trùng các phương tiện giao thông vào địa bàn và đảm bảo thực hiện trực 24/24 giờ trong ngày…

Đồng chí Đàm Duy Nam, Trưởng Chốt kiểm dịch y tế liên ngành số 7 tỉnh Yên Bái tại xã Hồ Bốn cho biết: Làm nhiệm vụ ở địa bàn hẻo lánh, cách trung tâm tỉnh hơn 200km, tuy gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng anh em trong chốt luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Từ khi khởi động lại Chốt đến nay, anh em thay ca nhau, kiểm soát người qua lại 24/24 giờ, với mức cảnh giác cao nhất, không để dịch bệnh xâm nhập từ tỉnh ngoài vào địa bàn.

Chị Lý Thị Thơm ở xã Nậm Khắt chia sẻ: "Được chính quyền địa phương và các ngành chức năng tích cực tuyên truyền, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh COVID-19 bằng nhiều hình thức phong phú, dễ hiểu như: tuyên tuyền miệng trực tiếp, qua hình ảnh, phát thanh lưu động bằng tiếng đồng bào nên người dân chúng tôi đều hiểu biết đầy đủ về dịch bệnh và chủ động các biện pháp phòng, chống theo hướng dẫn của cán bộ y tế”.

 Kiểm soát y tế người vào địa phương tại Chốt kiểm dịch y tế liên ngành số 7 tỉnh Yên Bái đóng tại xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải.

“Là địa phương vùng cao song có ngành du lịch dịch vụ phát triển, để duy trì tốt việc kiểm soát tình hình dịch bệnh như hiện nay, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường theo dõi, giám sát tình hình về dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn không lơ là, chủ quan; chỉ đạo ngành y tế phối hợp với UBND các xã, thị trấn sát sao kiểm tra, nắm tình hình sức khỏe người dân, nhất là những người đi về từ vùng dịch, triển khai hiệu quả các kế hoạch phòng chống dịch; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh; chuẩn bị nhân lực, thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị để đáp ứng việc cách ly, điều trị và chuyển tuyến khi có ca bệnh; chỉ đạo các cơ quan chức năng huyện tích cực phối hợp với các địa phương tăng cường nắm bắt, quản lý, giám sát chặt chẽ đối với người nước ngoài đến địa phương, du khách ngoại tỉnh và công dân của huyện ra nước ngoài” – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Giàng A Vừ cho biết. 

Về phương hướng, kế hoạch thời gian tới, đồng chí Giàng A Vừ cho biết thêm: Cùng với việc thực hiện nghiêm các chỉ đạo từ cấp trên, Huyện ủy Mù Cang Chải sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND huyện, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 huyện chỉ đạo ngành giáo dục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVD-19 trong trường học. Chỉ đạo ngành y tế làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn; căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh COVID- 19 trên cả nước, huyện Mù Cang Chải chủ động sẵn sàng kích hoạt các phương án ứng phó với dịch bệnh theo từng cấp độ như kịch bản đã đề ra.

Bài, ảnh: Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực