Nam Định: Khẩn trương truy vết trường hợp liên quan ca bệnh ở huyện Ý Yên

Thứ hai, 18/10/2021 21:25
(ĐCSVN) – Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nam Định chiều 18/10, địa phương đã ghi nhận tại thôn Đằng Động, xã Yên Hồng, huyện Ý Yên 21 trường hợp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trước đó, chiều ngày 17/10, UBND huyện Ý Yên nhận được tin báo từ CDC tỉnh Ninh Bình về việc phát hiện 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là bà N.T.H., sinh năm 1967 (trú thôn Đằng Động, xã Yên Hồng, huyện Ý Yên).

Qua điều tra dịch tễ, gần 1 tháng qua bà H. không ra khỏi xã, không đến vùng có dịch, không tiếp xúc với người từ vùng dịch về; hàng ngày bà có đi chợ làng vào các buổi sáng sớm, thỉnh thoảng có đi phụ hồ xây tường rào cho 1 gia đình ở cùng thôn.

Ngày 01/10, bà đi dự đám hiếu ở thôn Lôc Thượng, xã Yên Hồng, tiếp xúc với nhiều người (có đeo khẩu trang); ngày 10/10, bà H. sốt và đau họng, tự đi mua thuốc về uống không đỡ nên đã gọi y tá thôn đến khám, truyền dịch; ngày 12/10 và ngày 14/10, bà đỡ sốt nhưng vẫn đau họng, thỉnh thoảng có ho; ngày 12/10 bà H. đi ăn cỗ ở thôn Đằng Động, tiếp xúc nhiều người, không đeo khẩu trang.

  Phòng khám Hoa Lư - Hà Nôị (thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) nơi bệnh nhân N.T.H đến khám bệnh ngày 17/10. Ảnh: TN

Khoảng 9 giờ ngày 17/10, bà được người thân đưa đi khám bệnh tại Phòng khám Hoa Lư - Hà Nôi (thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình). Tại đây, bà H. khai báo y tế và xét nghiệm test nhanh 2 lần đều dương tính, đã được cách ly tạm thời tại Trạm Y tế phường Nam Bình, thành phố Ninh Bình. Bà được lấy mẫu làm xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp RT-PCR, đến 16 giờ cùng ngày có kết quả dương tính.

Ngay sau khi nhận được thông tin về ca bệnh, UBND huyện Ý Yên đã chỉ đạo các lực lượng chuyên trách khẩn trương triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch; thiết lập vùng phong tỏa số 1 gồm toàn bộ thôn Đằng Động, xã Yên Hồng và tổ dân phố số 1, thị trấn Lâm; vùng 2 gồm toàn bộ xã Yên Hồng và thị trấn Lâm.

Đồng thời tiến hành truy vết thần tốc, xác minh các trường hợp tiếp xúc gần, các trường hợp có liên quan đến bà H. Ngay trong đêm 17/10, Trung tâm Y tế huyện Ý Yên lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên cho 886/996 người dân thôn Đằng Động, xã Yên Hồng.

Liên quan đến bệnh nhân N.T.H. tính đến chiều tối 18/10, ngành y tế địa phương đã xác định 20 người tiếp xúc đều trú tại thôn Đằng Động, xã Yên Hồng (huyện Ý Yên) dương tính với SARS-CoV-2.

Còn theo kết quả xác minh của ngành y tế Ninh Bình, ngày 17/10, bệnh nhân N.T.H. được người thân đưa đến Phòng khám Đa khoa Hoa Lư - Hà Nội, thuộc thành phố Ninh Bình (Ninh Bình), khám bệnh. Tại đây, bệnh nhân được test nhanh, sau đó xét nghiệm 2 lần đều cho dương tính với SARS-CoV-2 và chưa rõ nguồn lây.

Sau đó bệnh nhân được ngành y tế Ninh Bình hỗ trợ chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương bằng xe cấp cứu 115 để điều trị, đồng thời phong tỏa Phòng khám Đa khoa Hoa Lư - Hà Nội và khẩn trương triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch.

Ngành y tế Ninh Bình đã xác định nhanh được 6 người dân khác đến khám bệnh và 2 nhân viên y tế, một nhân viên bảo vệ có tiếp xúc gần với bệnh nhân và các trường hợp liên quan đều được lập danh sách, chuyển đến các trung tâm cách ly tập trung tại của các huyện, thành phố trong tỉnh.

Thời điểm hiện tại, 2 địa phương Nam Định và Ninh Bình vẫn đang tích cực đẩy nhanh các biện pháp khoanh vùng, phòng chống dịch và đẩy nhanh tiến độ truy vết các trường hợp liên quan../.

Tuấn Nam

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực