Phát triển bảo hiểm toàn dân ở tỉnh miền núi Sơn La

Thứ ba, 03/11/2020 23:49
(ĐCSVN) – Sơn La là tỉnh miền núi phía Bắc còn nhiều khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo khoảng trên 20%. Với quyết tâm phát triển bảo hiểm toàn dân, thời gian qua, BHXH tỉnh Sơn La đã quan tâm triển khai, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đặc biệt là đối thoại trực tiếp.

Hàng năm, BHXH tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp cùng các ngành như Lao động - Thương binh và Xã hội, Bưu điện, Giáo dục... đến từng địa bàn tổ chức các hoạt động đối thoại. Thông qua việc tìm hiểu, sàng lọc danh sách các trường hợp chưa sử dụng BHYT, cán bộ BHXH đã đóng vai trò nòng cốt đến với từng xã, thôn, bản thực hiện các hoạt động đối thoại tập trung theo cụm hoặc đến tận nhà để chia sẻ, tuyên truyền về Luật BHYT, quyền lợi, sự cần thiết và các chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân tham gia. Từ đó, giúp người dân nhận rõ ý nghĩa của việc tham gia BHYT và chủ động cân đối tài chính để lựa chọn mức tham gia phù hợp nhất.

leftcenterrightdel
 Cán bộ BHXH huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La tư vấn cho người dân tham gia BHXH.
(Ảnh: Thanh Huyền).

Trên cơ sở triển khai đồng bộ các hoạt động tuyên truyền, thường xuyên đến từng xã, bản, gõ cửa từng nhà, đến nay BHYT đã được hầu hết người dân tại nhiều địa bàn của tỉnh Sơn La coi như là “tấm thẻ” quan trọng, không thể thiếu trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Dù đời sống còn nhiều khó khăn, nhưng phần lớn người dân đã cố gắng chủ động tham gia BHYT ngay từ đầu năm và đóng cho tất cả các thành viên trong gia đình.

Bà Tòng Thị Thanh ở xã Nậm Lạnh, huyện Sốp Cộp chia sẻ: “Những năm gần đây, cứ chuẩn bị hết năm là tôi lại tiếp tục đăng ký làm thẻ BHYT mới. Sử dụng BHYT sẽ có sự hỗ trợ khi không may bị bệnh tật và còn được giảm giá nếu đăng ký theo hộ nên hàng năm tôi luôn mua cho cả gia đình 5 người. Có BHYT rồi nên cũng đỡ lo lắng hơn, nhất là khi ốm đau phải khám, chữa, nằm viện”.

Được biết, từ đầu năm 2020 đến nay, BHXH tỉnh Sơn La đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, tăng cường phối hợp với các ngành, các địa phương chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả chính sách BHYT, BHXH... Các chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Theo thống kê, đến Quý III năm 2020, toàn tỉnh Sơn La có gần 1,2 triệu người tham gia BHYT (đạt 99,8% kế hoạch giao, bằng 95,27% dân số); trên 61 nghìn người tham gia BHXH bắt buộc, trên 15,1 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện; gần 50.000 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Thu BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện đạt trên 1.038 tỷ đồng, đạt 46,62% kế hoạch (vượt tiến độ BHXH Việt Nam giao); cấp trên 5.000 sổ BHXH... Đặc biệt, trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19, BHXH tỉnh Sơn La đã thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 4 - 5 tại nhà cho trên 31 nghìn lượt người để phòng, chống dịch bệnh; quyết định tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 với tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng; giám định khám chữa bệnh BHYT cho trên 500 nghìn lượt người, với tổng chi phí hơn 370 tỷ đồng…

Tuy nhiên, 9 tháng đầu năm, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh COVID-19, công tác tuyên truyền, triển khai vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình gặp khó khăn; việc mở rộng số người tham gia BHXH, BHYT cũng bị hạn chế do nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn phải tạm dừng hoạt động... Theo đồng chí Thiều Quang Ngãi, Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La, bám sát đặc điểm địa bàn, phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, nhân viên, những năm qua ngành BHXH tỉnh đã thực hiện có hiệu quả các chính sách, chế độ về BHXH, BHYT, tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia. Nhờ đó, liên tục nhiều năm, Sơn La đứng trong top 5 tỉnh dẫn đầu cả nước về phát triển đối tượng tham gia BHXH.

Thời gian tới, với mục tiêu phát triển bảo hiểm toàn dân, ngành BHXH tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển các đối tượng tham gia. Trọng tâm là duy trì, tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều hình thức thiết thực, chú trọng tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân; tuyên truyền cổ động trực quan bằng pa nô, áp phích, khẩu hiệu, tờ rơi; tuyên truyền qua hệ thống đại lý thu của BHXH tỉnh... Cùng với đó, ngành BHXH sẽ phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền các cấp để đưa chỉ tiêu phát triển đối tượng vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tăng cường việc tập huấn về chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho các đối tượng. Đồng thời, nâng cao hiệu quả giải quyết các chế độ BHXH; thực hiện tốt công tác giám định BHYT; kiểm soát việc gia tăng chi phí khám chữa bệnh, ngăn ngừa tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ khám chữa bệnh BHYT...

Phát triển bảo hiểm toàn dân là mục tiêu lâu dài nhằm hướng đến việc bảo đảm sức khỏe cộng đồng, nâng cao đời sống nhân dân. Tiếp tục thực hiện những giải pháp đồng bộ gắn với đặc điểm địa bàn, điều kiện địa phương sẽ là cơ sở để ngành BHXH tỉnh Sơn La sẽ từng bước hoàn thành các chỉ tiêu theo hướng không ngừng mở rộng đối tượng tham gia BHYT, BHXH.../.

Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực