Thực hiện cách ly nghiêm ngặt, tránh lây nhiễm chéo

Thứ năm, 22/07/2021 22:32
(ĐCSVN) - Cách ly người với người trong một gia đình thì khó nhưng nhà với nhà là dứt khoát phải cách ly. Phải thực hiện quản lý nghiêm, phải phát huy vai trò Tổ COVID-19 cộng đồng và thậm chí, đối với các khu có nguy cơ rất cao, thì bố trí lực lượng đi tuần tra nghiêm ngặt.
 Phó Thủ tướng thăm cơ sở thu dung F0 của quận 10. Ảnh: VIỆT DŨNG
 

Ngày 22/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dẫn đầu đoàn công tác của Trung ương có buổi làm việc tại UBND quận 10 (TP Hồ Chí Minh) về công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn quận.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND quận 10 Nguyễn Thị Thu Hường cho biết, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn quận 10 ngày gần đây diễn biến phức tạp, vẫn đang có chiều hướng gia tăng. Số ca F0 phát sinh từ ngày 9/7 đến nay là 1.745 trường hợp, tổng lũy kế từ ngày 28/6 đến nay là 1.861 trường hợp.

Quận đang có 122 điểm phong tỏa và 3 khu vực đang phong tỏa tạm thời, cách ly y tế. Quận đang thí điểm cách ly tại nhà đối với 156 trường hợp F1.

Về tiêm chủng, trong ngày 22 và 23-7, quận tổ chức tiêm chủng tại 11 điểm tại các phường với số lượng dự kiến được tiêm là 2.640 người.

Cũng theo Chủ tịch Quận 10, khó khăn quận đang gặp là về nhân sự và cơ sở vật chất, sẽ rất khó nếu tổ chức thêm các khu cách ly. Đặc biệt, số ca bệnh ngày càng tăng nhưng việc chuyển F0 đến các bệnh viện thu dung điều trị Covid-19 của TPHCM còn hạn chế, dẫn tới tình trạng F0 bị ứ lại các khu cách ly tạm thời của quận. Trong khi đó, các ca bệnh có diễn tiến lâm sàng nặng ngày càng nhiều. Quận 10 đề nghị TP Hồ Chí Minh hỗ trợ, bố trí cho quận từ 300-400 chỗ tại Bệnh viện dã chiến (Thuận Kiều Plaza) để đưa người mắc bệnh tới điều trị sớm, nhất là các trường hợp có bệnh nền, chuyển biến nặng. Từ đó, quận có thể tiếp tục thực hiện công tác truy vết, đưa các F0 ra khỏi địa bàn dân cư, tạo điều kiện để “xanh hóa” địa bàn.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, quận 10 phải làm kỹ lưỡng, quản lý nghiêm ngặt, tránh tình trạng bên ngoài giăng dây nghiêm, bên trong vẫn đi lại, giao lưu.

Đồng chí chỉ rõ, bản chất của Chỉ thị 16 là cách ly người với người, nhà cách ly với nhà, khu phố cách ly với khu phố, phường cách ly với phường… Khu phố đã “vây” rồi, nhưng bên trong khu cách ly, nhà lại không cách ly được nhà với nhà thì vẫn có nguy cơ lây nhiễm chéo.

Theo đồng chí Vũ Đức Đam, cách ly người với người trong một gia đình thì khó nhưng nhà với nhà là dứt khoát phải cách ly. Vì thế, phải thực hiện quản lý nghiêm, phải phát huy vai trò Tổ COVID-19 cộng đồng và thậm chí, đối với các khu có nguy cơ rất cao, thì bố trí lực lượng đi tuần tra nghiêm ngặt. “Trong vùng nguy cơ rất cao, các nhà tuyệt đối không tiếp xúc với nhau”, đồng chí lưu ý.

Cũng tại quận 10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác đã tới thăm, kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Khu phong tỏa tạm thời ở chung cư Ấn Quang, phường 9; thăm cơ sở thu dung F0 của quận 10 tại Trường THCS Nguyễn Văn Tố.

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực