Nghiện game, internet có thể gây rối loạn tâm thần

Thứ tư, 26/07/2023 16:52
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN)- Thống kê tại Viện Sức khỏe Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) cho thấy có sự gia tăng thanh thiếu niên đến khám, điều trị nghiện game, internet và các bệnh rối loạn tâm thần kèm theo. Lứa tuổi nghiện game chủ yếu là từ 10-24 tuổi. Đa số các em nhập viện trong tình trạng nặng, chơi game lâu năm, có các rối loạn cảm xúc, hành vi kèm theo…

Phải nghỉ học, nhập viện vì nghiện game

Ths.BS Nguyễn Thành Long, Phòng Sử dụng chất và Y học hành vi (Viện Sức khỏe tâm thần) chia sẻ về trường hợp một nam bệnh nhân tên P.M.Q. 21 tuổi, ở Hà Nội, được gia đình đưa vào Viện Sức khỏe tâm thần điều trị vì dễ cáu gắt, chơi game online nhiều.

BS Nguyễn Thành Long cho biết, P.M.Q. là một trong những trường hợp nhập viện trong thời gian gần đây vì các biểu hiện tâm thần bất ổn sau một thời gian dài nghiện game. Đây là lần thứ 2 bệnh nhân nhập viện vì nghiện game đến mức mất kiểm soát hành vi, bỏ bê mọi việc, chỉ sống trong thế giới game.

Bác sĩ Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) tư vấn cho bệnh nhân nghiện game. Ảnh: TL 

Theo lời kể của mẹ bệnh nhân, Q. từng là sinh viên khoa công nghệ sinh học của một trường đại học nhưng hiện nay đã phải dừng học. Trước kia, bệnh nhân có những sang chấn tâm lý thời ấu thơ do bố mẹ ly hôn khi học lớp 7. Cũng đúng vào thời điểm này, Q. bắt đầu chơi game online nhiều. Ban đầu chỉ là tò mò chơi thử khi được bạn bè rủ rê nhưng sau đó Q. thấy rất thích vì được giải tỏa căng thẳng học tập và quen nhiều bạn bè hơn. Dần dần bệnh nhân chơi cả ngày lẫn đêm, có ngày dành 10-12 tiếng để chơi game. Thậm chí nếu được nghỉ học, bệnh nhân dành cả ngày chơi game, chỉ ăn uống qua loa như mì tôm hay nước tăng lực.

Nhận thấy con chơi điện tử quá nhiều, mẹ Q. đã khuyên bảo, tắt máy tính thì Q. cáu gắt, cãi lại mẹ. Đáng nói, Q. không còn thích thú với những sở thích cũ của bản thân như đá bóng, trò chuyện với bạn bè. Kết quả học tập của Q. sa sút, từ học lực khá giỏi xuống học lực trung bình. Từ khi thi đỗ đại học, Q. ở trọ cùng các bạn nên mẹ không còn giám sát, đôn đốc được như trước. Thấy Q. có nhiều biểu hiện bất thường, giáo viên ở trường liên lạc với gia đình, mẹ Q. phải đưa con đi điều trị rối loạn tâm thần.

Khoảng 2 tuần trước khi vào viện, mẹ bệnh nhân đã thu máy tính không cho chơi game, bệnh nhân trở nên cáu gắt, chửi bới mẹ. Nam sinh tìm mọi cách để có máy chơi game. Hai ngày trước khi vào viện, bệnh nhân có biểu hiện bồn chồn, cáu gắt nhiều, đêm ngủ kém, khoảng 2-3 tiếng/đêm, ăn uống kém.

Sau đó, gia đình đã đưa cậu đến điều trị tại Viện Sức khỏe tâm thần. Bệnh nhân đã điều trị rối loạn tâm thần 2 đợt (tháng 3/2023 và tháng 6/2023) nhưng bệnh thuyên giảm ít.

Nghiện game, internet có thể gây rối loạn tâm thần

BS. Bùi Nguyễn Hồng Bảo Ngọc, Phó phòng Sử dụng chất và Y học hành vi, Viện Sức khỏe Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) cho hay, thống kê tại Viện Sức khỏe tâm thần cho thấy đang có sự gia tăng thanh thiếu niên nghiện game đến khám, điều trị nghiện game và các bệnh rối loạn tâm thần kèm theo. Hiện mỗi tháng tại Viện có nhiều thanh thiếu niên đến khám vì nghiện game, trong đó có 3-4 trẻ phải nhập viện điều trị, lứa tuổi nghiện game chủ yếu là từ 10-24 tuổi. Đa số các em nhập viện trong tình trạng nặng, chơi game lâu năm, có các rối loạn cảm xúc, hành vi kèm theo.

BS. Bùi Nguyễn Hồng Bảo Ngọc cho hay, trò chơi điện tử đã dần trở thành một trong những hình thức giải trí phổ biến nhất hiện nay. Tỷ lệ mắc nghiện game toàn cầu hiện ở mức 8,5% đối với nam, 3,5% đối với nữ. Trong tất cả các khu vực toàn cầu, châu Á cho thấy tỷ lệ lưu hành cao nhất (6,3%), Bắc Mỹ (3,6%), châu Đại Dương (3,0%) và châu Âu (2,7%). Trẻ em và nhóm tuổi vị thành niên có tỷ lệ lưu hành cao nhất (6,6%).

 Ngày càng nhiều thanh thiếu niên nghiện game online. Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng

Nghiên cứu tại Viện Sức khỏe tâm thần quốc gia năm 2021 trên lứa tuổi 10 - 24 cho thấy, số người có thời gian sử dụng internet trung bình trên 3 giờ mỗi ngày chiếm tỷ lệ cao (trên 51,3%), trong đó, thời gian nhiều nhất lên đến 15 giờ/ngày. Công cụ để sử dụng internet nhiều nhất là thiết bị di động (điện thoại thông minh, máy tính bảng…), chiếm 98,2%. Nội dung được lựa chọn sử dụng nhiều nhất là mạng xã hội (51,37%), chơi trò chơi điện tử trực tuyến (26,6%), xem video trực tuyến (14,68%).

Theo bác sĩ Bảo Ngọc, bản chất việc lạm dụng internet/game cũng tác động đến tâm thần giống như sử dụng chất gây nghiện. Nghiện game là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất. Việc nghiện game, internet có thể gây rối loạn tâm thần như trầm cảm, lo âu và căng thẳng. Bên cạnh đó, nó còn làm giảm khả năng giao tiếp xã hội, gây mất ngủ, rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến thành tích học tập và công việc.

Nghiện game là khi "người chơi" chơi game một cách cưỡng bức, bỏ qua các sở thích khác; hoạt động trực tuyến liên tục và lặp đi lặp lại dẫn đến tình trạng suy yếu hoặc đau khổ đáng kể về mặt lâm sàng. Người nghiện game dành phần lớn thời gian cho game dẫn đến suy giảm về kết qủa học tập và giảm hiệu suất công việc. Họ trải qua các triệu chứng cai khi không chơi game như bồn chồn, bứt rứt, cáu gắt…

“Ngoài ra, sử dụng internet khiến cho hệ thống tưởng thưởng của não bộ tiết ra các chất như dopamine, gây ra cảm giác hưng phấn và thỏa mãn. Điều này dẫn đến việc người dùng muốn trải nghiệm cảm giác này nhiều lần hơn và dễ dàng dẫn đến nghiện," bác sỹ Ngọc phân tích.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân người trẻ nghiện game là do sự phát triển tâm sinh lý muốn trở thành người lớn, muốn được tôn trọng hoặc do sang chấn tâm lý thời thơ ấu. Khi nghiện người bệnh chơi game như một cách thể hiện bản thân và cảm xúc. Nhiều trường hợp cảm thấy sự yếu kém của bản thân do thất bại trong cuộc sống thực tại, tự ti về bản thân, không được tôn trọng. Các bạn trẻ sẽ khẳng định bản thân ở thế giới ảo.

Bác sĩ Ngọc cảnh báo, các bậc phụ huynh cần nghĩ đến khả năng trẻ nghiện internet, nghiện game khi trẻ sử dụng internet không với mục đích học tập, làm việc từ 1 đến 2 tiếng hoặc trên 4 tiếng một ngày, kèm theo các biểu hiện như tăng thời gian sử dụng, giảm hứng thú với các hoạt động khác, phản ứng mạnh mẽ khi bị hạn chế thời gian sử dụng…

Khi phát hiện trẻ có biểu hiện nghiện game, internet cha mẹ cần giám sát thời gian sử dụng của trẻ. Cụ thể, thời gian sử dụng máy tính, điện thoại để chơi game không quá 1 tiếng với ngày bình thường và không quá 2 tiếng với ngày nghỉ. Cha mẹ cần cân bằng các hoạt động khác cho trẻ, cho trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa, các môn thể thao phát triển thể chất, vui chơi lành mạnh. Khi thấy trẻ không cải thiện tình trạng, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa tâm thần để được điều trị phù hợp.

Phân tích thêm về nghiện game online trong giới trẻ, bác sĩ Nguyễn Thành Long cho hay, hành vi nghiện game thường bắt đầu từ khi trẻ vị thành niên và ngày càng tăng nặng hơn nếu như không có sự kiểm soát và can thiệp của người lớn, trong đó, trẻ em trai nhiều hơn trẻ em gái. Nam vị thành niên thường có tính cách ương ngạnh, tò mò, bồng bột, phá phách hơn nên những trò chơi bạo lực, cảm giác mạnh sẽ kích thích và cuốn hút các em, khiến các em dễ sa đà vào game online và dẫn đến nghiện game hơn các em gái.

"Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng phải nhập viện để "cai game". Chỉ những trẻ nghiện game, kèm theo những biểu hiện rối loạn cảm xúc, tâm thần, ăn ngủ thất thường dẫn đến trầm cảm, stress, xa lánh xã hội, bỏ bê chuyện học hành, công việc… mới cần nhập viện. Những trường hợp này ngoài liệu pháp tâm lý còn phải cần điều trị hóa dược để chữa trị từ cảm xúc đến hành vi", bác sĩ Long chia sẻ.

Bác sĩ Long khuyến cáo các bậc cha mẹ khi thấy con có hành vi chơi game, sử dụng internet quá 3-4 tiếng mỗi ngày không phải vì học tập hay làm việc, cần can thiệp ngay, đừng để con nghiện game rồi mới vội vã điều trị; vì khi đó, việc tác động tâm lý, điều chỉnh hành vi rất khó khăn và có khả năng tái phát nếu như không có sự giám sát, kiên trì điều trị.

Để hỗ trợ con, cha mẹ nên tăng cường cho con tham gia các hoạt động thể dục thể thao, vui chơi giải trí, tương tác xã hội, trò chuyện với con… đừng để con trốn tránh trong thế giới ảo một mình./.

Bích Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực