Phú Yên: Phát huy mô hình “tháp 3 tầng” trong điều trị bệnh nhân COVID-19

Thứ sáu, 24/09/2021 09:51
(ĐCSVN) – Với mô hình “tháp 3 tầng” trong điều trị bệnh nhân COVID-19, tỉnh Phú Yên đã tiếp nhận và điều trị nhiều bệnh nhân COVID-19 thành công, giảm mức thấp nhất ca tử vong, đồng thời tránh không gây ra áp lực quá tải trong điều trị các ca bệnh tại địa phương.
leftcenterrightdel
 Khu vực dành cho nhân viên y tế làm việc tại các cơ sở điều trị COVID-19 tỉnh Phú Yên.

Để điều trị cho bệnh nhân COVID-19, TTYT chúng tôi có các kíp trực gồm 4 bác sỹ, 8 điều dưỡng, kỹ thuật viên xét nghiệm. Phác đồ điều trị COVID-19 tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Ngoài ra, các bác sỹ còn có các liệu pháp hỗ trợ bệnh nhân về tâm lý, dinh dưỡng; tạo môi trường không khí trong lành… Nhờ sự điều trị khoa học, hợp lý ngay từ đầu nên Trung tâm đã hạn chế được bệnh nhân COVID-19 nặng phải chuyển tuyến”- bác sỹ Nguyễn Văn Khanh cho biết và thông tin thêm: Từ ngày 1/9, khi số F0 giảm, Trung tâm đã được chuyển trạng thái từ bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 sang trạng thái khám chữa bệnh bình thường. Dù chuyển trạng thái khám, chữa bệnh đa khoa bình thường nhưng việc điều trị bệnh nhân COVID-19 vẫn được chủ động xây dựng kế hoạch theo các mức độ khác nhau. Bình quân mỗi ngày, Trung tâm tiếp nhận khám và cấp thuốc cho khoảng 150 người. Người dân khi đến khám, chữa bệnh được sàng lọc 3 lớp tại bốt ở cổng, khi khám tiếp đón, test nhanh SARS-CoV-2 khi có dấu hiệu nghi ngờ. Đối với các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị được tách ra khu vực riêng tại Khoa Lao - Truyền nhiễm.

Thời gian qua, tại Phú Yên có những lúc số bệnh nhân COVID lên đến hàng nghìn người nhưng không xảy ra tình trạng quá tải tại bệnh viện, số ca tử vong ở mức thấp. Kết quả này mang lại từ việc địa phương đã vận dụng tốt mô hình “tháp 3 tầng” để tiếp nhận và điều trị bệnh nhân COVID-19.

Theo Sở Y tế tỉnh Phú Yên, từ khi dịch COVID-19 bùng phát, tỉnh đã duy trì việc điều trị cho bệnh nhân theo mô hình “tháp 3 tầng”. Tầng 1 (điều trị bệnh nhân nặng và nguy kịch) tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên với số giường bệnh hiện có là 70 và có khả năng nâng lên 100 giường. Ở đây có đầy đủ máy thở, máy lọc máu; tầng 2 được bố trí tại Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID ở thị xã Đông Hòa và thành phố Tuy Hòa; tầng 3 tại Trung tâm Y tế các huyện còn lại. Bên cạnh nhân lực tại chỗ, tỉnh Phú Yên còn nhận được sự tư vấn, trực tiếp hỗ trợ điều trị bệnh nhân COVID-19 của các bác sỹ Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Với quyết tâm và năng lực điều trị bệnh nhân COVID-19 từng bước được nâng cao, tỉnh Phú Yên có mức độ bệnh nhân tử vong thấp (31 người tử vong/2.985 bệnh nhân).

Nói về hiệu quả công tác tiếp nhận, điều trị bệnh nhân COVID-19 theo phân công ở địa phương, Bác sỹ Nguyễn Văn Khanh - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Hòa cho hay, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Sơn Hòa là một trong những bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 ở tầng thứ 3 theo mô hình “tháp 3 tầng” của Bộ Y tế. Từ ngày 25/6 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận và điều trị 80 bệnh nhân COVID-19. Trong số các bệnh nhân COVID-19 này có 01 người tử vong (có bệnh nền tai biến và sống thực vật 6 năm); 30 người phải chuyển tuyến; 47 người đủ điều kiện được xuất viện; 02 người đang tiếp tục điều trị.

leftcenterrightdel
 Công tác lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2

Trong thời gian đầu, Sở Y tế đã yêu cầu TTTYT các địa phương dành khu vực riêng với từ 20 đến 30 giường bệnh để điều trị bệnh nhân. Chỉ những trường hợp bệnh nhân đặc biệt nặng thì mới chuyển lên tuyến trên là Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên.

Thông tin từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên, từ ngày 23/6 đến ngày 23/9, tỉnh Phú Yên ghi nhận 2.985 người dương tính với SARS-CoV-2. Số người đã khỏi bệnh, đủ điều kiện xuất viện là 2.747 người. Trong số 203 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị có 201 người ở mức độ nhẹ./.
Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực