Tác hại của thuốc lá điện tử trong học đường

Thứ tư, 31/05/2023 21:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng ngày Thế giới không khói thuốc lá (31/5) với chủ đề “Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá” (We need food, not tobacco) do Tổ chức Y tế thế giới WHO phát động, hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không khói thuốc lá năm 2023 (25/5/2023 - 31/5/2023).

Ngày 31/5, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế), Tổ chức Y tế Cộng đồng toàn cầu Vital Strategies tổ chức tọa đàm “Tác hại của thuốc lá điện tử trong học đường”.

leftcenterrightdel
 Khách mời giao lưu tại tọa đàm

Tọa đàm “Tác hại của thuốc lá điện tử trong học đường” được tổ chức tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, thu hút gần 600 đoàn viên, thanh niên tham gia có nội dung tập trung vào thực trạng và các giải pháp liên quan đến vấn nạn sử dụng thuốc lá điện tử trong học đường hiện nay.

Theo thông tin từ chuyên gia, hiện nay, học sinh, sinh viên dễ dàng sở hữu thuốc lá điện tử với đủ hình dạng, kích thước có thể mang vào trường, lớp mà không bị phát hiện. Sự “mới lạ” của thuốc lá điện tử đã đánh trúng vào tâm lý của một bộ phận học sinh, sinh viên và nhanh chóng xâm nhập vào trường học, gây ra những hậu quả, ảnh hưởng lớn đến thế hệ trẻ.

Thạc sỹ Nguyễn Thị Thu Hương, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho biết: Trong khi tỷ lệ hút thuốc lá điếu thông thường giảm thì tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử gia tăng nhanh chóng, đặc biệt ở lứa tuổi trẻ. Theo Điều tra năm 2019 của Tổ chức Y tế thế giới, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh 15-17 tuổi tại Việt Nam là 2,6%. Điều tra tình hình sử dụng thuốc lá trong học sinh năm 2022 cho thấy tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử học sinh độ tuổi 13 -15 là 3,5%. Thuốc lá điện tử có chứa nicotin là một chất gây nghiện cao, là nguyên nhân gây các bệnh tim, phổi cùng nhiều bệnh khác. Ngoài nicotin, thuốc lá điện tử còn chứa các hóa chất khác và khoảng 20,000 loại hương liệu, trong đó có nhiều loại chưa được đánh giá toàn diện về mức độ gây hại với sức khỏe.

leftcenterrightdel
Tọa đàm thu hút gần 600 đoàn viên, thanh niên tham gia 

Theo đồng chí Nguyễn Quốc Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn, những năm qua, các cấp bộ đoàn đã thực hiện nhiều nội dung, giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tới mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Thông qua các hoạt động, nhiều ý tưởng, sáng kiến phòng chống tác hại thuốc lá trong thanh thiếu niên được áp dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả tích cực. Đây là kết quả bước đầu, tạo động lực để các cấp bộ đoàn, cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên tiếp tục xung kích, tham gia tích cực, trách nhiệm hơn nữa vào công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá

Tại Tọa đàm, Trung ương Đoàn kêu gọi đoàn viên, thanh niên trên toàn quốc tham gia ký cam kết online ủng hộ Chiến dịch “Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử” thông qua đường link: https://vn0khoithuoc.com/campaign/yu2023/

Dịp này, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục thông tin, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia Cuộc thi online thiết kế sản phẩm truyền thông tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử. Cuộc thi dành cho cá nhân hoặc nhóm người, là công dân mang quốc tịch Việt Nam, không quá 35 tuổi. Thời gian đăng tải tác phẩm dự thi trên trang Facebook cá nhân: từ 12h00 ngày 28/5 đến hết ngày 28/6. 

Tác phẩm dự thi được gửi dưới dạng sản phẩm là poster/inforgraphic, sản phẩm dự thi phải có tính thẩm mỹ cao, hiện đại, phù hợp với giới trẻ, đảm bảo chất lượng, nội dung và thể hiện được thông điệp về tác hại của thuốc lá điện tử được đăng tải với chế độ công khai (public) trên trang facebook cá nhân, đảm bảo đầy đủ các thao tác: Đặt đầy đủ các hashtag #ThanhnienVietNam #khonghutthuocla #noikhongvoithuocladientu; Gắn thẻ (tag) tối thiểu 03 tài khoản khác. 

Sau khi thực hiện các bước trên, cá nhân/nhóm dự thi gửi link dự thi (Link Facebook) và bản thiết kế về email vn0khoithuoc@gmail.com của Ban Tổ chức. Thời gian công bố kết quả và trao thưởng dự kiến trước ngày 15/7/2023. 

 

 

 

Bảo Chi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực