Số lượng địa chỉ IP của Việt Nam nằm trong mạng máy tính ma giảm mạnh

Thứ ba, 13/10/2020 18:46
(ĐCSVN) - Từ khi chiến dịch “Rà soát và bóc gỡ mã độc trên toàn quốc năm 2020” được triển khai đến nay, số lượng địa chỉ IP (viết tắt của Internet Protocol — giao thức Internet) nằm trong các mạng máy tính ma (IP Botnet) đã giảm mạnh, từ hơn 2 triệu xuống còn trên 1,3 triệu.

Ông Trần Quang Hưng, Giám đốc Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, số liệu thống kê của NCSC cho thấy, trong hơn 3 tuần vừa qua ( từ ngày 18/9 đến ngày 11/10), chiến dịch “Rà soát và bóc gỡ mã độc trên toàn quốc năm 2020” nhận được sự hưởng ứng lớn từ cộng đồng, với tổng số hơn 5 triệu lượt tiếp cận chiến dịch.

Qua hơn 5 triệu lượt tiếp cận đến cộng đồng qua cả web và mạng xã hội, nhiều cá nhân, tổ chức đã tham gia truy cập, rà soát và bóc gỡ miễn phí cho hàng ngàn máy tính của cá nhân, doanh nghiệp bị nhiễm mã độc/botnet. Bên cạnh đó, số lượt cá nhân, đơn vị liên hệ phản hồi về chiến dịch đã lên tới trên 17.000 lượt.

Đặc biệt, tính từ ngày 18/9 đến ngày 11/10, đã có trên 900.000 lượt máy tính tham gia rà quét mã độc. Trong đó, tổng số máy tính bị lây nhiễm mã độc được các đơn vị tham gia chiến dịch phát hiện và hỗ trợ bóc gỡ đã là trên 300.000 máy, chiếm tới 1/3 tổng số máy được rà soát.

leftcenterrightdel

 Từ khi chiến dịch “Rà soát và bóc gỡ mã độc trên toàn quốc năm 2020” được phát động đến nay, số lượng địa chỉ IP của Việt Nam nằm trong mạng máy tính ma đã liên tục giảm. (Nguồn: NCSC)

Kể từ ngày 1/10 đến nay, trên website của chiến dịch tại địa chỉ https://khonggianmang.vn/chiendich2020, Trung tâm NCSC đã cho ra mắt bản đồ thời gian thực về kết quả rà soát mã độc theo vùng trên lãnh thổ Việt Nam và biểu đồ thực trạng triển khai chiến dịch theo các khu vực Bắc – Trung – Nam. Việc này nhằm hỗ trợ công tác đo lường kết quả thực hiện chiến dịch cũng như tạo thuận tiện cho mọi người theo dõi.

“Từ số liệu được hiển thị trên bản đồ, biểu đồ, người xem có thể biết được tương quan số máy tính nhiễm mã độc được rà soát, bóc gỡ giữa các vùng, địa phương; qua đó phần nào nắm được kết quả của chiến dịch rà soát và bóc gỡ mã độc quy mô lớn đang được NCSC cùng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng triển khai”, đại diện NCSC cho hay.

Là chiến dịch vì cộng đồng, hướng tới cá nhân, doanh nghiệp, “Rà soát và bóc gỡ mã độc trên toàn quốc năm 2020” được Bộ Thông tin và Truyền thông giao Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia chủ trì, phối hợp cùng các các doanh nghiệp trong và ngoài nước  như VNPT, Viettel, BKAV, FPT, CMC, Hanoi Telecom, NetNam, SCTV, SPT, Kaspersky, Bitdefender, Eset, F-Secure, FireEye, Group IB...

Chiến dịch rà quét và bóc gỡ mã độc được chính thức phát động từ ngày 18/9 và triển khai trên diện rộng, cung cấp các công cụ kiểm tra, xử lý và bóc gỡ mã độc nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng trên không gian mạng Việt Nam, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Các phần mềm phòng chống mã độc được cập nhật, cho phép sử dụng miễn phí qua website https://khonggianmang.vn.

Chiến dịch “Rà soát và bóc gỡ mã độc trên toàn quốc năm 2020” có mục tiêu cụ thể là giảm 50% tỷ lệ lây nhiễm mã độc, giảm 50% địa chỉ IP nằm trong 10 mạng botnet phổ biến; đưa Việt Nam ra khỏi báo cáo của các hãng về tỉ lệ lây nhiễm mã độc trong khoảng thời gian nhất định.

NCSC cho biết, theo nghiên cứu của các hãng bảo mật, tình trạng lây nhiễm mã độc tại Việt Nam trong thời gian gần đây có giảm hơn song vẫn ở mức cao so với các nước trên thế giới.

Số liệu thống kê thực tế tại thời điểm trung tuần tháng 9/2020 cho thấy, Việt Nam có khoảng 16 triệu địa chỉ IPv4 (giao thức Internet phiên bản 4), trong đó khoảng 3 triệu địa chỉ IP thường xuyên nằm trong danh sách đen của nhiều tổ chức quốc tế, hơn 2 triệu địa chỉ IP thường xuyên nằm trong các mạng botnet (mạng máy tính ma) lớn./. 

 

Ngọc Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực