Ninh Bình đặt mục tiêu 95% người dân hiểu biết về tác hại của thuốc lá

Thứ tư, 27/10/2021 13:47
(ĐCSVN) – Nhằm tiếp tục tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về tác hại của thuốc lá, Ninh Bình đặt mục tiêu ít nhất 95% người dân tại cộng đồng hiểu biết về tác hại của thuốc lá và quy định của Luật phòng chống tác hại thuốc lá.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá

Nhằm thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về phòng chống tác tại của thuốc lá, giảm nhu cầu sử dụng, từng bước giảm mức cung cấp các sản phẩm thuốc lá nhằm giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do sử dụng thuốc lá và hít phải khói thuốc lá thụ động gây ra, ngày 28/7/2021, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành Kế hoạch số 116/KH-UBND về việc phòng, chống tác hại của thuốc lá giai đoạn 2021-2022.

leftcenterrightdel
 Hút thuốc lá  có nhiều tác hại đối với sức khỏe của con người (Ảnh minh họa: TL)

Theo đó, Ninh Bình sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá (PC THTL) và các văn bản hướng dẫn để ít nhất 95% người dân tại cộng đồng hiểu biết về tác hại của thuốc lá và quy định của Luật PC THTL; giám sát, đánh giá tình hình thực hiện các hoạt động PC THTL của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh: Năm 2021 và 2022, thực hiện một số cuộc kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá tại các sở, ngành, cơ quan, doanh nghiệp… của tỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm nếu có; nâng cao năng lực PC THTL cho cán bộ tham gia hoạt động PC THTL, đưa nội dung giảng dạy về PC THTL vào trường học và nhân rộng việc thực hiện mô hình môi trường không khói thuốc; tăng cường tổ chức thực hiện kiểm tra giám sát, đánh giá việc thực hiện các quy định về cấm quảng cáo, khuyến mại, tài trợ các sản phẩm thuốc lá, kinh doanh bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá. Đồng thời, kiên quyết thực hiện triệt để các quy định về phòng chống tác hại của thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc mà Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá quy định.

Sở Y tế là cơ quan thường trực về PC THTL của tỉnh, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tổ chức, điều phối thực hiện chương trình, kế hoạch phòng chống tác hại thuốc lá trên phạm vi toàn tỉnh; chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành đoàn thể; UBND các huyện, thành phố hướng dẫn và triển khai thực hiện Kế hoạch này đảm bảo thực hiện đạt kết quả các mục tiêu đề ra; phát động và duy trì phong trào thi đua “Không hút thuốc lá tại bệnh viện/cơ sở khám chữa bệnh” trong toàn ngành y tế. Chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức xây dựng mô hình điểm “Bệnh viện không khói thuốc lá”; chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai, giám sát thực hiện quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, hướng dẫn và phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao không khói thuốc trên địa bàn. Bổ sung các tiêu chí không hút thuốc lá vào phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, các quy định trong các hương ước, quy ước văn hóa của làng, thôn, ấp, bản, khu dân cư; kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện quy định cấm quảng cáo, khuyến mại các sản phẩm thuốc lá và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm. Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc không nhận tài trợ và đưa các thông tin quảng cáo, khuyến mại, tài trợ của các công ty thuốc lá.

Tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị, trường học trong tỉnh triển khai tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật phòng, chống tác hại thuốc lá, kiến thức về tác hại thuốc lá điếu và các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức người lao động và học sinh, học viên; thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá điếu và các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha trong khuôn viên trường học; lồng ghép nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào nội dung bài giảng phù hợp với cấp học...

Các cơ quan, đơn vị hiện thực hóa bằng những việc làm cụ thể

Để góp phần phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhiều cơ quan, đơn vị trong địa bàn tỉnh đã đưa ra các quy định cụ thể nhằm kiểm soát tốt việc không hút thuốc. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đã đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ; thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá; phát động phong trào với vai trò nòng cốt là tổ chức công đoàn và đoàn thanh niên; tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá và các quy định của Luật phòng chống tác hại của thuốc lá cho cán bộ, viên chức, từ đó nhận thức về tác hại của thuốc lá được nâng lên. Đặc biệt mỗi nhân viên y tế bệnh viện là những người tiên phong trong việc không hút thuốc và vận động người thân gia đình không hút thuốc, để phấn đấu giảm tỷ lệ người hút thuốc lá một cách bền vững, góp phần xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, xây dựng tổ ấm không khói thuốc, vì tương lai và sức khỏe mỗi gia đình.

leftcenterrightdel

 Quy định không hút thuốc lá được treo tại những nơi dễ quan sát tại bệnh viện

(Ảnh: BVĐK Ninh Bình)

Quy định không khói thuốc lá tại bệnh viện được triển khai tuyên truyền thông qua các hình thức đa dạng, sâu rộng. Ngoài tuyên truyền trực quan bằng băng rôn, pano, khẩu hiệu ở những nơi đông người qua lại, dễ quan sát như cổng bệnh viện, hành lang, lối đi ở các khoa, phòng, nơi chờ, nghỉ…bệnh viện cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền trên loa phát thanh, Cổng thông tin nội bộ; truyền thông tại các buổi giáo dục sức khỏe,các buổi họp Hội đồng người bệnh.

Đồng thời mỗi cán bộ y tế trong thực hiện quy trình khám bệnh, chữa bệnh thường kết hợp tuyên truyền giáo dục về tác hại của việc hút thuốc lá ngay tại các bàn khám, giường điều trị bệnh. Mỗi nhân viên bảo vệ, nhân viên vệ sinh trong quá trình làm nhiệm vụ đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, kiên trì nhắc nhở, yêu cầu dập thuốc lá ngay khi bắt gặp bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hút thuốc trong bệnh viện…Đến nay, bệnh viện cơ bản không còn tình trạng hút thuốc lá trong các khoa phòng, khuôn viên bệnh viện, từng bước xây dựng thành công và bền vững môi trường bệnh viện trong lành, không khói thuốc.

Nhằm nâng cao tinh thần hiểu biết về tác hại thuốc lá cũng như xây dựng môi trường không khói thuốc, nhiều trường học ở tỉnh Ninh Bình đã ban hành kế hoạch phòng chống tác hại thuốc lá. Chẳng hạn, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, thành phố Ninh Bình đã ban hành kế hoạch phòng chống tác hại thuốc lá cho năm học 2019-2020. Theo đó, kế hoạch này cũng nhằm cung cấp cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh những kiến thức và kỹ năng cơ bản nhất về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; nâng cao hiểu biết về tác hại của thuốc lá đối với bản thân, gia đình và xã hội, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.  Đảm bảo 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh được trang bị kiến thức và kỹ năng về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá và thực hiện tốt Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Nhà trường cũng bổ sung vào nội quy, quy chế làm việc của nhà trường việc tuân thủ quy định của pháp luật về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, đồng thời cũng là một tiêu chí về thi thi đua, khen thưởng để xem xét, đánh giá kết quả thi đua cuối năm học của từng cá nhân trong đơn vị./.

 

Như Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực