“Sao vuông” trên tuyến đầu chống dịch

Thứ năm, 22/07/2021 15:13
(ĐCSVN) – Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thời gian qua, cùng với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng địa phương, lực lượng dân quân huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An luôn xung kích trên tuyến đầu chống dịch. Ở đâu có khó khăn, nguy hiểm, ở đó có chiến sĩ “sao vuông” cùng phối hợp thực hiện.
leftcenterrightdel
Các chiến sĩ dân quân phun khử khuẩn điểm cách ly tập trung 

Kể từ khi xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên trên địa bàn xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, anh Vi Văn Tuấn Khang, Chiến sĩ dân quân bản Hồng Tiến, xã Chiêu Lưu đã xung phong lên tuyến đầu chống dịch. Giữa trưa hè nắng như đổ lửa, anh vẫn cùng đồng đội tham gia các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19, rồi cùng lực lượng quân sự, công an, y tế truy vết các trường hợp liên quan đến các ca dương tính với SARS-CoV-2. Đặc biệt, khi lực lượng y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ở các bản La Ngan, Lưu Tiến... anh đã cùng Ban Chỉ huy Quân sự xã và các chiến sĩ dân quân xuyên đêm băng rừng hỗ trợ lực lượng y tế ngay trong tâm dịch.

Chồng xung kích trên tuyến đầu, vợ ở nhà chăm sóc 2 con nhỏ (đứa đầu 6 tuổi, đứa thứ hai hơn 1 tuổi), thế nhưng, chị Vi Thị Kim Anh, vợ anh Khang vẫn sắp xếp công việc để giúp lực lượng cắm chốt trên Quốc lộ 7 lo cơm, nước hàng ngày. Không chỉ vậy, ngôi nhà của vợ chồng anh đang ở cũng được nhường chỗ cho lực lượng tham gia chốt kiểm soát phòng, chống dịch nghỉ ngơi. Trò chuyện với chúng tôi, anh Khang cho biết: “Khi nghe tin dịch COVID-19 xuất hiện ở thành phố Vinh tôi rất lo và đã nghĩ đến tình huống dịch sẽ lây lan lên đây nên tôi đã động viên vợ cố gắng ở nhà chăm sóc các con để tôi đi chống dịch với mong muốn sớm hết dịch bệnh để về làm ăn...”.

Cũng giống như anh Khang, anh Lô Văn Kiên, Chiến sĩ dân quân bản Xiêng Thù, xã Chiêu Lưu, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, bố mất sớm, ở nhà chỉ có hai mẹ con, mẹ lại thường xuyên ốm đau nhưng khi dịch COVID-19 xuất hiện ở bản Chăm Puông, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương (địa phương tiếp giáp với xã Chiêu Lưu), anh Kiên đã xin phép mẹ được lên đường chống dịch. Ban đầu anh tham gia vào đội xung kích của xã, trực chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn tiếp giáp giữa xã Lượng Minh và xã Chiêu Lưu. Khi dịch COVID-19 xuất hiện đầu tiên ở bản La Ngan, xã Chiêu Lưu anh lại xung phong vào tâm dịch để cùng lực lượng chức năng truy vết các ca F1, F2, hỗ trợ lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, phun khử khuẩn ở những địa bàn có dịch, các khu tập trung đông dân cư, rồi cùng lực lượng chức năng tham gia hỗ trợ các điểm cách ly tập trung...

Tìm hiểu chúng tôi được biết, không chỉ anh Khang, anh Kiên mà hơn 1 tuần qua, rất nhiều cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang xã Chiêu Lưu nói riêng và huyện Kỳ Sơn đã không quản ngại khó khăn, hiểm nguy xung phong trên tuyến đầu chống dịch để tuyên truyền cho bà con nâng cao ý thức phòng, chống dịch; trực tiếp tham gia tại các chốt kiểm soát, hỗ trợ lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho bà con Nhân dân trong tâm dịch, tham gia truy vết, đưa các trường hợp F1 đi cách ly và làm nhiệm vụ trong các khu cách ly... Mặc dù thời tiết nắng nóng, cường độ làm việc cao, nhiều đêm phải thức trắng nhưng các chiến sĩ dân quân xã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

leftcenterrightdel
Cấp ủy, chính quyền địa phương tặng quà, động viên các chiến sĩ dân quân đang làm nhiệm vụ. 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Sầm Văn Hải, Giám đốc Trung tâm y tế huyện, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 huyện Kỳ Sơn cho biết: Đến sáng ngày 21/7, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn đã có 9 ca dương tính với SARS-CoV-2 (tập trung ở xã Chiêu Lưu). Lực lượng y tế đã lấy mẫu xét nghiệm cho 1.323 trường hợp, trong đó có 192 F1, 304 F2. Hiện tại có 127 trường hợp F1 đang cách ly tập trung tại 5 địa điểm trên địa bàn huyện và 828 trường hợp cách ly tại nhà. Huyện đã thành lập 17 chốt kiểm soát phòng, chống dịch ở nội địa và 47 chốt trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào. Đồng thời, huyện đã tiến hành phong tỏa y tế 2 bản là La Ngan, Lưu Tiến, xã Chiêu Lưu và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 bốn bản ở xã Chiêu Lưu và theo Chỉ thị 15 đối với 7 bản còn lại của xã Chiêu Lưu và 5 xã, thị trấn: xã Nậm Cắn, Bảo Nam, Bảo Thắng Phà Đánh và Thị trấn Mường Xén.

Những ngày qua, trên các tuyến đường giao thông “huyết mạch” tới các con đường mòn, lối mở vành đai biên giới cho đến các xã nội địa, hình ảnh những chiến sĩ dân quân không quản mưa nắng, ngày đêm sát cánh cùng các lực lượng làm nhiệm vụ kiểm soát dịch bệnh đã trở nên gần gũi, thân quen với mỗi người dân. Vai trò xung kích của các chiến sĩ “sao vuông” trong giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội được khẳng định, góp phần thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống dịch COVID-19; xứng đáng là “điểm tựa” của người dân trong phòng, chống dịch COVID-19.

Bài, ảnh: HUY CƯỜNG

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực